⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 31/1/2020 cho biết Bắc Hàn đã đình chỉ các cơ sở vật chất do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên bờ biển phía Đông trong sự nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Núi Kim Cương (Kumgang) là một dãy núi ở tỉnh Kangwon, Bắc Hàn. Đỉnh Birobong là điểm cao nhất của toàn bộ dãy núi này với độ cao 1.638m so với mực nước biển. Đây cũng là ngọn núi nổi tiếng nhất tại Bắc Hàn với hàng trăm thắng cảnh đẹp như mơ.

Bình Nhưỡng đã thông báo cho Seoul về quyết định này vào đầu ngày hôm thứ Năm, ngày 30/01/2020. Thông báo được đưa ra thông qua đường dây điện thoại mà nước này đã mở sau khi hai miền Nam – Bắc đồng ý đóng cửa văn phòng liên lạc chung của họ ở thị trấn biên giới Gaeseong của miền Bắc cho đến khi mối đe doạ từ loại virus này được “xoa dịu”.

“Chúng tôi cần tham vấn thêm về thời điểm mà chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan”– theo lời của phát ngôn viên của Bộ Yoh Sang Key trong một cuộc họp báo thường niên.

Vào tháng 10/2019, miền Bắc đã yêu cầu miền Nam phá bỏ tất cả các cơ sở “trông khó chịu” đã được xây dựng tại khu nghỉ dưỡng trên núi nằm trong dự án du lịch chung hiện đang bị đình chỉ, miền Bắc nói rằng họ sẽ cho xây dựng một điểm du lịch tầm cỡ quốc tế mới của riêng mình.

Hai miền Nam – Bắc vẫn chưa giải quyết được vấn đề này, Seoul đòi hỏi có những cuộc đối thoại trực tiếp trước để thảo luận chi tiết hơn.

Ra mắt vào năm 1998, dự án khu du lịch núi Kumgang được coi là biểu tượng cho sự hoà giải và hợp tác kinh tế liên Triều cho đến khi Hàn Quốc đình chỉ các tour du lịch đến đây vào năm 2008, sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn chết gần khu nghỉ dưỡng vì bị cáo buộc xâm phạm vào khu vực ngoài giới hạn.

Quyết định mới nhất của Bắc Hàn được đưa ra khi Bình Nhưỡng đang tăng cường ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh chết người bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, trung tâm của Trung Quốc.

Theo số liệu của nhà chức trách Trung Quốc, virus mới này đã giết chết ít nhất 213 người và lây nhiễm hơn 9.690 người tại quốc gia này.

Bắc Hàn trước đó đã tuyên bố khởi động một hệ thống khẩn cấp quốc gia chống lại virus mới và yêu cầu miền Nam tạm thời đóng cửa các văn phòng liên lạc của họ.

Tính đến ngày 31/1/2020 Hàn Quốc ghi nhận 11 trường hợp bị mắc phải dịch viêm phổi cấp tính từ Vũ Hán, trong khi đó Bắc Hàn chưa báo cáo bất kỳ ca lây nhiễm nào.

Sau khi văn phòng liên lạc ngừng hoạt động, hai miền Nam – Bắc đã mở kênh liên lạc qua điện thoại từ tối ngày thứ Năm, 30/1/2020. Hai nước có thể liên lạc với nhau tới 2 lần/ngày như khi còn văn phòng liên lạc ở Gaeseong.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đi thăm khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên bờ biển phía Đông của đất nước vào ngày 23/10/2019.

Văn phòng liên lạc liên Triều được ra mắt vào năm 2018 để hỗ trợ trao đổi và hợp tác giữa hai miền Nam – Bắc Hàn sau thoả thuận thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước vào tháng Tư cùng năm.

Hai bên đồng ý tổ chức một cuộc họp hàng tuần của các trưởng văn phòng – mỗi bên một người – nhưng không có cuộc họp nào như vậy kể từ Tháng 2/2019, trong bối cảnh đóng băng quan hệ xuyên biên giới.

XEM THÊM: Những chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên sang Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).