Nếu như đa số các mô hình nhà dưỡng lão ở Việt Nam đều được Nhà nước bảo trợ thì các nhà dưỡng lão ở Hàn Quốc đều do các bệnh viện tư nhân đấu thầu xây dựng.

Vì vậy nên mức độ cạnh tranh, dịch vụ của các viện dưỡng lão ở mức khá tốt. Viện dưỡng lão ở Hàn Quốc không phải là nơi tập trung những người già neo đơn, ốm yếu bị con cái bỏ rơi mà là khu sinh hoạt chung dành riêng cho người cao tuổi, giúp họ nghỉ ngơi và tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần.

Screen Shot 2016-01-28 at 오후 6.40.46
Screen Shot 2016-01-28 at 오후 6.22.27
Screen Shot 2016-01-28 at 오후 6.22.35
Screen Shot 2016-01-28 at 오후 6.23.13
Screen Shot 2016-01-28 at 오후 6.24.44

Trừ các trường hợp không đủ tiền, còn khi đã có điều kiện kinh tế ở mức trung lưu là người Hàn Quốc hay đưa cha mẹ đã quá già yếu, bị mắc các chứng bệnh dễ đột tử hay bị lú lẫn vào viện dưỡng lão. Giới trẻ Hàn Quốc cũng không quan niệm đó là hành vi “bất hiếu” bởi dịch vụ cho các viện dưỡng lão khá tốt. Thay vì phải cử một người ở nhà chăm nom cha mẹ đau yếu, họ sẽ dành thời gian đi làm để kiếm tiền chi trả cho các dịch vụ y tế và sẽ ở bên cha mẹ, ông bà trong những ngày cuối tuần. Cách thức này vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống bận rộn của người trẻ, lại vừa an toàn cho người già.

gia1
SAMSUNG DIGITAL CAMERA
SAMSUNG DIGITAL CAMERA
gia3

Hình các bạn đang xem là khu dưỡng lão “Thị trấn vàng Yudang”, thuộc thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi. Đây là một trong những khu dưỡng lão được người Hàn Quốc tin cậy gửi gắm người thân vì có cơ sở vật chất giống hệt khách sạn, với bể bơi, phòng tập gym, câu lạc bộ bóng bàn, bia, câu lạc bộ đọc sách, các chương trình vật lý trị liệu và chống mất trí nhớ ở người cao tuổi…Khi một người cao tuổi Hàn Quốc “khoe” là họ ở khu này thì có nghĩa là con cái họ rất có hiếu và biết lo cho đời sống “tinh thần, thể chất” của cha mẹ.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).