Vấn đề liên quan đến “phụ nữ giải khuây” lại đang trở thành headline trên nhiều trang báo Hàn Quốc. Nhưng lần này là về những nghi ngờ liên quan đến việc “ăn chặn” quỹ của những người điều hành tổ chức được thành lập để giúp những cụ bà từng là “phụ nữ giải khuây”.

“Phụ nữ giải khuây” là những phụ nữ và bé gái bị quân đội Nhật bắt đưa đến những trại lính Nhật trong chiến tranh thế giới II. Tại đây, họ trở thành nô lệ tình dục để “mua vui” hay “giải khuây” cho lính Nhật. Vấn đề phụ nữ bị ép mua vui cho lính Nhật đã được công nhận như là một vấn đề bạo lực tình dục đối với nữ giới, một vấn đề nữ quyền cần được giải quyết.

Bắt đầu từ năm 1992, các nạn nhân châu Á đã liên kết lại với nhau thông qua Hội nghị đoàn kết châu Á (Asian Solidarity Conference) để thúc giục Nhật Bản phải chịu trách nhiệm trước lịch sử.

Tại Hàn Quốc, năm 1993, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành một luật đặc biệt để hỗ trợ những nạn nhân bị ép mua vui thời chiến và khởi công xây dựng “Ngôi nhà chia sẻ” (나눔의 집- House of Sharing) làm nơi an dưỡng tuổi già cho họ. Các tổ chức dân sự ở Hàn cũng nhiều lần biểu tình yêu cầu Nhật Bản phải đưa ra lời xin lỗi và bồi thường cho những cụ bà Hàn Quốc từng là “phụ nữ giải khuây”.

“Liên minh ký ức công lý” (정의기억연대) được thành lập năm 1990 là tổ chức phi chính phủ đóng vai trò quan trọng phong trào đòi lại công lý cho “phụ nữ giải khuây”. Đây cũng là tổ chức điều hành “Ngôi nhà chia sẻ”.

Yoon Mi Hyang, cựu chủ tịch của liên minh này, cũng là một nhân vật nổi bật nhất trong phong trào này. Nhờ vậy, bà Yoon đã nhận được nhiều sự ủng hộ và đắc cử thành viên quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 4 vừa qua với tư cách là thành viên của Đảng Dân Chủ cầm quyền.

Yoon Mi Hyang vừa rời ghế chủ tịch Liên minh ký ức công lý sau khi trúng cử quốc hội

Tuy nhiên những cáo buộc về việc gian lận sổ sách để tham ô tiền quyên góp của bà Yoon đang bùng nổ sau khi cụ bà Lee Yong Soo (92 tuổi), một người “phụ nữ giải khuây” trước đây, nêu ra những nghi ngờ của bà về cách thức tiền quyên góp cho họ được sử dụng.

Bà Lee Yong Soo, một trong số ít những “phụ nữ giải khuây” trong chiến tranh còn sống

Theo nhật báo Chosun, vào năm 2018, Liên minh ký ức công lý báo cáo với cơ quan thuế rằng họ phải rả 34 triệu KRW cho công ty Diobruing, một công ty vận hành chuỗi quán rượu trên toàn Hàn Quốc, sau khi liên minh này tổ chức một loạt sự kiện để quảng bá cho các hoạt động của mình và kêu gọi ủng hộ cho các nạn nhân.

Tuy nhiên, Diobruing nói với nhật báo Chosun rằng liên minh này chỉ phải trả 9.7 triệu KRW chi phí sự kiện. Thậm chí, Diobruing còn tặng lại 5.4 triệu KRW như tiền quyên góp.

Nếu đúng như vậy, liên minh này đã phóng đại chi phí hoạt động của mình trong báo cáo thuế, để con số này cao hơn số tiền quyên góp tổ chức này nhận được cùng năm là khoảng 23 triệu KRW. Đây giống như hành vi các công ty “báo lỗ” để trốn thuế.

