⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 28/1/2020, Hàn Quốc đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế khẩn cấp về việc hỗ trợ ngân sách phòng ngừa dịch bệnh do virus corona mới.

Trong khi đó, Nội các Nhật Bản đã nhất trí đưa dịch cúm Vũ Hán vào danh sách “bệnh truyền nhiễm chỉ định” trong Luật Bệnh truyền nhiễm. Đó chỉ là hai trong số rất nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để chống lại dịch bệnh.

Trước sự tấn công ào ạt của virus corona lan rộng khắp thế giới, các cơ quan y tế toàn cầu đã vào cuộc.

Theo CSSE Johns Hopkins tại Đại học Y Khoa Johns Hopkins ở Hoa Kỳ, hiện có hơn 9.000 người được xác nhận nhiễm virus corona trên toàn thế giới.

Tất nhiên, hơn 95% trong số này là Trung Quốc, nhưng ngày càng có thêm nhiều bệnh nhân tại các quốc gia khác được gọi tên, đặc biệt là ở Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông và Singapore, đã tăng gấp đôi lên hai con số.

Vào thời điểm hiện tại, điều quan trọng nhất là Trung Quốc có thể kiểm soát sự lây lan của corona hiệu quả như thế nào.

Thật không may, theo Chỉ số An ninh Sức khỏe Toàn cầu được phát triển bởi Đại học Johns Hopkins, khả năng đáp ứng phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc không được như kỳ vọng, nếu không muốn nói là thấp quá mức tưởng tượng: Trung Quốc đứng thứ 51 trên tổng số 195 quốc gia tham gia chiến dịch chống Corona và nằm ở vị trí trung bình trong các nhóm nước.

Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới của Trung Quốc (được xếp hạng bởi Đại học Johns Hopkins) thậm chí còn thấp hơn Việt Nam ở Đông Nam Á và chỉ cao hơn một chút so với Philippines.

So với các nước đang phát triển, chỉ số này có cao hơn một chút. Đây là lý do tại sao các quốc gia khác, như Hoa Kỳ và Nhật Bản, phải đẩy mạnh công tác bảo vệ người dân của mình và đặc biệt chú ý đến sự lây lan của virus nguy hiểm này.

Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới được chia thành các nhóm: khả năng phòng ngừa, phát hiện và đáp ứng. Xét về Chỉ số An toàn Sức khỏe Thế giới, Trung Quốc trong nhóm có tiêu chuẩn đảm bảo an toàn dưới mức trung bình và các ngành khác cao hơn mức trung bình một chút.

Tiêu chuẩn quốc tế là đánh giá về phương thức một quốc gia làm việc như thế nào trong công tác nội bộ cũng như với cộng đồng quốc tế để cung cấp hỗ trợ tài chính và cải thiện năng lực chăm sóc sức khỏe, hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực y tế.

So với mức trung bình của thế giới, đánh giá tốt nhất của Trung Quốc là hệ thống y tế (đó là một đánh giá về hệ thống chăm sóc sức khỏe tổng thể của đất nước để điều trị bệnh nhân).

Hàn Quốc đứng thứ 2 châu Á và thứ 9 thế giới

Chỉ số sức khỏe và an toàn của Hàn Quốc được đánh giá ra sao?

Theo Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới của Đại học Johns Hopkins, Hàn Quốc đứng thứ 9 trong số 195 quốc gia với 70,2/100 điểm. Trong số các nước châu Á, Hàn Quốc chỉ chịu đứng sau Thái Lan với 73,2 điểm.

Quốc gia có Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới cao nhất là Hoa Kỳ với 83,5 điểm và Vương quốc Anh với 77,9 điểm.

Trong số 10 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng, châu Á chỉ có sự góp mặt của hai đất nước là Hàn Quốc và Thái Lan, còn lại bảng xếp hạng gọi tên các nước khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu.

Trong các nhóm chỉ số đánh giá, Hàn Quốc ghi được 92,1 điểm về khả năng phát hiện bệnh và nhận được xếp hạng cao nhất, trong khi với chỉ số phòng ngừa chỉ đạt 57,3 điểm (điểm thấp nhất).

Theo đánh giá của Đại học Johns Hopkins, hệ thống an toàn và sức khỏe của Hàn Quốc có thể so sánh với các nước phát triển phương Tây. Nếu hệ thống phòng thủ của đất nước hoạt động tốt, virus sẽ không có khả năng để lây lan nhanh như Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho biết tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm đã tăng lên kể từ cuộc khủng hoảng Ebola 2014 ở Tây Phi.

Theo đó, thông qua đánh giá khách quan từ hệ thống y tế của mỗi quốc gia, Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới được xây dựng với mục đích rung chuông báo động cho cộng đồng quốc tế về mức nguy hại của dịch bệnh.

Chỉ số an toàn sức khỏe thế giới dựa trên nghiên cứu của 21 chuyên gia từ 13 quốc gia trên thế giới, kết hợp thông tin do nhà nước công bố và thông tin từ các tổ chức quốc tế để hiểu rõ hơn về khả năng phòng ngừa và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm của từng quốc gia theo hơn 80 tiêu chí chi tiết trong 6 lĩnh vực. Đó là chỉ số đánh giá để đánh giá và công bố hàng năm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).