Giữa một xã hội sống nhanh, đôi khi ta thèm làm người sống chậm. Và bước chân lang thang đưa ta về với Jeonju, thành phố yên bình và hiền hòa như một người mẹ đón đứa con xa…

Xem thêm: Xe bus miễn phí du lịch Jeonju dành cho người nước ngoài

Jeonju – Thành phố sáng tạo ẩm thực

Lần đầu tiên tại Hàn Quốc, thành phố Jeonju – một địa danh tiêu biểu cho hương vị các món ăn truyền thống Hàn Quốc được bầu chọn là thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực nghệ thuật ẩm thực, Jeonju đã khởi đầu cho quá trình quốc tế hóa ẩm thực Hàn Quốc. Như vậy, tính cả Jeonju được đề cử trong lần này, Hàn Quốc đã có 3 thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận gồm Seoul (thiết kế), Icheon (thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian).

Screen Shot 2014-09-10 at 오전 1.06.49

Như vậy là sau Popaya của Colombia (2005), Thành Đô của Trung Quốc (2010) và Ostersund của Thụy Điển, Jeonju – nơi nổi tiếng với các món ăn truyền thống Hàn Quốc như cơm trộn Jeonju và canh giá đỗ là thành phố thứ ẩm thực thứ 4 của Mạng lưới Các thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Khi nhắc đến Jeonju, nhiều người liền nghĩ ngay đến cơm trộn thập cẩm Bibimbap hay món cơm canh giá đỗ (Kongnamul Gukbap). Trộn lẫn các loại rau củ đủ màu với tương ớt và múc một thìa to cho vào miệng là du khách sẽ nhận ra ngay vị ngon đặc trưng của cơm trộn thập cẩm Jeonju Bibimbap. Vì được làm từ nhiều loại nguyên liệu nên nếu muốn thưởng thức đúng vị ngon của cơm trộn thập cẩm Jeonju Bibimbap, du khách được khuyên là nên dùng đũa để trộn và múc vào miệng một thìa thật to. Vì sử dụng rất nhiều nguyên liệu giàu dưỡng chất nên món ăn này rất tốt cho sức khỏe. Chỉ cần rưới ít dầu vừng vào bát là bạn sẽ có một món ăn tuyệt hảo.

Thật không có gì lạ khi mà có rất nhiều nhà hàng bán món bibimbap phủ khắp thành phố Jeonju. Khi đến đây, bạn hãy tìm đến Gajok Hwegwan, một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở Jeonju về món cơm trộn. Mỗi tô cơm trộm có giá 11.000 won (~ 220,000 VNĐ) nhưng tất nhiên về hương vị thì không nơi nào sánh bằng.

Bibimbap Jeonju

Đi đến quán Gajok Hwegwan:

– Tên tiếng Hàn: 가족회관
– Địa chỉ: 전북 전주시 완산구 전라감영5길 17
– Điện thoại: 063-284-2884
– Website: Gajok Hwegwan

Một quán ngon khác nữa là Sambaek Jip gần làng vănhoá dân tộc Hanok, một bữa trưa cho 02 người với giá chỉ 10,000 Won (~ 210,000 VNĐ).

Đi đến quán Sambaek Jip:

– Tên tiếng Hàn: 삼백집 전주본점
– Địa chỉ: 전북 전주시 완산구 전주객사2길 22
– Điện thoại: 063-284-2227
– Website: Sambaek Jip

IslBG

Ngoài ra, nói đến đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc, không thể nào không nhắc đến hương vị khó quên của các món tương như tương đỗ Doenjang, tương ớt Gochujang, nước tương Ganjang… Bởi đó là hương vị có được sau một quá trình lên men rất công phu. Chỉ cần trộn đều gạo nếp chín với bột men và mạch nha rồi mang ủ là chúng ta sẽ có món tương Jjigeum, đặc sản của huyện Gochang, tỉnh Jeonbuk.

Jeonju – Thành phố sống chậm

Không chỉ đơn thuần là thành phố du lịch văn hóa truyền thống tiêu biểu trong nước, Jeonju còn được đề cử là thành phố sáng tạo trong ẩm thực của UNESCO và “Thành phố Chậm” (Slow cities). Qua đó, Jeonju sẽ xây dựng mối quan hệ rộng rãi với mạng lưới các thành phố khác trên thế giới và đi tiên phong trong việc quốc tế hóa ẩm thực Hàn Quốc.

Cũng như các thành phố cổ khác tại xứ Hàn, đô thị hóa phát triển làm thay đổi diện mạo của Jeonju. Bức tường thành quan trọng từng bảo vệ thành phố đã biến mất bởi những tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, một phần quá khứ huy hoàng của Jeonju vẫn còn hiện hữu trong diện tích khoảng 250.000m2 với hơn 700 ngôi nhà cổ.

