Xin chào các bạn! Tôi là J.

Như các bạn đã biết, khí hậu Hàn Quốc chia thành 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông vô cùng rõ rệt. Tuỳ theo điều kiện của từng mùa mà chúng ta sử dụng những thiết bị điện tử gia dụng khác nhau.

Ví dụ như mùa xuân có nhiều bụi mịn thì phải dùng thiết bị lọc khí.

Máy lọc không khí của Samsung

Mùa hè nóng thì tất nhiên là cần quạt hay máy điều hoà rồi.

Quạt điện dùng cho mùa hè

Vậy mùa thu và mùa đông thì cần thiết bị gì?

Máy phun sương tạo ẩm mamos

Mùa đông Hàn Quốc vô cùng lạnh và khô hanh nên phải cần những thiết bị điều chỉnh cả nhiệt độ và độ ẩm.

Vào mùa đông, những cơn gió khô và lạnh thồi từ Siberia khiến cả trong nhà và ngoài trời trở nên khô, trong nhà độ ẩm còn thấp hơn vì phải bật hệ thống sưởi sàn để tăng nhiệt độ.

Nếu ngủ trong điều kiện môi trường độ ẩm khô sẽ khiến ta bị đau họng.

Hiện tượng đau cổ họng do thời tiết mùa đông khô hanh ở Hàn Quốc

Mắt cũng bị khô theo.

Hiện tượng đau mắt do mùa đông khô hanh ở Hàn Quốc

Về lâu dài, da của chúng ta cũng trở nên khô ráp và sần sùi.

Để khắc phục hiện tượng trên, người Hàn Quốc đã sử dụng thiết bị gì?

Hãy cùng xem top 3 xu hướng mua sắm của người Hàn Quốc ở độ tuổi 10 và 30 trong khoảng thời gian từ ngày 19/11 đến ngày 19/12 trên kênh Naver Trends nhé!

  1. Nintendo Switch
  2. Máy tạo độ ẩm
  3. Airpods Pro
Xu hướng mua sắm ở Hàn Quốc thống kê trên Naver Trends

Nhìn vào xếp hạng trên, các bạn có thể thấy máy phun sương tạo ẩm còn có lượng mua vượt qua cả Airpods Pro. Nhưng có phải tất cả các dòng máy tạo ẩm đều giống nhau không?

Có 4 yếu tố cần xem xét trước khi mua máy tạo độ ẩm:

  • Chủng loại
  • Tình trạng vệ sinh
  • Mức tiêu thụ năng lượng
  • Tiếng ồn

Có 3 loại máy tạo ẩm:

  • Loại siêu âm
  • Loại đun nóng
  • Loại hoá hơi

Phân loại các loại máy phun sương tạo ẩm

Thế nào là máy phun sương tạo ẩm kiểu siêu âm?

Loại này có đặc điểm là có thể nhìn thấy các giọt nước giống như sương mù, bằng cách tạo ra các rung động bằng sóng siêu âm để phá vỡ và lan truyền các giọt nước siêu nhỏ. Máy thuộc loại này sẽ phun ra nước ở dạng lỏng.

Thế nào là máy phun sương tạo ẩm kiểu đun nóng và hoá hơi?

Đặc điểm chung giữa loại máy phun sương tạo ẩm kiểu đun nóng và hóa hơi là nước được xả vào không khí ở trạng thái khí chứ không phải dạng lỏng. Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ sẽ thấy có sự khác biệt giữa hai loại này.

  • Loại đun nóng là phương pháp đun sôi nước và đưa nước ra ngoài ở dạng khí. Có thể hiểu đơn giản nhất là giống hệt nh hơi nước nóng bốc ra từ ấm đun nước sôi.
  • Loại hoá hơi là phương pháp sử dụng hiện tượng tự nhiên biến chất lỏng trở thành chất khí, có thể hiểu nôm na là đồ giặt ướt khi phơi sẽ bốc hơi nước và khô tự nhiên.

Tóm lại, máy tạo ẩm có thể được chia thành hai loại chính: loại phun nước ở dạng lỏng hoặc dạng khí.

Vậy tại sao người ta lại phải chú ý tới phương pháp phun nước? Lý do quan trọng ở đây là vấn đề “vệ sinh”.

Vấn đề vệ sinh

Trong trường hợp máy phun sương tạo ẩm xả ra ngoài ở trạng thái lỏng, không khí sẽ chứa các chất có trong nước xả ra, như khoáng chất, vi khuẩn, nấm mốc. Vì vậy, nếu không vệ sinh máy tạo ẩm siêu âm đúng cách thì bạn có thể sẽ hít phải các loại vi khuẩn được phát tán vào không khí.

