Ông Moon Jae In, tân tổng thống nhiệm kỳ thứ 19 của Đại Hàn Dân Quốc đã đưa ra 10 lời hứa về an sinh phúc lợi với người dân Hàn Quốc trong quá trình vận động tranh cử như sau:

[do action=”moonjaein”/]

1Quốc gia sẽ chịu trách nhiệm nuôi dưỡng và lo cho con cháu của những nhân viên cứu hỏa, cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Nhân viên cứu hóa, cảnh sát là những ngành nghề nguy hiểm nên tân tổng thống nhấn mạnh phải có chế độ ưu đãi và cải thiện điều kiện lao động của ngành nghề này hơn.

2Nâng lương tổi thiểu tới năm 2020 lên 10.000KRW/giờ.

Hiện nay, mức lương tối thiểu theo giờ năm 2017 là 6.470KRW (tương đương 5,83USD), tăng 440KRW (0,4USD) so với lương tối thiểu trong năm năm qua là 6.030KRW (5,43USD), tương đương tăng 7,3%. Lương tối thiểu theo tháng với số giờ làm việc là 08 giờ/ngày và 209 giờ làm việc/tháng là 1.352.230KRW (1.216USD)/tháng.

Trong năm 2016 đã có rất nhiều cuộc biểu tình yêu cầu chính phủ phải tăng mức lương tối thiểu lên 10.000KRW/ giờ.

Cuộc tranh cãi tăng lương luôn là chủ đề nóng tại Hàn Quốc: Giới lao động đề xuất thể hiện rõ lương tối thiểu theo tháng bao gồm cả trợ cấp ngày nghỉ hưởng lương. Ngược lại, giới doanh nghiệp đề nghị giữ nguyên mức cũ hoặc nếu tăng thì phải phân loại lương tối thiểu theo từng lĩnh vực ngành nghề.

Người lao động Hàn Quốc rất kì vọng vào mức lương 10.000KRW đến năm 2020 theo như lời hứa của tân tổng thống Moon Jae In.

3Ghi nhận giáo viên hợp đồng tử nạn trong vụ đắm tàu Sewol là hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và có chế độ bồi thường hợp lý.

Phà Sewol bị chìm ở khu vực biển Tây Nam bán đảo Hàn Quốc vào ngày 16/4/2014, khi đang chở 476 người từ cảng Incheon, thành phố Incheon, đến đảo Jeju. Đa phần trong số hành khách là các em học sinh và giáo viên của một trường trung học phổ thông đang trong chuyến đi thực tế tới đảo Jeju. 295 người đã thiệt mạng và chín người khác hiện vẫn còn mất tích.

Trong số những người thiệt mạng, có hai nữ giáo viên không được hưởng chế độ bồi thường tử nạn khi đang làm nhiệm vụ do chế độ làm việc giáo viên hợp đồng. Khi đi thăm những gia đình nạn nhân Sewol trong quá trình tranh cử, ông Moon đã hứa sẽ điều chỉnh lại chế độ này để bồi thường thích đang cho gia đình hai nữ giáo viên tử nạn.

4Tăng kì nghỉ hè hàng năm lên 12 ngày, số ngày nghỉ có lương trong năm là 20 ngày.

Hiện nay số ngày nghỉ có lương tại Hàn Quốc là 15 ngày 1 năm, tân tổng thống Moon đã đưa ra lời hứa chính phủ của ông sẽ dần tăng số ngày nghỉ có lương thành 20 ngày trong năm; kì nghỉ hè của người lao động cũng được kéo dài thành 12 ngày. Kỳ nghỉ hè ở Hàn Quốc hay diễn ra vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8; người Hàn Quốc thường tìm đến những vùng núi, bờ biển hoặc đi du lịch nước ngoài để tránh nắng.

5Rút ngắn thời gian đi nghĩa vụ từ 24 tháng xuống còn 18 tháng và tăng trợ cấp cho binh sĩ lên 50% tới năm 2020.

Trong nhiệm kì của mình, ông Moon hứa sau khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện như tăng số lượng hạ sĩ quan, chính phủ của ông sẽ rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự xuống còn 18 tháng.

Lương bình quân của các quân nhân Hàn Quốc hiện này được cho là ít hơn 3 ngày lương cơ bản so với một viên chức nhà nước làm việc 8 tiếng một ngày với ngưỡng 4.580KRW.

Tuy nhiên, trước tuyên bố của tân tổng thống, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng không nên rút ngắn thời gian phục vụ quân đội bởi điều này sẽ làm suy yếu sức chiến đấu của quân đội Hàn Quốc. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nếu cắt giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự 3 tháng sẽ dẫn đến thiếu hụt khoảng 27.000 quân thường trực sẵn sàng chiến đấu từ nay đến năm 2030.

Nếu quân đội chi tiền để tuyển dụng thêm 30.000 hạ sĩ quan (đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tình nguyện phục vụ thêm) để lấp đầy khoảng trống này, Hàn Quốc sẽ phải chi thêm khoảng 700 tỉ KRW mỗi năm để trả lương cho họ.

6Điều tra lại về dự án cải tạo 4 con sông lớn, gây lãng phí công quỹ dưới thời tổng thống Lee Myeong Bak.

