⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Những lo ngại về virus Corona Vũ Hán dường như đang lan rộng đến các trường đại học ở Hàn Quốc khi một số lượng lớn sinh viên Trung Quốc sẽ trở lại sau kỳ nghỉ đông.

Trong bối cảnh đáng lo ngại về loại virus mới – có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc – sinh viên đại học ở Hàn Quốc, đặc biệt đối với các sinh viên có bạn cùng phòng là người Trung Quốc thì sự lo lắng càng tăng cao khi các DHS Trung Quốc đang bắt đầu trở lại trước học kỳ mùa xuân.

Theo thống kê của Hàn Quốc, số lượng sinh viên nước ngoài học tập tại Hàn Quốc tính đến tháng 4 năm 2019 là 160.165 sinh viên. Trong số đó DHS Trung Quốc chiếm tới gần 50% với 71.067 sinh viên.

Một sinh viên nhìn vào thông báo về việc đóng cửa tạm thời một giảng đường tại khuôn viên của trường đại học Yonsei ở Seoul vào thứ hôm thứ Ba, ngày 28/01/2020 vừa qua. (Nguồn ảnh: Yonhap)

Sinh viên trường đại học nữ Ewha đã kêu gọi các nhà chức trách tại trường của phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch thích hợp. Trong khi sinh viên của trường đại học Quốc gia Seoul (SNU) sống trong ký túc xá của trường nhấn mạnh rằng nhà trường nên cung cấp khẩu trang và nước rửa tay cho ký túc xá.

Sinh viên SNU nói “Ký túc xá của tôi có một phòng tắm và vòi hoa sen sử dụng chung. Nhà trường cần phải hỏi kỹ lưỡng tất cả các sinh viên Trung Quốc về các chuyến đi về quê nhà mùa đông này”.

Một sinh viên năm cuối trường đại học Kookmin lặp lại nỗi sợ hãi, lo ngại về sự lây lan virus Corona tại khuôn viên trường sau khi học kỳ mùa xuân bắt đầu, vì đại học Kookmin là một trong những trường có rất nhiều DHS Trung Quốc.

Mặc dù vậy, cũng có những sinh viên cố gắng chống lại những nỗi sợ virus vô căn cứ và ghét những nhận xét về sinh viên Trung Quốc.

“Đúng là chúng tôi có rất nhiều sinh viên Trung Quốc nhưng không phải tất cả những người Trung Quốc đều là những người mang virus và những người không phải người Trung Quốc cũng có thể là người mang mầm bệnh”, một sinh viên nam theo học chương trình sau đại học tại trường SNU cho biết.

Trước khi kỳ nghỉ đông kết thúc, các trường đại học ở Hàn Quốc cũng đã bắt đầu các biện pháp đối phó cụ thể.

Tại SNU, hành động điển hình là gần đây gửi một tin nhắn đến cho tất cả các sinh viên của trường, yêu cầu bất kỳ ai du lịch đến Vũ Hán sau ngày 13/01/2020 không đến trường trong vòng 14 ngày. Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên và nhân viên nhà trường đeo khẩu trang trên đường đến trường.

Đại học Yonsei và đại học Sogang cũng đã gửi email hoặc thông báo cho sinh viên và các quan chức nhà trường tìm kiếm thông tin về du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và bất kỳ triệu chứng nào có thể do virus Corona gây ra.

Đại học nữ sinh Ewha đã huỷ bỏ tất cả các chương trình hội nhóm trong khuôn viên trường.

Thông báo huỷ bỏ tất cả các lớp học tiếng Hàn dành cho sinh viên nước ngoài tại đại học Hàn Quốc tại Seoul. (Nguồn ảnh: Yonhap)

Một động thái tương tự, đại học Yonsei và đại học nữ Sookmyung đã huỷ bỏ các chương trình định hướng và các sự kiện khác dành cho sinh viên năm nhất.

Trong khi SNU, đại học Korea và một số trường đại học khác cho biết họ đang xem xét trì hoãn hoặc huỷ bỏ các sự kiện định hướng cho sinh viên năm nhất.

Tính đến ngày 31/1/2020 trên toàn thế giới đã có 9.696 ca lây nhiễm virus Vũ Hán với số người tử vong lên đến 213 người. Hàn Quốc đã có tới 12 trường hợp được xác nhận liên quan đến virus Corona. Trừ bệnh nhân nữ đầu tiên là người Trung Quốc, tất cả các bệnh nhân còn lại đều là người Hàn Quốc. Đáng chú ý trong đó có trường hợp lây chéo từ người chưa hề ra khỏi Hàn Quốc trong thời gian dịch bệnh.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết họ đang thảo luận với các trường đại học trong nước về cách ngăn chặn sự lây lan của virus.

Bộ trưởng bộ giáo dục Yoon Eun Hae đã gặp đại diện của các trường đại học lớn trong nước vào chiều ngày thứ Tư (29/01/2020) để thảo luận về các biện pháp kiểm dịch đối với các sinh viên Trung Quốc. Đồng thời cũng sẽ thảo luận về cách thức tiến hành các buổi lễ tốt nghiệp sắp tới.

Đến ngày 02/2/2020, một số trường đại học ở thủ đô Seoul đã bắt đầu chuẩn bị khu KTX để cách ly các sinh viên Trung Quốc trong kỳ học mới sắp tới.

XEM THÊM: Các trường đại học ở Việt Nam cho sinh viên nghỉ Tết thêm 1 tuần đề phòng tránh virus Vũ Hán


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ The Korea Times

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).