Trên đường, các tài xế cố gắng tuân thủ luật giao thông, nhưng vẫn sẽ luôn có một số người mắc lỗi, chẳng hạn như vi phạm tín hiệu giao thông, vi phạm tốc độ hoặc sai làn đường.

Ngay cả khi đó là một sai lầm vô tình, không cố ý thì việc vi phạm các quy định giao thông vẫn là hành vi bất hợp pháp và có thể chịu xử phạt.

Có 2 loại tiền phạt tại Hàn Quốc là tiền phạt hành chính (과태료) và tiền phạt phạm luật (범칙금).

Tiền phạt hành chính (과태료) là khoản tiền phải nộp do vi phạm các nghĩa vụ theo luật hành chính. Đây không là một hình thức phạm tội và người vi phạm không có tiền án. Hình phạt này chủ yếu phát hiện thông qua camera an ninh.

Với hình thức này, chủ xe sẽ bị tính phí bất kể người lái xe là ai. Thông báo về việc vi phạm sẽ được gửi cho chủ xe trước khi có thông báo thanh toán chính thức. Trong trường hợp này, nếu làm khai báo tự nguyện và thanh toán, bạn có thể được giảm 20%.

Mặt khác, tiền phạt phạm luật (범칙금) được áp dụng đối với các tội nhẹ thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Hình phạt này xảy ra chủ yếu với các trường hợp vi phạm bị cảnh sát giao thông bắt trực tiếp.

Không giống như tiền phạt hành chính, tài xế lái xe bị bắt sẽ là người phải chịu phạt. Nếu bạn không trả tiền phạt, các biện pháp hành chính như đình chỉ giấy phép lái xe có thể xảy ra, vì vậy tốt hơn là trả càng sớm càng tốt.

Nếu có nghi ngờ về khả năng vi phạm luật giao thông của bản thân, bạn hoàn toàn có thể truy vấn tình trạng vi phạm và nợ phạt của mình bất cứ lúc nào trên dịch vụ web của cảnh sát giao thông “경찰청교통민원24”.

Dưới đây là thông tin về 4 loại hình tiền phạt hành chính (과태료) thường gặp.

1. Vi phạm tốc độ

Trong trường hợp vi phạm tốc độ, tốc độ càng cao, tiền phạt càng lớn. Tiền phạt nhiều là một điều lo lắng, nhưng chạy quá tốc độ là một việc làm nguy hiểm không đảm bảo an toàn.

Trên nhiều khu vực đường phố tại Hàn Quốc, đặc biệt là khu vực trường học, các bảng đo tốc độ có thể được gắn trên cột đèn giao thông. Khi xe đi qua cột đèn tín hiệu, bảng đo tốc độ sẽ tự động hiện con số tương ứng với tốc độ xe đang đi. Vì vậy có thể thấy an toàn tốc độ là một trong những điều mà giao thông Hàn Quốc đặt lên hàng đầu.

2. Đỗ xe sai quy định

Hình phạt cho vi phạm đỗ xe được tính khác nhau tùy thuộc vào loại xe. Đối với xe con là 40.000 KRW và 50.000 KRW đối với xe tải. Nếu tự nguyện nộp trước, tiền phạt được giảm còn 32.000 KRW và 40.000 KRW lần lượt đối với xe con và xe tải.

Ngược lại, nếu quá hạn mà chưa nộp tiền, số tiền sẽ ngày càng tăng thêm. Số tiền phạt tối đa khi đỗ xe sai quy định đối với xe con là 70.000 KRW và 88.500 KRW đối với xe tải.

Đặc biệt, đỗ xe bất hợp pháp trong khu vực trường học hay khu vực dành cho trẻ em sẽ phải chịu hình phạt cao hơn.

3. Vi phạm tín hiệu đèn giao thông

Tiền phạt vi phạm tín hiệu cũng được tính khác nhau tùy thuộc vào loại xe. Tuân thủ đèn tín hiệu là điều cơ bản trong quy định giao thông.

Tiền phạt khi vi phạm tín hiệu cũng được tính khác nhau tuỳ theo loại xe. Đối với xe con, tiền phạt là 70.000 KRW. Tương tự là mức phạt 80.000 KRW đối với xe tải và 50.000 KRW với xe môtô.

4. Lái xe trên làn đường dành cho xe bus

Cuối cùng, đó là một hình phạt cho lái xe trên làn đường xe bus. Chạy trên làn đường xe bus rất nguy hiểm vì nó gây cản trở việc di chuyển theo lịch trình của các phương tiện công cộng và có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng không mong muốn.

Số tiền tài xế xe con phải nộp là 50.000 KRW, xe tải là 60.000 KRW. Cũng giống như vi phạm khi đỗ xe sai quy định, số tiền tài xế phải nộp khi lái xe vào làn đường xe bus sẽ tăng theo thời gian nếu không nộp tiền đúng quy định.

Nếu bị cảnh sát giao thông trực tiếp, tài xế sẽ chắc chắn liệu họ có bị phạt hay không. Tuy nhiên, trong trường hợp bị phát hiện bởi CCTV, hầu hết các tài xế thường không biết liệu họ có vi phạm hay không cho đến khi thông báo tiền phạt được chuyển đến nhà.

Trong trường hợp địa chỉ trên đăng ký cư trú khác với nơi cư trú thực tế, hình phạt có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

XEM THÊM: 8 Điều cần biết về văn hóa tham gia giao thông cực tốt của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ DongaNaver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).