Dự án cải tạo này bao gồm sông Hàn ở khu vực phía Bắc, sông Nakdong ở khu vực Đông Nam, sông Yeongsan ở khu vực Tây Nam và sông Geum ở khu vực miền Trung. Đây là dự án xây các đập tràn dọc các sông này để đảm bảo nguồn nước tại những nơi thiếu và điều chỉnh lượng nước chảy tránh lũ lụt ở những vùng có nguy cơ. Dự án được tiến hành dưới thời cựu tổng thống Lee Myung Bak (2008-2013) và được đánh giá là “thành công một phần, bất cập một phần”. Sau khi tổng thống Lee Myung Bak hết nhiệm kì, người ta mới dần phát hiện ra những bất cập trong sử dụng vốn dự án đầu tư cũng như phát hiện hiện tượng rò rỉ nước tại một số máng hứng nước tại các đập tràn tại nhiều công trình.

Trong nhiệm kỳ của nữ tổng thống Park Geun Hye, những bất cập của dự án này có phần được “cố tình” không đề cập tới, nhưng tân tổng thống Moon Jae In kiên quyết sẽ tổ chức phiên thanh tra để xem xét lại dự án này.

7Đòi Nhật Bản phải xin lỗi công khai về vấn đề nô lệ tình dục.

Vấn đề nô lệ tình dục, chỉ những phụ nữ Hàn Quốc bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến II luôn là trở ngại trong mối quan hệ Hàn-Nhật. Thỏa thuận giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Nhật ngày 28/12/2016 đã đưa ra văn bản chính thức với nội dung như: Chính phủ Nhật Bản nhận trách nhiệm về những tổn thương sâu sắc do chế độ nộ tình dục gây ra đối với danh dự và phẩm giá của người phụ nữ. Và Nhật Bản bồi thường 1 tỷ yen (khoảng 8,29 triệu USD) để lập quỹ hỗ trợ nạn nhân nô lệ tình dục. Tuy nhiên, phần lớn người dân Hàn Quốc cho đây là một kết quả đàm phán nhục nhã vì chính phủ Hàn Quốc chỉ chú trọng đến khoản tiền bồi thường mà chưa yêu cầu được lời xin lỗi trực tiếp từ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong chuyến thăm các cụ bà là nhân chứng nô lệ tình dục, tân tổng thống Moon Jae In đã hứa sẽ yêu cầu bằng được Nhật Bản phải đưa ra lời xin lỗi công khai, chính thức trước các nạn nhân và cộng đồng quốc tế.

8Chuyển dần các trường phổ thông đặc biệt (chuyên về ngoại ngữ, trường quốc tế…) thành các trường phổ thông bình thường để xóa bỏ khoảng cách, chế độ các trường phổ thông “cao cấp” hiện nay.

9Loại trừ những thành phân trốn nghĩa vụ khỏi bộ máy công chức cao cấp, lợi dụng an ninh quốc phòng để đầu cơ các dự án trái phép.

Tất cả nam giới của Hàn Quốc đều phải trải qua thời kỳ huấn luyện, phục vụ trong quân đội, với thời gian đầu là 03 năm, sau đó được rút ngắn nhiều lần và chỉ còn 02 năm như hiện nay. Lý do là vì trên thực tế, Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng đình chiến chứ không phải đã kết thúc chiến tranh với Bắc Hàn. Điều đó đồng nghĩa với việc, chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ khi nào, vậy nên chính phủ Hàn Quốc đặc biệt chú trọng tới việc huấn luyện quân sự, sẵn sàng đối phó với những tình huống an ninh bất ngờ xảy ra.

Thanh niên Hàn Quốc khám sức khỏe trước khi nhập ngũ

Ông Moon cho rằng toàn dân phải chấp hành nghiêm khắc quy định nhập ngũ, những trường hợp viện cớ sức khỏe, lách luật để trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý nghiêm khắc và nếu phát hiện công nhân viên chức nào trốn nghĩa vụ thì cá nhân đó sẽ bị xử lý từ chức.

10Tuyển dụng nhân viên bưu điện, nhân viên chuyển phát đồ vốn làm việc theo chế độ kí hợp đồng trở thành nhân viên trong biên chế.

Chênh lệnh thu nhập và chế độ đãi ngộ giữa lao động biên chế và lao động hợp đồng ngắn hạn ở Hàn Quốc có khoảng cách rất xa so với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Tỷ lệ lao động hợp đồng ngắn hạn được chuyển thành biên chế rất thấp. Ngoài ra, tiền lương tính theo giờ của lao động thuộc diện này chỉ bằng 64% tiền lương của nhân viên chính thức.

Với mong muốn theo kịp các nước phát triển, tân tổng thống Moon hứa với người dân Hàn Quốc sẽ cải thiện chế độ cho các nhân viên hợp đồng ngắn hạn, đặc biệt là những người thuộc ngành nghề bưu điện, nhân viên chuyển phát đồ. Chính phủ của ông Moon cũng sẽ cân nhắc hỗ trợ chi phí tiền lương đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn để chuyển đổi lao động theo hợp đồng ngắn hạn thành biên chế.

One thought on “10 lời hứa về an sinh phúc lợi của tân tổng thống Moon Jae In

  1. Khổng Nhật Trần viết:

    Xin chào!
    Mình là sinh viên năm 3 ngành Báo chí và hiện đang làm bài tập cuối kỳ về Hồ sơ nhân vật.
    Mình có muốn sử dụng thông tin trong bài viết này của bạn cũng như một số bài viết khác về Tổng thống Moon Jae In trong tiểu luận của mình.
    Hứa sẽ ghi nguồn và không sử dụng thông tin cho mục đích thương mại hay gì đó không tốt.
    Cảm ơn trước nha.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).