Cầu Yeongdo nằm trong số 7 cây cầu trên biển của Busan, nối phần đất liền với đảo Yeongdo (quận Yeongdo). Bất chấp chiều dài chỉ có 214.8m, ngắn nhất trong 7 cây cầu kể trên, nhưng Yeongdo lại tự hào là cây cầu mang nhiều dấu ấn lịch sử nhất thành phố. Và không chỉ có thể, cầu Yeongdo vẫn đang là cây cầu nâng đầu tiên được xây dựng ở Hàn Quốc, là cầu nâng 1 cánh đầu tiên và lớn nhất ở châu Á.

Cầu Yeongdo được xây dựng vào năm 1934 với thiết kế ngay từ đầu là cầu nâng 1 cánh, với một nửa cây cầu sẽ được nâng lên 7 lần mỗi ngày để cho tàu thuyền đi lại. Tại thời điểm khánh thành đã có tới 60.000 người tới xem cây cầu kỳ diệu nâng cao lên khỏi mặt nước.

Cầu Yeongdo:

– Dài 214.8m
– Rộng: 25.3m
– Chi phí khôi phục: 110 tỉ KRW (~100 triệu USD)
– Giờ nâng: 12 giờ trưa hàng ngày
– Thời gian nâng: 15 phút
– Góc nâng: 70º

Danh sách các cây cầu vượt biển ở Busan:

– Cầu Geoga: 8.200m
– Cầu Gwangan: 7.420m
– Cầu Namhang: 1.925m
– Cầu Gadeok: 1.120m
– Cầu Sinho: 840m
– Cầu Busan: 260m
– Cầu Yeongdo: 214.8m

Những năm chiến tranh Nam – Bắc Hàn 1950 ~ 1953, Busan trở thành nơi duy nhất ở Hàn Quốc chưa từng bị Bắc Hàn xâm chiếm. Và cây cầu Yeongdo đã đóng góp một vai trò to lớn khi trở thành điểm hẹn của những người tị nạn từ phương Bắc. Chiến tranh khiến nhiều gia đình ly tán, nhưng chính cầu Yeongdo là nơi để những người bị phân li tìm lại gia đình mình với lời hẹn Chờ ở cầu Yeongdo nhé!

Những năm 1960, sau chiến tranh, mật độ giao thông ở Busan tăng lên và do suy thoái kinh tế nên cầu Yeongdo đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đến tháng 9 năm 1966 thì cầu Yeongdo chính thức bỏ phần nâng để trở thành cây cầu vượt biển bình thường như bao cây cầu khác.

Ngày 25/12/2006, cầu Yeongdo được thành phố Busan tôn vinh là biểu tượng số 56 nhờ những dấu ấn về công nghệ và bề dày về lịch sử. Và đến tháng 7/2007 thì chính quyền thành phố chính thức khởi công khôi phục lại hệ thống nâng của cầu Yeongdo, trong thời gian này một cây cầu Yeongdo tạm được xây dựng để ổn định giao thông.

Đến ngày 27/11/2013, cầu Yeongdo chính thức hoàn thành khôi phục, và lần đầu tiên sau 47 năm, cầu Yeongdo lại nâng cao lên khỏi mặt biển một cách kiêu hãnh, như nó vốn từng như thế.

Ngày nay, chức năng nâng của cây cầu không phải để phục vụ giao thông đường biển. Cầu Yeongdo chỉ nâng lên một lần mỗi ngày vào lúc 12 giờ trưa, để nhắc nhở người dân thành phố Busan hãy nhớ về lịch sử hào hùng của cây cầu.

Kể từ khi cầu nâng Yeongdo được khôi phục trở lại năm 2013, nơi này đã tạo nên một lễ hội mới, Lễ hội Cầu Yeongdo, diễn ra vào trung tuần tháng 9 hàng năm, để tôn vinh giá trị lịch sử của cây cầu Yeongdo nói riêng và văn hoá truyền thống của người dân Busan nói chung.

Attention: The internal data of table “237” is corrupted!

XEM THÊM: Saemangeum – Vạn lý trường thành trên biển của Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).