Chương trình PD Note của đài MBC, cũng nêu ra những nghi ngờ trong việc tiền quyên góp của người nổi tiếng dành cho “Ngôi nhà chia sẻ” được sử dụng như thế nào. Theo đó, các nhân viên tại “Ngôi nhà chia sẻ” cáo buộc “Liên minh ký ức công lý” quảng cáo rằng “ngôi nhà” này được lập ra để chăm sóc cho những nạn nhân nhưng họ lại không hề cung cấp dịch vụ chăm sóc hay điều trị y tế. Các cụ bà còn sống ở đây đều phải tự trả viện phí, tiền ăn hay những chi phí mua nhu yếu phẩm cần thiết. Họ không được sử dụng một tiền đồng quyên góp nào.

Vậy tiền quyên góp của những người nổi tiếng như Yoo Jae Suk (MC) hay Kim Dong Wan (thành viên nhóm nhạc Shinwa)… được sử dụng để làm gì? Theo tài liệu nhân viên “Ngôi nhà chia sẻ” cung cấp cho chượng trình PD Note, trang cuối cùng có ghi “đã nhận” được tiền quyền góp của Yoo Jae Suk và Kim Dong Wan. Nhưng những báo cáo tài chính mà những người điều hành “Ngôi nhà chia sẻ” gửi cho tòa thị chính lại không ghi họ có nhận được khoản quyên góp nào từ 2 người này.

Được biết, từ năm 2014–2018, năm nào MC quốc dân Yoo Jae Suk cũng quyên góp tiền cho “Ngôi nhà chia sẻ” với tổng số tiền lên tới 260 triệu KRW. Việc Kim Dong Wan ủng hộ 100 triệu KRW cũng đã được thông báo trên các phương tiện truyền thông.

Yoo Jae Suk cũng trả lời phóng viên của PD Note rằng anh cảm thấy rất sốc và đau lòng khi biết tin. MC này cũng nói rằng, thật khó để có thể có động lực ủng hộ từ thiện khi biết rằng số tiền mình quyên góp không đến được tay những người mình muốn ủng hộ.

Người tố giác cũng tố cáo rằng ban giám đốc của “Ngôi nhà chia sẻ” đang có ý định dùng tiền quyên góp được để xây một nhà dưỡng lão cao cấp, nhằm kiếm lợi nhuận. Hiện “Ngôi nhà chia sẻ” đang nắm giữ số tài sản khoảng 13 tỉ KRW (10.57 triệu USD) bao gồm cả bất động sản và tiền mặt.

Tờ nhật báo Hankook cũng đã đăng tải một bài viết về việc quà từ thiện từ Army, fan club của BTS, dành cho các cụ bà từng là “phụ nữ giải khuây” vào năm 2018 cũng chưa từng đến tay người nhận.

Theo đó, từ ngày 9-30/11/2018, các Army đã quyên góp được 11 triệu KRW để làm từ thiện. Số tiền này đã được dùng để mua áo phao dài (áo padding), quần áo giữ nhiệt, đệm sưởi… các vật dụng cần thiết cho mùa đông, làm quà cho những cụ bà từng là “phụ nữ giải khuây” trong chiến tranh. Số quà này đã được gửi cho “Liên minh ký ức công lý” vào ngày 16/12/2018.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn qua điện thoại với nhật báo Hankook, Lee Mi Joo, con gái của cụ bà Kwak Ye Nam, một “phụ nữ giải khuây” trước đây, đã nói rằng “mẹ tôi và bà Lee Yong Su chưa bao giờ nhận được vật phẩm mùa đông mà Army quyên tặng cho Liên minh ký ức công lý vào năm 2018”. Và “tôi không thể hiểu được lời giải thích của Liên mình này rằng họ đã gửi chuyển phát rồi”, bà Lee nói thêm.

Có quá nhiều cáo buộc được đưa ra nhưng “Liên minh ký ức công lý” chỉ đưa ra những lời giải thích khá mơ hồ, khiến công chúng càng phẫn nộ.

Viện kiểm soát hiện đã tiến hành tịch thu sổ sách hoạt động của “Ngôi nhà chia sẻ” để tiến hành điều tra việc tham ô tiền quyên góp.

Tổng hợp từ The Diplomat, Korea Herald, HaniHankook Ilbo

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).