Dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát khiến các sân bay rơi vào tình trạng tê liệt, và Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, trước kỳ nghỉ dài đầu tháng 5/2020, lượng khách sử dụng sân bay Daegu và sân bay Cheongju tăng đáng kể. Đa số hành khách sử dụng đường bay nội địa.

Theo thống kê của sân bay Daegu, chỉ trong ngày cuối tuần (26/4) vừa qua đã có 2,900 lượt khách bay từ Daegu đến Jeju.

Chi nhánh Daegu của tập đoàn hàng không Hàn Quốc cho biết một số hãng hàng không đã mở lại đường bay.

Từ 26/4, Korean Air (4 chuyến/ ngày) và Asiana Airlines (6 chuyến/ ngày) đã nối tuyến Daegu – Jeju trở lại. Đây là những chuyến bay đầu tiên sau khoảng 2 tháng các đường bay bị gián đoạn do COVID-19.

Vào ngày bay đầu tiên, tỷ lệ khách lên máy bay của Korean Air là 49%, Asiana Airlines 47%, đều không đạt đến một nửa. Hãng hàng không T’way đã hoạt động từ trước đó có tỷ lệ khách là 65%.

Một quan chức tập đoàn hàng không Hàn Quốc chi nhánh Daegu cho biết: “Hiện tại, chỉ nối lại đường bay Daegu – Jeju đối với các chuyến bay nội địa. Nếu Jeju Air và Jin Air nối chuyến bay đến Jeju trước kỳ nghỉ tháng 5, sân bay đang bị trì trệ sẽ hồi sinh”.

Jeju Air và Jin Air sẽ bình thường hóa các chuyến bay của hãng bắt đầu từ 29/4. Nhu cầu bay của người dân đang tăng lên nhanh chóng trước kỳ nghỉ dài, bắt đầu từ ngày Phật Đản (30/4). Theo đó, số chuyến bay dự kiến trong ngày 29/4 lên đến 40 chuyến/ ngày, bằng với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng nổ.

Được biết trong những kỳ nghỉ bình thường, sân bay quốc tế Daegu khai thác khoảng 40 chuyến bay quốc nội/ ngày.

Tuy nhiên, nhằm tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, cần phải theo dõi tỷ lệ khách lên máy bay. Quan chức tập đoàn hàng không Hàn Quốc chi nhánh Daegu cho biết: “Mặc dù các ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục tăng, nhu cầu của người dân cũng không hề thấp”.

Do đó, tỷ lệ khách dự kiến sẽ được duy trì ở mức dưới một nửa – người này đánh giá.

Sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra, các chuyến bay quốc nội từ sân bay Daegu đã tạm thời bị đình chỉ. Chỉ trừ T’way và Jeju Air vẫn khai thác đường bay nội địa phục phụ hành khách cần di chuyển vì lí do công việc.

Do đó, hiệu suất hành khách đã giảm 94,2% trong tháng 3. Thời điểm tháng 3/2019, số khách của sân bay Daegu là 399,486 lượt, nhưng tháng 3 năm nay chỉ thống kê được 22,822 lượt khách. Đây là con số thấp nhất kể từ khi sân bay Daegu bắt đầu thực hiện thống kê vào năm 2000.

Sân bay Daegu không thực hiện đường bay quốc tế nào cho đến tháng 5. Theo quan chức của tập đoàn hàng không Hàn Quốc chi nhánh Daegu cho hay: “Việc có mở chuyến bay quốc tế hay không vẫ chưa được quyết định”.

Người này nói thêm: “Đối với các chuyến bay nội địa, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng dịch vì sự an toàn của hành khách”.

Các chuyến bay nội địa của sân bay quốc tế Cheongju cũng đang dần hồi phục. Theo tập đoàn hàng không Hàn Quốc chi nhánh Daejeon, số chuyến bay nội địa của sân bay Cheongju đã tăng lên 32 chuyến vào ngày 25. Ngày 26, sân bay khai thác 34 chuyến, dự định ngày 29 sẽ có 46 chuyến bay nội địa được thực hiện.


Do dịch COVID-19, sân bay Cheongju chỉ thực hiện 12 chuyến bay quốc nội/ ngày vào tháng 3 vừa qua. Vào thời điểm trước khi đại dịch xảy đến, trung bình một ngày sân bay khai thác 42 chuyến bay nội địa.

Theo quan chức tập đoàn hàng không chi nhánh Cheongju: “Các hãng hàng không giá rẻ đang tập trung khai thác đường bay nội địa thay cho các chuyến bay quốc tế. Do đó, nguồn cung nội địa đang tăng lên”.

Trên thực tế, hãng hàng không Jin Air đã khai thác từ 14~18 chuyến bay/ ngày kể từ 27/4. T’way cũng đã quyết định thực hiện 8 chuyến bay quốc nội/ ngày cho đến cuối tháng 5. Hãng hàng không Aero K Airlines có trụ sở tại sân bay Cheongju cũng dự định khai thác đường bay nội địa mới trong tháng 5.

Tương tự như sân bay Daegu, việc mở trở lại đường bay quốc tế của sân bay Cheongju còn mơ hồ. Sân bay Cheongju có 14 đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…, tuy nhiên tất cả đã bị đình chỉ từ 25/2. Tổng lượt khách vào tháng 3 của sân bay Cheongju là 76,000 khách, và tất cả đều sử dụng đường bay nội địa.

XEM THÊM: Người nước ngoài thán phục với quy trình phòng dịch ở sân bay quốc tế Incheon

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).