Người Hàn Quốc thường tự nhận họ chính là xã hội ít hạnh phúc nhất thế giới. Cứ 10 người Hàn Quốc thì 7 người từng nghĩ rằng cuộc sống của họ không hạnh phúc.

Nhưng tại đất nước có nhiều áp lực, cạnh tranh này, người dân cũng tự hình thành cho mình những tiêu chuẩn riêng về hạnh phúc.

Tiêu chuẩn này được thể hiện phần nào qua báo cáo tổng hợp về hạnh phúc và chất lượng cuộc sống người dân (한국인의 행복과 삶의 질에 관한 종합 연구) do Viện nghiên cứu phúc lợi và xã hội Hàn Quốc (KIHASA, 한국보건사회연구원) công bố ngày 29/4 vừa qua.

Cuộc khảo sát này được tiến hành với 5.020 người trưởng thành từ 19 đến 80 tuổi và kéo dài trong khoảng thời gian 8/5-13/6/2019 .

Theo kết quả cuộc khảo sát này, cứ 10 người trưởng thành lại có 3 người cho rằng gặp được người bạn đời lý tưởng để xây dựng tổ ấm sẽ khiến họ hạnh phúc hơn.

Các tiêu chuẩn hạnh phúc tiếp theo là:

– Cuộc sống khoẻ mạnh
– Có tiền và danh tiếng
– Có công việc thích hợp
– Biết hưởng thụ cuộc sống
– Có điều kiện nuôi dưỡng con cái
– Được học tập và phát triển bản thân hơn
– Cống hiến cho xã hội
– Có đời sống tâm linh, tôn giáo
– Được giúp đỡ người khác.

Nếu so sánh mức thu nhập, những người có thu nhập thấp thường chọn tiêu chuẩn hạnh phúc là “sống khoẻ mạnh”, nhưng người thu nhập cao lại nghiêng về phương án “Gặp được người bạn đời lý tưởng và xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc).

Ngoài ra, đánh giá của người Hàn về mức độ hài lòng, giá trị cuộc sống và cảm giác hạnh phúc lại chỉ đạt dưới 7 điểm trên thang điểm 10. Trong đó, nhóm tuổi từ 30 đến 40 chấm điểm cao nhất, càng những nhóm tuổi lớn hơn càng đánh giá thấp hơn về hạnh phúc.

Tiêu chuẩn về người bạn đời lý tưởng?

Qua khảo sát trên, có thể thấy người Hàn Quốc rất coi trọng việc tuyển chọn bạn đời. Nhưng do chất lượng cuộc sống ngày càng cao nên tiêu chuẩn chọn bạn đời của họ cũng ngày càng khắt khe hơn.

Vào năm 2019, phòng nghiên cứu Duo Human Life thuộc Duo, công ty tư vấn hẹn hò lớn nhất Hàn Quốc, đã công bố kết quả khảo sát thực hiện trên các đối tượng nam nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 25~39 về nhận thức hôn nhân.

Tiêu chuẩn về một người chồng lý tưởng là:

– Chiều cao: 178cm
– Thu nhập năm: 52.7 triệu KRW (~1 tỉ VND)
– Tài sản trước khi cưới: 250 triệu KRW (~ 5 tỉ VND)
– Khoảng cách tuổi tác: lớn hơn 3~4 tuổi
– Học vấn: tốt nghiệp đại học
– Nghề nghiệp: công chức hoặc ngoại giao

Tiêu chuẩn về một người vợ lý tưởng là:

– Chiều cao: 165cm
– Thu nhập năm: 43.98 triệu KRW (~800 triệu VND)
– Tài sản trước khi cưới: 181.2 triệu KRW (~ 3.6 tỉ VND)
– Khoảng cách tuổi tác: nhỏ hơn 3~4 tuổi
– Học vấn: tốt nghiệp đại học
– Nghề nghiệp: công chức hoặc ngoại giao

Vẫn có những người đi ngược với số đông

Cạnh tranh vừa là động lực phát triển, vừa là liều thuốc đắng ngấm dần trong xã hội Hàn Quốc. Bên cạnh những người đặt tiêu chuẩn cao về hạnh phúc, một một phận giới trẻ Hàn Quốc bắt đầu tìm thấy hạnh phúc từ những điều đơn giản và bình thường trong cuộc sống.

Ca sĩ Lee Hyori là một trong những gương mặt tiên phong cho phong trào “sống chậm” tại Hàn Quốc.

“Sẽ có một ngày ta kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn. Mà lòng thấy nhẹ đi như hàng cây già rũ lá… Sẽ có một ngày tất cả những gì ta mong muốn sẽ đổi thay. Nhưng khát khao bình yên là khao khát duy nhất còn lại…”

Quan điểm của cô đang được nhiều người Hàn Quốc ủng hộ và họ cũng cảm thấy cuộc sống thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Người Hàn Quốc từ xưa cũng truyền nhau câu nói: “Tri túc, tri chỉ” (biết đủ, biết dừng) (지족지지, 知足知止), biết thế nào là đủ thì sẽ vĩnh viễn không thiếu gì. Người không biết đủ luôn thấy thiếu thốn và sẽ không bao giờ thành công trong việc tìm kiếm hạnh phúc thật sự.

Những tài nguyên vật chất trên thế gian này là hữu hạn, nhưng ham muốn dục vọng của con người lại là vô hạn. Vì vậy một người nếu thực sự muốn hạnh phúc và vui vẻ, thì phải biết kiềm chế dục vọng của bản thân, biết đủ và có thiện niệm.

Tổng hợp từ Donga

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).