Làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) vẫn đang lan truyền mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Bằng chứng là không khó bắt gặp những bộ phim truyền hình đình đám, hay hàng loạt bản hit lừng danh bắt nguồn từ xứ Hàn vẫn đang phát huy sức mạnh của mình trong việc chiếm tình cảm của giới trẻ toàn cầu.

Chính nhờ những hiệu ứng đặc biệt này, một số sản phẩm của Hàn Quốc cũng đồng thời được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và đạt được những thành công nhất định tại thị trường mới.

Điển hình như cà phê đóng chai Let’s Be tại Nga, nước tăng lực Bacchus tại Cam-pu-chia và nước giải khát Pororo tại Malaysia.

Vậy còn Việt Nam? Dưới sự ảnh hưởng của những hiện tượng dẫn đầu làn sóng văn hóa Hallyu như BTS, BLACKPINK, hay thậm chí là vị huấn luyện viên tài ba Park Hang Seo, đồ uống nào của xứ sở kim chi đang làm mưa làm gió tại đất nước hình chữ S?

1. Park Hang Seo, gương mặt đại diện Bacchus tại Việt Nam

Kể từ khi gắn bó với nền bóng đá Việt Nam từ năm 2017, vị huấn luyện viên thiên tài đến từ Hàn Quốc Park Hang Seo đã góp công không nhỏ trong việc đưa đội bóng của chúng ta gặt hái những chiến công vang dội như có mặt trong trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018, vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018, hay gần đây nhất là trận thắng huy hoàng sau 60 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 30 vừa qua.

Quả thật, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của huấn luyện viên Park Hang Seo, khi ông không chỉ mang đến vận mệnh mới cho nền bóng đá Việt Nam, mà còn là chiếc cầu gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Thậm chí, vị huấn luyện viên tài ba này còn được xem là “công thần” khi đưa Bacchus – nước uống tăng lực có nguồn gốc từ Hàn Quốc – đến gần hơn với người dân đất nước hình chữ S.

Thực tế, Bacchus đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ cách đây… 10 năm, song lại dễ dàng bị “đè bẹp” bởi đối thủ Red Bull trong cuộc chiến tranh giành tình cảm của các khách hàng thượng đế.

Tuy nhiên, kể từ khi trở thành gương mặt đại diện cho Bacchus, Park Hang Seo đã mở ra một chặng đường mới cho đồ uống này, khi chỉ trong vòng 4 tháng đầu được tung ra thị trường, Bacchus đã nhanh chóng tiêu thụ được 2.800.000 lon trên khắp cả nước, góp phần tạo nên một kỷ lục mới về doanh thu cho thương hiệu này tại Việt Nam.

코카콜라도 실패한 곳에서 '국민 필수품'된 의외의 한국음료는? | 1boon

2. Sữa đậu dinh dưỡng Sahmyook

Tương tự Hàn Quốc, sữa là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của phần lớn người Việt Nam.

Tuy nhiên trên thực tế, không phải cơ thể ai cũng phù hợp với sữa động vật, do đó không ít trường hợp bị dị ứng khi uống sữa bò. Ngoài ra, hàm lượng chất béo bão hòa trong sữa động vật cũng rất cao, có thể gây tình trạng chướng hơi, khó tiêu, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Chính vì thế, thay vì hấp thụ các loại sữa động vật, người tiêu dùng lại ưa chuộng và đặt niềm tin hơn vào các nguồn dinh dưỡng xanh. Đó cũng là lý do sữa thực vật ngày càng phổ biến và dần thay thế các nguồn sữa từ động vật trên thị trường.

https://dimg.donga.com/a/660/0/90/5/ugc/CDB/29STREET/Article/5e/95/05/d0/5e9505d00b196af41906.png

Ngày nay, ngoài việc tin dùng những hàng sữa chế biến bằng thủ công, các bà nội trợ của gia đình cũng đồng thời sử dụng những loại sữa thực vật được chế biến sẵn như sữa đậu nành, sữa mè đen bởi tính tiện dụng của nó.

Một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất hiện nay chính là sữa đậu thương hiệu Sahmyook đến từ xứ sở kim chi, đồng thời cũng là sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài sớm nhất trong ngành công nghiệp sữa đậu Hàn Quốc.

Cho đến thời điểm hiện tại, khách hàng tiềm năng nhất của sữa đậu thương hiệu Sahmyook chính là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt là thị trường Việt Nam, khi có đến 90% sản phẩm từ công ty này được bày bán tại hầu hết các siêu thị trên cả nước.

Trong đó, những loại sữa đậu mang hương vị mới lạ như sữa óc chó, sữa mè đen và sữa hạnh nhân hiện đang là những cái tên được người tiêu dùng “chọn mặt gửi vàng” nhất hiện tại.

3. Nước gạo buổi sáng đến từ thương hiệu Woongjin (Hàn Quốc)

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến “Nước gạo buổi sáng” (Moring Rice) trong danh sách những mặt hàng ngoại quốc được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Kể từ năm 2014, Moring Rice đã đạt tốc độ tăng trưởng chóng mặt với tỷ lệ trung bình hàng năm lên đến 104%. Đặc biệt trong năm 2017, đồ uống này còn xuất sắc đánh bại hàng loạt đối thủ tiềm năng như Coca-Cola, Pocari Sweat và Red Bull, để leo lên thống lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh thu các mặt hàng giải khát tại hệ thống siêu thị Emart (Việt Nam).

https://dimg.donga.com/a/660/0/90/5/ugc/CDB/29STREET/Article/5e/95/05/f0/5e9505f00a816af41906.jpg

Lý do gì đã khiến Morning Rice được ưa chuộng đến vậy tại thị trường Việt Nam?

Đầu tiên có thể kể đến hương vị của loại đồ uống này. Không ít ý kiến cho rằng, vị ngọt bùi của Morning Rice khiến họ liên tưởng đến “chè” – món ăn vặt ngọt ngào, thanh tịnh không thể thiếu trên mọi con đường, nẻo phố. Bên cạnh đó, chính cái tên đặc biệt cũng là yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho Morning Rice.

Là một đất nước luôn đề cao sự cần thiết của bữa ăn sáng, việc thưởng thức một chiếc bánh mì, hay nhâm nhi một ly cà phê sữa đá vào buổi sáng dường như đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong đời sống của người Việt Nam.

Chính vì thế, khi đã chán những thực đơn thường ngày, loại đồ uống được quảng cáo là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho một buổi sáng tràn đầy năng lượng như Morning Rice chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi người, mọi nhà.

Tuy nhiên, vẫn còn một lý do quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua. Đó chính là sự nổi tiếng vốn có của các mặt hàng xuất xứ từ Hàn Quốc. Từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam đã thể hiện sự tin tưởng và yêu thích đặc biệt với các sản phẩm được nhập khẩu từ xứ sở kim chi.

Chính vì vậy, bên cạnh những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao được bày bán trên thị trường, các bà nội trợ thời đại 4.0 có lẽ cũng sẽ không thể tránh khỏi sự thu hút từ những sản phẩm dán mác “Made in Korea” trên các quầy hàng tại siêu thị.

XEM THÊM: Xu hướng khoe bánh kẹo Việt Nam trên Instagram của giới trẻ Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).