⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, hiện đang ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu. Tính đến nay đã có hơn 2,6 triệu người mắc và hơn 180.000 người thiệt mạng.

Dịch bệnh này bắt đầu xuất hiện từ tháng 12 năm 2019, với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận là thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, bắt nguồn từ một nhóm người bị mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân, giới chức y tế địa phương xác nhận trước đó nhóm người này đã có tiếp xúc, chủ yếu là với những thương nhân buôn bán và làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam, nơi bày bán và giết mổ nhiều loài động vật hoang dã và được cho là địa điểm bùng phát dịch bệnh đầu tiên, tuy nhiên, kết luận này hiện vẫn đang còn gây nhiều tranh cãi.

Shu/3d579649fb3f0161582e.jpg
Shu/dich-covid-19-han-quoc-lan-dau-tien-ghi-nhan-duoi-30-ca-nhiem-trung-quoc-them-38-ca-nhap-khau.jpg

Dịch bệnh nhanh chóng lây lan ra khắp các nước châu Á, Hàn Quốc là một trong số đó. Những ngày đỉnh dịch, Hàn Quốc ghi nhận hơn 900 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Trong những ngày tháng cam go nhất, người Hàn vẫn thể hiện một ý thức công dân tuyệt vời, tất cả mọi người đều tuân thủ theo đúng biện pháp giãn cách xã hội của Chính phủ, trong khi lực lượng y tế và quan chức ra sức đưa ra các giải pháp xét nghiệm trên diện rộng và nhanh chóng mang lại những hiệu quả nhất định.

Dưới đây chính là những câu chuyện có thật xảy ra trong mùa dịch tại Hàn Quốc, những câu chuyện minh chứng cho lý do vì sao Hàn Quốc nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi COVID-19 chỉ trong vòng hơn 1 tháng.

Không đầu cơ tích trữ khẩu trang

Vào ngày 5/3, cảnh sát đã nhận được tin báo của một công dân rằng có thùng lớn chứa khẩu trang nằm trên đường Buggye Myeon, Gunwi-gun. Người đàn ông đang trên đường tới Daegu (tâm dịch của Hàn Quốc) thì phát hiện chiếc thùng này và ngay lập tức báo cho cảnh sát.

Shu/5396e9e384957ecb2784.jpg

Có đến 600 hộp khẩu trang bên trong thùng. Vào thời điểm đó, rất khó để có thể mua được khẩu trang, hơn nữa giá thành cực kỳ đắt đỏ, nhưng người đàn ông đã quyết định báo cảnh sát chứ không giữ riêng cho mình. Bởi nhiều người còn cần khẩu trang hơn cả anh.

Tự đi bộ hàng chục cây số để tránh lây cho người khác

Một cụ ông sống tại Michuho-gu đã xuất hiện các triệu chứng như cảm lạnh, ho, sốt trong thời điểm đỉnh dịch và có dự cảm không tốt về sức khoẻ của mình.

Ngay khi thấy các triệu chứng này, ông đã lập tức tự cách ly và đeo khẩu trang 24/24 và không sử dụng các phương tiện công cộng. Khoảng cách từ nhà của ông đến trung tâm y tế Incheon – nơi có phòng khám sàng lọc, cách nhau ít nhất gần 1 giờ đồng hồ.

Shu/697ab90cd47a2e24776b.jpg

Với tình trạng sức khoẻ tồi tệ nhưng ông đã nhất quyết không sử dụng taxi hay phương tiện công cộng nào dù chỉ mất 15 phút để di chuyển. Ông không muốn lây nhiễm cho người khác nên đã quyết định tự đi bộ.

Ngăn người tự tử

Tại tâm dịch Daegu, nơi có số ca lây nhiễm lớn nhất Hàn Quốc, người dân lúc này luôn đề phòng tiếp xúc với người lạ để tránh nguy cơ lây nhiễm. Bởi tình hình rất căng thẳng nên dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, người dân Daegu cũng hạn chế tối đa việc tiếp xúc.

Shu/fbeedf9fb2e948b711f8.jpg

Vào thời điểm đó, ở giữa đường Doosan-dong, Suseong-gu, Daegu, có một người đàn ông đã cố gắng tự tử bằng cách tự thiêu. Một công dân qua đường đã phát hiện ra điều đó và ngay lập tức ngăn chặn hành động này.

Cùng với đó, nhiều người dân cũng chứng kiến vào lao vào giúp đỡ, giữ nguyên hiện trường cho tới khi cảnh sát đến, tính mạng người đàn ông được bảo toàn.

Kêu gọi quyên góp chống dịch

Nếu có những nhân viên y tế gồng mình chữa trị nơi tuyến đầu phục vụ bệnh nhân thì cũng có nhiều công dân trên cả nước sẵn sàng quyên góp để đẩy lùi dịch bệnh.

Có rất nhiều địa phương kêu gọi quyên góp, lập các đội tình nguyện phát khẩu trang và nước khử trùng tay cho người dân, như Daegu và Gyeongbuk.

Shu/d7df9faef2d8088651c9.jpg
Shu/iu.jpg

Không chỉ thế, những người nổi tiếng cũng không đứng ngoài cuộc khi liên tục quyên góp khoản tiền lớn cho Chính phủ chống dịch. Nữ ca sĩ IU quyên góp 200 triệu KRW và 3.000 trang phục bảo hộ.

Các ngôi sao lớn như Yoo Jae Suk, Son Ye Jin, Song Joong Ki, Lee Byung Hun, Suzy, Gong Yoo, Song Kang Ho, Bong Joon Ho… đều ủng hộ số tiền 100 triệu KRW. Các nghệ sĩ Park Shin Hye, MC The Max Lee Soo, biên kịch Kim Eun Sook, Yoo Hae Jin, Soo Ae, Kim Hye Eun, Park Bo Young, Joo Ji Hoon, Lee Young Ae, Pledis – SEVENTEEN – NU’EST đều ủng hộ 50 triệu KRW…

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).