Để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại kho chứa hàng thuộc xã Moga, thành phố Icheon, Gyeonggi, cảnh sát và các tổ chức liên quan bao gồm cả sở cứu hỏa mới đây đã thực hiện một cuộc khám xét tại hiện trường vào ngày 30/4/2020.

Tổng cộng đã có 45 người từ 7 cơ quan như cảnh sát, cứu hỏa, Viện điều tra Khoa học Quốc gia, Tập đoàn An toàn Điện Hàn Quốc, Tổng công ty An toàn Khí đốt Hàn Quốc, Bộ Lao động và Cơ quan Y tế An toàn Lao động Hàn Quốc đã có buổi kiểm tra hiện trường chung tại địa điểm hỏa hoạn trong nhà kho của xã Moga từ 11 giờ sáng tới 5 giờ chiều.

Sau khi các công tác tìm kiếm sự sống và cứu hộ hoàn toàn kết thúc, cuộc khám xét hiện trường vừa qua đã được thực hiện nhằm mục đích xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ lớn của thảm kịch.

Theo cơ quan cứu hỏa và các tổ chức liên quan, đám cháy được nhận định là đã bắt đầu bùng phát khi mù dầu (sương mù dầu) bất ngờ phát nổ ở tầng hầm thứ 2 của tòa nhà.

Cơ quan điều tra báo cáo sơ bộ về nguyên nhân của đám cháy rằng những mù dầu nói trên xuất hiện ở nhiều nơi của tòa nhà tầng hầm thứ 2 và 4 gặp ngọn lửa không xác định và rồi bùng cháy. Những mù dầu nói trên là thứ được thải ra bởi quá trình phun Urethane.

Urethene là chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp vì có hiệu suất cách nhiệt, khả năng làm việc và độ bám dính vô cùng tuyệt vời. Nó được áp dụng trong rất nhiều ngành như một vật liệu dùng để cách nhiệt, vật liệu kết cấu nhẹ hay chất liệu đệm. Tại hiện trường của vụ hỏa hoạn lần này, urethane được xác định là đã bơm vào các bức tường của nhà kho.

Tuy nhiên, trong quá trình phun này, urethane đã tự phân hủy lẫn nhau, gây ra phản ứng hóa học khiến nhiệt độ tăng lên tới hơn 200ºC và mù dầu cũng được tạo ra.

Các cơ quan điều tra xác định rất có thể các tia lửa đã xuất hiện trong quá trình hàn của các công nhân và gặp ngay những mù dầu nói trên gây ra vụ nổ lớn.

Chính cơ chế này là nguyên nhân khiến rất nhiều vụ cháy tại các công trường xây dựng, xưởng hàn đã xảy ra trước đó. Tại vụ cháy lần này, có nhiều công nhân đã báo cáo lại rằng việc hàn này được thực hiện trong quá trình lắp đặt thang máy chở hàng cho tầng hầm thứ 2.

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ các yếu tố khác như do nổ điện nên các cơ quan điều tra vẫn đang tập trung khám xét tại tầng hầm thứ 2, nơi xuất phát ngọn lửa đầu tiên để tìm hiểu chính xác hơn nguyên nhân.

Việc nhận dạng và khám nghiệm tại tầng hầm thứ 2 hiện vẫn đang được đánh giá là vô cùng khó khăn phức tạp vì tại đây có rất nhiều các mảnh vụn vỡ.

Cùng chính vì điều này, cảnh sát và các cơ quan chức đã tiến hành vòng kiểm nghiệm thứ 2 được thực hiện vào hôm kia 1/5, và nếu còn chưa rõ chính xác, các vòng khác cũng có thể sẽ được bổ sung.

“Mục đích chính của việc điều tra lần này là xác định nguyên nhân của ngọn lửa. Vòng kiểm nghiệm thứ 1, 2 đã được thực hiện, nhưng nếu vẫn còn những nghi vấn, vòng 3 hay 4 vẫn có khả năng sẽ được thực thi.” – Ông Jeong Yo Seop, Trưởng phòng Điều tra Khoa học, Cơ quan Cảnh sát phía Nam tỉnh Gyeonggi cho biết.

Phía cảnh sát hiện tại cũng đang thực hiện các cuộc điều tra về vấn đề vi phạm luật xây dựng trên quy mô 125 người liên quan. Sau vụ cháy, đã có 28 người, trong đó có 6 quan chức công ty xây dựng và 11 nhân chứng được triệu tập ngay lập tức điều tra.

Đặc biệt, 15 quan chức quan trọng của công ty này cũng bị áp dụng lệnh cấm rời khỏi Hàn Quốc trong thời gian này, cảnh sát cũng sẽ sớm triệu tập họ để làm rõ quá trình điều tra.

Ngoài ra, ngay buổi chiều hôm hôm đó, chủ sở hữu của Hanik Express, công ty xây dựng Gunwoo, công ty giám sát và công ty thiết kế cũng được triệu tập bởi cảnh sát.

Cảnh sát sẽ so sánh và phân tích các tài liệu liên quan, chẳng hạn như bản vẽ thiết kế được bảo mật thông qua thu giữ và tìm kiếm, để kiểm tra xem việc xây dựng đã được thực hiện đúng chưa và liệu có bất kỳ vi phạm các biện pháp an toàn hay không.

Bae Yong Ju, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quận Nam Gyeonggi, phát biểu: “Chúng tôi cầu nguyện phước lành của các nạn nhân của vụ tai nạn và gửi lời chia buồn an ủi sâu sắc đến gia đình họ. Cảnh sát sẽ nghiêm túc điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của vụ cháy một cách rõ ràng, kỹ lưỡng.”

Giám đốc điều hành nơi xảy ra đám cháy xin lỗi đến bất tỉnh

Ngay sau đám cháy, đại diện nhà thầu thi công của Nhà kho xảy ra thảm kịch đã liên tục quỳ gối trước mặt gia đình các nạn nhân để xin lỗi. Đại diện của công ty xây dựng, ông Lee Sang Seop đã tìm đến một phòng thể dục trong nhà của nhà kho – nơi được bố trí cho các nạn nhân gia đình nghỉ ngơi và liên tục nói: “Tôi thực sự xin lỗi”.

Ông quỳ xuống trong 5 phút và liên tục lặp đi lặp lại những cầu nói: “Tôi xin lỗi. Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ mình có thể làm.”

Sau đó người này rời đi nhưng các gia đình của nạn nhân vì quá phẫn uất lên đã liên tục hét lên và đuổi theo ông khi ông cố rời khỏi phòng thể dục của nhà kho với sự trợ giúp của các nhân viên.

Ông Lee đột nhiên bất tỉnh và nằm ngất ra bãi cát cạnh phòng thể dục vì quá áp lực. Ngay sau đó 10 phút, ông đã được chở đến bệnh viện bằng xe cứu thương 119 chờ sẵn gần đó.

Tổng hợp từ ChosunNaver News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).