Screen Shot 2014-09-10 at 오전 1.09.42
Screen Shot 2014-09-10 at 오전 1.09.57

Jeonju là thành phố duy nhất Hàn Quốc có làng truyền thống được bảo tồn nguyên trạng: từ những ngôi nhà truyền thống 3-4 gian của người dân thường đến những ngôi nhà cổ 99 gian của tầng lớp quý tộc phong kiến với nét đặc sắc của kiến trúc thời Joseon.

Làng truyền thống Hanok Jeonju tồn tại hơn 100 năm cũng là không khí trang nghiêm, cổ kính. Từ năm 1905, người Nhật Bản đã đến Jeonju và chọn vùng ngoại ô phía Tây – vốn dĩ là nơi sinh sống của những thương nhân hoặc những người lao động nghèo khổ Hàn Quốc – để cư trú. Người Nhật du nhập xây dựng hệ thống đường xá và những tòa nhà kiểu mới, Làng truyền thống được người dân Jeonju xây dựng ở phía Đông của Poongnammun mới là để ngăn chặn sự bành trướng thế lực của những kẻ xâm nhập. Sau khi được giải phóng khỏi ách áp bức của phát xít Nhật, làng truyền thống trở thành làng của những người có thế lực, của cải nhưng theo thời gian lại rơi vào tình trạng bỏ hoang phế. Năm 1977, làng truyền thống được Chính phủ Hàn Quốc chọn là nơi bảo tồn di tích nhà cổ Hàn Quốc. Nhân sự kiện Hàn Quốc tổ chức World Cup 2002, làng truyền thống đã được trùng tu, tôn tạo giữ nguyên những kiến trúc từ thời Joseon.

Screen Shot 2014-09-10 at 오전 1.10.10
Screen Shot 2014-09-10 at 오전 1.10.23

Khác với những ngôi làng kiểu mẫu mà chỉ dành cho khách thập phương thưởng lãm, tại làng truyền thống Hanok Jeonju người dân vẫn sinh sống bình thường. Làng truyền thống Hanok Jeonju như một bảo tàng sống, lưu giữ nếp sinh hoạt của người dân Hàn trên suốt chặng đường lịch sử cận hiện đại. 8 khu nhà cổ tên Đồng Lạc Viên, Thăng Quang Tế, Thuyết Lễ Viên, Nhã Thế Hiến, Phong Nam Hiến, Tiếu Đàm Viên, Học Nhân ĐườngDưỡng Sĩ Tài luôn được mở cửa đón khách thập phương. Hàng loạt các hoạt động thú vị được tổ chức tại các nơi này như tập làm cơm trộn bibimbap, mặc áo truyền thống hanbok, học diễn xướng hát kể chuyện pansori, chơi nhạc cụ, thực hiện lễ thức trà đạo hay lễ nghi cung đình…

Đặc biệt, trong làng có quán café Ngày Mai (Tomorrow Café), được thiết kế trên cao, là nơi duy nhất có thể nhìn thấy toàn cảnh ngôi làng và thật tuyệt khi có thể ngắm hoàng hôn với một ly rượu nhâm nhi.

Cảnh hoàng hôn nhìn từ quán cà phê Ngày mai
Cảnh hoàng hôn nhìn từ quán cà phê Ngày mai

Đi đến quán cà phê Tomorrow:

– Tên tiếng Hàn: 투모로우
– Địa chỉ: 전주시 완산구 풍남동3가 19-6번지
– Điện thoại: 063-288-6455

Đi đến Làng Văn hoá Dân tộc Jeonju:

– Tên tiếng Hàn: 전주한옥마을
– Địa chỉ: 전북 전주시 완산구 풍남동3가 102번지
– Điện thoại: 063-282-1330
– Website: Jinju Hanok Village

Du lịch Jeonju

1. Xe bus miễn phí:

– Tham khảo cách đến Jeonju bằng xe bus miễn phí dành cho người nước ngoài tại đây.

2. Xe bus thường:

– Cách đi: Từ bến xe bus tốc hành ở Seoul, Central City Bus Terminal (센트럴시티터미널) trên tuyến đường Honam (호남선) nằm tại cửa số 8 của ga Seoul Express Bus Terminal (고속터미널), mua vé xe đi đến bến xe bus tốc hành Jeonju (전주고속버스터미널).
– Thời gian: 2 giờ 40 phút.
– Giá vé: 12.800KRW
– Bản đồ: http://dmaps.kr/kpdf

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).