⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ai cũng biết Hàn Quốc là xứ sở của kimchi nhưng hiện đang tồn tại một nghịch lý là kimchi nội địa lại không được người dân ưu chuộng bằng những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Số liệu thống kê từ hải quan Hàn Quốc công bố ngày 17/1/2018 cho biết trong năm 2017, Hàn Quốc phải nhập khẩu tới 275.631 tấn kimchi trong khi chỉ xuất khẩu được 24.311 tấn.

Đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ khi Cơ quan Hải quan Hàn Quốc bắt đầu thu thập số liệu về mặt hàng này từ năm 2000. Một điều đáng chú ý là có tới 99% lượng kimchi mà Hàn Quốc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại sao Hàn Quốc lại nhập khẩu kimchi từ Trung Quốc?

Ban đầu, kimchi của Hàn Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường thế giới vì không có đối thủ xứng tầm. Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi khi các nhà sản xuất của Trung Quốc tham gia cuộc chơi.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng trên là do giá kimchi nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ bằng 1/3 giá kimchi do Hàn Quốc sản xuất. Chính vì lẽ đó mà hơn 95% các nhà hàng, bệnh viện và trường học ở Hàn Quốc sử dụng kimchi có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ăn kimchi sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch, vì vậy không bị nhiễm virus corona?

Chủng virus corona mới lây nhiễm từ người sang người được xác định khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Dịch bùng phát vào tháng 12/2019.

Đến nay, hơn 9.800 ca nhiễm đã được ghi nhận trên toàn thế giới (gần 9.700 ca tại Trung Quốc), với hơn 200 người đã tử vong vì nhiễm virus và toàn bộ các trường hợp đều ở Trung Quốc.

Tại Hàn Quốc, theo số liệu thống kê mới nhất ngày 31/1/2020 đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm chủng virus corona mới, bao gồm diện lây nhiễm từ người sang người, đưa số ca bệnh tại nước này lên đến 11 người.

Trong những trường hợp mới phát hiện, có 3 người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Trường hợp còn lai là một phụ nữ 62 tuổi vừa trở về từ Vũ Hán ngày 23/1.

Trong nỗ lực ngăn chặn tâm lý hoang mang vô cớ và những thông tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc tiêu thụ kimchi nhập khẩu từ Trung Quốc không đồng nghĩa với gia tăng rủi ro nhiễm virus corona.

Khi đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát vào năm 2003, một số nhà nghiên cứu Hàn Quốc từng nhận định kimchi là lý do nước này có số ca nhiễm tương đối thấp.

Họ lập luận món cải muối cùng tỏi và ớt truyền thống của Hàn Quốc có một số loại lợi khuẩn, sinh ra trong quá trình lên men, giúp cho cơ thể tăng đề kháng và khó nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhận định này đã bị một số chuyên gia phản biện là mơ hồ và thiếu căn cứ khoa học. Mặc dù vậy, nhận định đó vẫn dẫn đến một “cơn sốt” kimchi ở châu Á.

Tổng thống Moon Jae In trong cuộc họp kiểm tra toàn diện về các trường hợp nhiễm virus corona mới được tổ chức tại văn phòng chính phủ ở Seoul sáng ngày 30/1/2020.

Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 31/1/2020 đã đăng thông cáo nhằm định hướng lại một số nhận thức sai lệch về tác dụng của món cải muối kimchi truyền thống. Cơ quan này nhấn mạnh cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm chủng virus corona mới là rửa tay thường xuyên.

Đồng thời tái khẳng định kimchi, món cải muối truyền thống và phổ biến tại nước này, không phải là biện pháp có thể đảm bảo ngăn nhiễm chủng virus corona mới.

Cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm chủng virus corona mới là rửa tay thường xuyên.

Ăn kimchi Trung Quốc nguy cơ nhiễm virus corona cao hơn?

Theo thông tin chính thức từ Bộ Y tế Hàn Quốc thì cơ chế lây lan của chủng virus này là từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ.

Thời gian sống sót của virus corona tương tự như virus cúm (trong khoảng 2 giờ đồng hồ), nhưng nó khó có thể tồn tại hơn 1 ngày trong không khí ẩm.

Như vậy, kể cả khi có vô tình bị virus xâm nhập trong quá trình sản xuất thì cũng rất khó (nếu không muốn nói không có khả năng) để virus có thể sống sót sau một quy trình dài đóng gói, vận chuyển giữa các quốc gia.

Mặc dù kimchi nói chung không giúp tăng sức đề kháng hay tăng khả năng lây nhiễm như trong bài đã giải thích, nhưng nếu bạn ăn kimchi làm từ cải thảo thì khả năng tăng đề kháng là có thật, theo chuyên gia y tế giải thích.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).