Áo dài vốn được tôn vinh là quốc phục, mang nét đẹp thanh lịch, duyên dáng của phụ nữ Việt Nam. Trong tư tưởng, tình cảm của người Việt, áo dài mang phong cách kín đáo, nền nã, cổ hồ cao 3cm, tà áo quá đầu gối và quần ống rộng dài chấm gót.

Thời gian trôi qua, cùng với dòng chảy của văn hóa, áo dài đã được cách tân, biến tấu để trở nên hiện đại, thời thượng hơn. Tuy nhiên, dù cách tân thế nào, thân áo kín đáo và phần quần dài duyên dáng vẫn là điểm mấu chốt được giữ lại.

Thế nhưng gần đây, nhiều vụ việc người nổi tiếng, không chỉ trong nước và cả nước ngoài, diện áo dài một cách phản cảm khiến cho dư luân bức xúc.

Hẳn chúng ta chưa quên được vụ việc Kacey Musgraves – ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ, chủ nhân 6 giải Grammy bị lên án dữ dội khi mặc áo dài kết hợp với nội y trong một đêm diễn ở Dallas hồi tháng 10/2019. Đó được xem như hành động không tôn trọng người Việt Nam.

Đó là ca sĩ của một nước phương Tây, thường được xem là tư tưởng “thoáng”. Còn mới đây, lại một vụ việc tương tự xảy ra, lần này là một nữ youtuber (những người sáng tạo nội dung và chia sẻ chúng trên Youtube) của Hàn Quốc với kênh youtube có tên Windmin TV.

Trong video đăng tải cuối tháng 4 trên kênh YouTube Windmin TV, nữ vlogger Hàn mặc áo dài không quần và phía dưới chỉ mặc nội y. Chưa dừng lại ở đó, nữ youtuber này còn thực hiện đồng tác uốn éo, khoe thân trong bồn tắm.

Bức xúc vì những hình ảnh trong đoạn video được lan truyền, cộng đồng mạng đã kêu gọi tẩy chay thông qua hình thức báo cáo vi phạm kênh youtube này.

Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, chủ kênh YouTube WindMin TV, đã xóa video clip mặc áo dài không quần và xin lỗi nhưng vẫn bị chỉ trích thiếu thành ý.

WindMin TV xuất hiện video clip “To the Vietnamese” (gửi người Việt Nam) vào ngày 5/5. Trong đoạn clip dài vỏn vẹn 39 giây, nữ YouTuber cho chạy đoạn chữ bằng tiếng Anh để xin lỗi về hành vi của mình, với nội dung tạm dịch như sau:

“Tôi thành thật xin lỗi những người Việt đã tỏ ra giận dữ vì đoạn clip của tôi. Video đó đã được xóa đi và những đoạn video clip khác có liên quan đến áo dài cũng được gỡ bỏ. Nhưng tôi xin được đính chính việc quay video đó không phải để làm xấu đi hình ảnh áo dài – trang phục truyền thống của Việt Nam. Tôi tôn trọng văn hóa truyền thống của người Việt. Một lần nữa, tôi thành thật xin lỗi”.

Đến nay, video xin lỗi này đã nhận được 333 bình luận, đa số đưa ra ý kiến bất bình, thấy không thỏa đáng với lời xin lỗi đó:

“Tôi cảm thấy bạn thực sự không có sự thành tâm xin lỗi. Chúng tôi cảm thấy vô cùng tức giận với hành động của bạn! Bạn đang xúc phạm truyền thống dân tộc của chúng tôi. Tôi yêu cầu bạn xin lỗi một lần nữa và thể hiện rõ sự thành tâm! Chúng tôi không cần một lời xin lỗi trong đó không có sự thành tâm”.

“Bạn nghĩ rằng bạn làm một video xin lỗi với 40 GIÂY là đủ, tôi không nghĩ vậy. Đầu tiên, nếu bạn muốn làm một video về một cái gì đó, bạn phải nghiên cứu kỹ nội dung trước, nhưng bạn đã không làm điều đó.

Vì vậy, hãy lắng nghe cẩn thận, ĐÂY LÀ VĂN HÓA CỦA CHÚNG TÔI. Tôi xin lỗi nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều phản ánh tiêu cực từ chúng tôi và tôi nghĩ rằng kênh của bạn sẽ không thể tồn tại được nữa”.

“Nếu bạn là một người đàng hoàng, hãy làm một video xin lỗi do chính bạn nói. Đừng làm những trò vui về các giá trị truyền thống của một quốc gia khác khi bạn coi mình là một người trí thức”.

Vẫn biết rằng đây là kênh của một cá nhân, ngày càng nhiều người trở nên nổi tiếng hoặc coi đó là một nghề để kiếm tiền hoặc thỏa mãn đam mê chia sẻ, sáng tạo. Điều đó không sai. Nhưng khi bạn động chạm đến lòng tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa quốc gia một cách thiếu hiểu biết, tức là bạn đang đi ngược lại số đông và sẽ nhận về nhiều chỉ trích, thậm chí kênh youtuber có thể sẽ phải biến mất hoàn toàn.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).