Khi dùng máy tạo ẩm dạng lỏng bắt buộc phải rửa máy thường xuyên, ít nhất ba ngày 1 lần.

Trường hợp máy tạo ẩm dạng đun sôi hoặc hoá hơi sẽ phun khí nên khả năng chứa các chất độc hại thấp hơn nhiều máy tạo ẩm phun dạng lỏng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần làm sạch máy thường xuyên.

Khi mua sản phẩm máy tạo ẩm, các bạn cần xem hướng dẫn sử dụng để nắm chắc cách phun nước và chu kỳ vệ sinh máy.

Sóng siêu âm Đun sôi Hóa hơi
Tần suất vệ sinh máy 1-3 ngày 1-2 tuần 1-2 tuần
Mức độ khó khi vệ sinh Dễ Khó Dễ
Đặc điểm Chỉ rửa bình chứa nước Cần kiểm tra xem có thể tháo rời bình chứa nước không Có thể phải đổi bộ lọc

Có một nhược điểm khác của máy tạo ẩm siêu âm là phun nước ra ở dạng lỏng, gọi là “hiện tượng trăm phút”

Trong nước máy có canxi cacbonat, khi được phun ở trạng thái lỏng thì canxi cacbonat sẽ tích tụ trên các đồ vật giống như bụi trắng. Canxi cacbonat nếu rơi xuống sàn thì không vấn đề gì, nhưng nếu rơi vào thiết bị điện tử thì có thể ảnh hưởng đến mạch điện bên trong. Ngoài ra, nếu để máy tạo ẩm cạnh máy lọc không khí thì máy lọc khí sẽ nhận dạng đó là bụi mịn, nên cần để hai thiết bị này xa nhau. 

Có bạn sẽ hỏi: Nếu canxi cacbonat từ nước máy có thể ảnh hưởng xấu đến các thiết bị điện tử xung quanh thì tại sao không cho nước tinh khiết vào máy tạo độ ẩm để sử dụng?

Câu trả lời là: Không được dùng nước tinh khiết!

Nước đóng chai hoặc nước từ máy lọc nước có chứa ít clo (chất khử trùng), vô hình chung sẽ là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, và thực ra nước này làm ô nhiễm máy tạo ẩm nhanh hơn. Nếu thử dùng nước tinh khiết đổ vào máy tạo ẩm, các bạn sẽ thấy có mùi khó chịu thoát ra.

Vệ sinh bên trong máy phun sương tạo ẩm

Các bạn có thể thấy, mua một chiếc máy tạo ẩm thôi mà phải để ý tới quá nhiều thứ, đúng không?

Chúng ta có thể tham khảo các thông tin trên, nhưng chỉ cần nhớ là máy phun sương tạo ẩm kiểu siêu âm (phun nước dạng lỏng) là loại máy tạo ẩm đang được sử dụng phổ biến nhất ở Hàn Quốc. Nguyên nhân là do điện năng tiêu thụ.

Mức tiêu thụ năng lượng của máy tạo ẩm

Mức tiêu thụ điện sẽ liên quan trực tiếp đến hóa đơn tiền điện của chúng ta. Các loại siêu âm và bay hơi có mức tiêu thụ điện năng thấp, trong khi máy tạo ẩm dạng đun nóng phải được đun sôi liên tục nên điện năng tiêu thụ cao, chênh lệch từ 6 ~ 7 lần/ tháng so với các máy tạo ẩm khác. 

Điều này không có nghĩa là máy tạo ẩm bay hơi và siêu âm có cùng mức tiêu thụ điện năng.

Ảnh minh họa sợ hãi

Máy tạo ẩm kiểu bay hơi nước có thể không hiệu quả vì nó làm ẩm theo cách tự nhiên, giống như quần áo ướt tự khô nên máy dạng này sẽ chạy trong thời gian dài hơn nhiều so với các loại máy tạo ẩm khác, thời gian hoạt động tăng cũng dẫn đến tăng hóa đơn tiền điện.

Do đó, máy tạo ẩm yêu cầu tiêu thụ điện năng ít nhất là máy tạo ẩm siêu âm.

Vấn đề tiếng ồn

Mức độ tiếng ồn có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị và mức độ tạo ẩm, nhưng có thể xếp thứ tự: kiểu đun nóng = kiểu hóa hơi > kiểu siêu âm.

Loại máy tạo ẩm đún nóng, theo đúng nghĩa đen, sẽ luôn có tiếng ùng ục của nước sôi, còn máy hoá hơi sẽ có tiếng quay chảo liên tục. Loại máy kiểu sóng siêu âm làm vỡ giọt nước thành những mảnh nhỏ bên trong máy tạo ẩm, những giọt nước ngưng tụ và rơi xuống nghe như tiếng hạt mưa rơi. Vì vậy, những người nhạy cảm với tiếng ồn cũng cần kiểm tra đặc điểm này.

