Theo Korean Times, tuần trước Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Cho Myung Rae đã phải hứng chịu phản ứng dữ dội từ người dân huyện Hwacheon, tỉnh Gangwon vì những chỉ trích của ông liên quan đến lễ hội câu cá trên băng của địa phương này.

Trước đó, ông Cho từng phát biểu trên truyền thông rằng lễ hội câu cá trên băng thường niên Hwacheon Sancheoneo là một sự kiện “không nên có” vì nó được tạo ra để con người “giải tr픓hưởng thụ” trên “tính mạng” của động vật.

Lễ hội câu cá trên băng là một lễ hội nổi tiếng được tổ chức tại huyện miền núi Hwacheon.

Tại lễ hội du khách có thể câu cá qua các lỗ tròn được đục trên mặt sông đã đóng băng. Loài cá được câu chính ở đây là sancheoneo (산천어), một loài cá hồi núi, chỉ sống ở nước sạch. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các hoạt động khác như trượt băng, xe máng…

Lễ hội câu cá như thế này có thể phá hủy môi trường sống tự nhiên và bắt đi một lượng lớn cá thể cá dù ở kích thước nào. Theo lời ông Cho, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ thảo luận về các chính sách trong tương lai liên quan đến các lễ hội lấy đi mạng sống của loài cá với số lượng lớn.

Phát biểu này đã làm dấy lên sự tức giận của người dân Hwacheon vì lễ hội này liên quan trực tiếp đến sinh kế của họ.

Hwachoen là một ngôi làng nhỏ với khoảng 25 ngàn dân. “Lễ hội này chính là nguồn sống của họ”, một quan chức địa phương nói với phóng viên Korean Times.

“Lễ hội đã có truyền thống từ rất lâu đời rồi và chúng tôi không hiểu tại sao nay nó lại bị chỉ trích, trong khi có rất nhiều lễ hội khác sử dụng động vật trong các hoạt động.”

Tiểu thuyết gia nổi tiếng Lee Oi Soo, người từng là đại sứ tuyên truyền cho lễ hội đã bày tỏ quan điểm trên trang facebook cá nhân và giải thích rằng cá được sử dụng trong lễ hội không phải là cá tự nhiên mà là cá được nuôi trong các trang trại nhằm phục vụ cho sự kiện này.

“Lễ hội này không phá hủy môi trường. Thay vào đó, nó cho thấy việc bảo vệ môi trường có thể mang lại niềm vui cho con người”. tiểu thuyết gia nói thêm. “Hơn nữa, với 130 tỉ KRW thu được từ lễ hội, nó đã giúp rất nhiều cho những dân ở thị trấn nghèo Hwacheon”.

Kim Jin Tae, đại điện dân cử của Đảng đối lập Hàn Quốc Tự Do cũng lên tiếng chỉ trích bộ trưởng Cho vì cho rằng ông Cho đã bỏ qua các vấn đề liên qua đến kê nhai của người dân Hwacheon. Ông Kim cũng cho rằng, Bộ trưởng Cho cần xin lỗi người dân Hwacheon vì phát biểu của mình.

Ở một diễn biến khác, lễ hội câu cá trên băng Hwacheon vẫn bị chỉ trích vởi một nhóm các nhà hoạt động vì môi trường và bảo vệ động vật.

Ngày 11/9/2020, 11 nhóm đã cùng nhau đệ đơn khiếu nại lãnh đạo huyện Hwacheon Choi Moon Soon đến viện kiểm sát với những cáo buộc lạm dụng động vật.

Đáp lại, chính quyền Hwacheon cho biết họ đang lên kế hoạch phản ứng lại bằng các thủ tục pháp lý.

Bạn nghĩ lễ hội câu cá trên băng này có thực sự là hành vi lạm dụng động vật?

XEM THÊM:

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).