Nhắc đến Hàn Quốc, người ta nghĩ ngay đến Kimchi và hàng loạt các món ăn “siêu cay”. Kimchi giống như một biểu tượng, không phải ngẫu nhiên mà nhiều người gọi Hàn Quốc là xứ sở Kimchi, nó phổ biến đến mức, thế giới ai cũng nghĩ 365 ngày người Hàn đều ăn kim chi.

Cũng không hề nói quá rằng, người Hàn Quốc không thể sống thiếu kim chi. Cả gia đình sẽ tụ tập cùng nhau muối rất nhiều kim chi và ăn dần trong nhiều tháng sau đó. Văn hoá muối Kimchi của người Hàn còn được Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Shu/b5d2fbe1b0b94ae713a8.jpg

Tuy nhiên, có một điều thú vị rằng giữa cuộc khủng hoảng vì dịch bệnh COVID-19, món ăn quốc hồn quốc tuý của Hàn là Kimchi lại đang gây bão trên toàn thế giới.

Vào ngày 17/4, kênh truyền thông New York Post của Mỹ đã đưa tin rằng mức độ tiêu thụ Kimchi trên khắp thế giới đã tăng vọt kể từ khi dịch bệnh Corona bùng phát.

Theo báo cáo, ngày càng nhiều người trên thế giới đang cố gắng phát triển khả năng miễn dịch để chống lại loại virus chết người này bằng cách sử dụng các loại rau lên men như Kimchi.

Shu/c2a2f396b8ce42901bdf.jpg
Shu/aedb8cefc7b73de964a6.jpg

Kimchi được cho là “thần dược” ngăn chặn virus

Theo dữ liệu thương mại điện tử do công ty phần mềm Bloomrich công bố, tổng doanh số bán hàng tạp hoá đã tăng 62,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng món Kimchi của Hàn Quốc đã tăng đến 952%. Doanh thu của Sauerkraut, một nhãn hiệu chuyên làm thực phẩm lên men bắp cải cũng tăng đến 960%.

Các chuyên gia giải thích rằng, cải thảo được coi là môt trong những loại “siêu thực phẩm”, rất giàu chất chống oxy hoá và vitamin C, đó cũng chính là lý do lượng tiêu thụ tăng lên. Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men như Kimchi sản sinh men vi sinh hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột, được cho là đóng vai trò chính trong các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Shu/d76450501b08e156b819.jpg

Các nguyên liệu giàu chất oxy hoá trong Kimchi

Không chỉ cải thảo, thành phần chính của Kimchi là bột ớt và gừng cũng được biết đến như những loại gia vị chứa chất chống oxy hoá tự nhiên và chống viêm, bảo vệ sức khoẻ của phổi.

Doanh số bán ra của Kimchi đang ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhất là khi các báo cáo về tỷ lệ tử vong do COVID-19 không ngừng tăng. Thậm chí, nhiều người Mỹ nghĩ rằng một trong những lý do Hàn Quốc kiểm soát nhanh chóng dịch bệnh là do người Hàn ăn Kimchi.

Theo World Meter, tỷ lệ tử vong do dịch bệnh ở Đức là 3%, Hàn Quốc là 2,1% (ngày 18). Đây là một con số ấn tượng khi tỷ lệ tử vong ở Ý, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu là hơn 6%.

Shu/5a80dbb490ec6ab233fd.jpg
Shu/a08477b03ce8c6b69ff9.jpg

Đây cũng không phải lần đầu tiên Kimchi “cháy hàng” trên thế giới. Năm 2003, số người chết vì SARS trên thế giới lên tới 700 người, trong khi đó ở Hàn chỉ có 1 người nhiễm bệnh, điều này càng thêm củng cố cho “sức mạnh của Kimchi”. Năm đó, lượng Kimchi được xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Trung Quốc đã tăng thêm 349,1% so với năm trước.

Mặc dù, không có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về hiệu quả của Kimchi trong lĩnh vực y tế, nhưng ngành công nghiệp thực phẩm và giới hàn lâm đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vi khuẩn Axit Lactic của Kimchi có tác dụng chống virus.

Một nhóm nghiên cứu sinh của viện nghiên cứu đại học Yeungnam vào năm 2015 đã phát hiện ra rằng, vi khuẩn Axit Lactic trong Kimchi có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh do virus cúm MERS-CoV.

Shu/ff062a32616a9b34c27b.jpg

Ứng viên bầu cử Quốc hội dùng món ăn địa phương đại diện cho hình ảnh của mình. Ảnh: MBC

Trong khi đó, tại cuộc tổng tuyển cử lần thứ 21 vừa qua tại Hàn Quốc, một đại biểu khu vực Jeonbuk đã dùng biểu tượng miếng Kimchi đặt trên bát cơm, trong khi đại diện của Jeonju lấy biểu tượng là món Bibimbap.

Shu/7dfda0c9eb9111cf4880.jpg

Sự kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc đang được đánh giá cao, giờ đây Kimchi của Hàn Quốc lại đi vào bàn ăn của nhiều gia đình trên thế giới, vị thế của Hàn Quốc đang ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, Kimchi cũng là một món ăn yêu thích của giới trẻ Việt Nam từ nhiều năm trở lại đây.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).