Như vậy, khi chọn máy tạo độ ẩm, chúng ta cần tìm hiểu về 3 vấn đề: quản lý vệ sinh, điện năng tiêu thụ và độ ồn của từng loại máy.

Vậy tôi dùng loại máy nào? Các bạn có muốn biết không?

Ảnh minh họa nam giới đang suy nghĩ tìm câu trả lời

Mặc dù vẫn có một số nhược điểm, nhưng tôi đã chọn máy tạo ẩm dạng siêu âm.

Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos

Tôi sẽ chia sẻ với các bạn lý do tôi chọn loại máy này. Đây là sản phẩm tôi đã mua.

Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos

Lý do khiến tôi mua dòng sản phẩm này là:

  1. Giá thành và dung tích
  2. Tiện lợi khi quản lý vệ sinh
  3. Thiết kế, mẫu mã

Máy phun sương tạo ẩm có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, và nếu không được sử dụng đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, thay vì tìm kiếm một máy tạo ẩm dùng cả đời, tôi quyết định tìm một sản phẩm với mức giá có thể bỏ đi mà không phải hối tiếc khi bị đánh giá là có vấn đề về vệ sinh.

Và trên hết, công suất là một phần rất quan trọng để có đủ hiệu quả tạo ẩm. Nếu dung tích nhỏ thì cồng kềnh vì phải đổ thêm nước thường xuyên.

Hướng dẫn chọn mua máy phun sương tạo ẩm ở Hàn Quốc

Khi tìm kiếm trên Coupang, giá dao động từ 20.000 KRW đến 120.000 KRW tiêu chuẩn 4L (thể tích lớn) và tôi quyết định tìm mua sản phẩm có giá dưới 50.000 KRW với giả định rằng tôi đã sử dụng nó trong khoảng 02 năm.

Hướng dẫn chọn mua máy phun sương tạo ẩm ở Hàn Quốc

Thế là mức giá đã được thiết lập, bây giờ chúng ta sẽ tìm kiếm sản phẩm dựa trên các cân nhắc tiếp theo – đặc điểm quản lý vệ sinh và sự tiện lợi.

Tôi đã loại bỏ những máy có miệng đổ nước hẹp hoặc khó lấy ra lấy vào bình đựng nước bên trong. Tôi muốn kiếm một máy tạo ầm có thể dễ dàng đưa tay vào để lau chùi, vệ sinh.

Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos
Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos

Tiếp theo là vấn đề mẫu mã thiết kế. Tôi muốn chọn máy nào không quá cồng kềnh, góc cạnh, có đèn LED báo hiệu khi hết nước và có màu sắc nhã nhặn.

Hướng dẫn chọn mua máy phun sương tạo ẩm ở Hàn Quốc

Sau khi xem xét tất cả những yếu tố trên, tôi đã chọn sản phẩm này.

Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos

Máy tạo ẩm này có dung tích 4L và giá cả hợp lý, rất tiện lợi khi đổ thêm nước vì có bình chứa nước riêng biệt. Thùng máy cũng rộng nên bạn có thể dễ dàng đưa tay vào để vệ sinh.

Máy phun sương tạo ẩm hiệu mamos

Máy tạo ẩm này có dung tích 4L và giá cả hợp lý, rất tiện lợi khi đổ thêm nước vì có bình chứa nước riêng biệt. Thùng máy cũng rộng nên bạn có thể dễ dàng đưa tay vào để vệ sinh.

Sau khi sử dụng nó trong một tuần, điều tôi hài lòng nhất là máy chạy rất êm, vô cùng yên tĩnh. Tôi vốn là người nhạy cảm với giấc ngủ, chỉ cần âm thanh nhỏ cũng đã giật mình, nhưng âm thanh của những giọt nước rơi khiến tôi cảm thấy thoải mái như đang nghe nhạc thư giãn vậy.

Thời tiết mùa đông hanh khô làm tăng tốc độ lão hóa da và có thể gây ngứa mắt, sổ mũi, đặc biệt với những người bị viêm mũi theo mùa. Ngoài ra, ngủ trong môi trường khô sẽ khiến bạn bị đau họng và thậm chí là có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn.

Vì vậy nếu đang ở Hàn Quốc, các bạn nhớ thử sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm vì sức khỏe của bản thân và gia đình nhé! Chúc các bạn có một mùa đông khoẻ mạnh và ấm áp.

Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản mua hàng trên Coupang, vui lòng xem bài hướng dẫn lập tài khoản mua hàng trên Coupang của TTHQ và cách đăng ký hội viên 로켓배송 để được giao hàng miễn phí và nhận hàng trong ngày mai.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).