Những mối lo ngại về tư tưởng kỳ thị và phân biệt người đồng tính ở Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng sau khi vụ lây nhiễm tập thể tại một club ở Itaewon xuất hiện.

Sự việc xảy ra khi một người đàn ông 29 tuổi sống tại Yongin đã đi đến 5 club, quán bar tại Itaewon trong kỳ nghỉ lễ trước khi phát hiện ra mình dương tính với COVID-19. Điều đáng nói, trong số những quán bar, club nói trên, một trong số đã có cả club dành cho những người đồng tính.

Điều này có thể sẽ khiến cho nhiều người lấy đó làm lý do và tỏ rõ tư tưởng phân biệt đối với những người thuộc giới tính thứ 3. Các phương tiện truyền thông lo ngại rằng những hành động cụ thể và rõ ràng của việc kỳ thị người đồng tính rất có thể sẽ xuất hiện với lý do về vụ lây nhiễm COVID-19 tập thể vừa rồi.

Vụ lây nhiễm Itaewon đang trở thành lý do cho tư tưởng kỳ thị người đồng tính

Theo Business Insider, Hàn Quốc là quốc gia không có bất kỳ lệnh cấm chính thức nào đối với các mối quan hệ đồng tính luyến ái. Bầu không khí và tư duy của người dân về việc chấp nhận giới tính thứ 3 trong những năm gần đây đã được nâng cao đáng kể, tuy nhiên vẫn còn những sự phân biệt nhất định đối với những người thuộc giới tính thiểu số này.

Đồng thời, tờ báo này cũng cho rằng dù mô hình theo dõi và quản lý các ca lây nhiễm COVID-19 của Hàn Quốc được đánh gia vô cùng cao, những nó cũng nhận lại nhiều chỉ trích và lo ngại về việc vi phạm quyền riêng tư con người.

Chính phủ Hàn Quốc sử dụng các công nghệ để theo dõi điện thoại của những người bị nhiễm bệnh để kiểm soát vị trí, thời gian và địa điểm những người này đã từng đi qua. Điều này khiến cho những người chẳng may nhiễm COVID-19 tại các club ở Itaewon sẽ buộc phải tự khai báo mình là người đồng tính.

Nhiều tổ chức của người đồng tính đã phản đối điều này vì cho rằng việc tiết lộ thông tin cá nhân không những không giúp ích cho việc ngăn chặn virus COVID-19 mà còn làm tổn hại đến nhân quyền và quyền riêng tư của con người.

Tư tưởng ủng hộ người đồng tính đang ngày càng mở rộng trên thế giới

Theo The Guardian, hầu hết các nhóm người đồng tính tại Hàn Quốc hiện nay đều đang cố gắng che giấu đi giới tính thật sự của họ với gia đình và xã hội.

Trước đó, khi nói về vụ lây nhiễm tại Itaewon, rất nhiều trang báo đã dùng từ “gay bar” ở tiêu đề để nói về vụ việc khiến cho rất nhiều bình luận tiêu cực và đổ lỗi cho những người thuộc giới tính thứ 3 xuất hiện. Sau đó, dù đã thay đổi và xóa đi tiêu đề trên, nhưng những trang này không hề đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên những lo ngại về việc kỳ thị giới tính xuất hiện khi trước đó, tại Mỹ, đã có rất nhiều báo cáo ghi nhận lại rằng có sự kỳ thị người đồng tính trong việc chăm sóc sức khỏe đối với người nhiễm COVID-19.

Các nhà hoạt động nhân quyền, tổ chức ủng hộ LGBT đã lo ngại rằng: “Nhiều người thuộc giới tính thứ 3 đã bị phân biệt đối xử khi được chăm sóc sức khỏe và ‘rào cản phân biệt’ này có thể khiến việc dập dịch COVID-19 trở nên khó khăn hơn trong tương lai.”

Họ cũng đưa ra trích dẫn về việc này khi gần đây một bệnh viện ở Trung tâm New York đã yêu cầu tất cả nhân viên của mình phải ký vào bản cam kết chống lại việc kết hôn đồng giới. Điều này chứng minh tư tưởng phân biệt đối xử với người đồng tính có thể dẫn đến bất bình đẳng y tế và những mối đe dọa với họ trong cuộc sống.

Thậm chí, một số người đồng tính còn từng bị ghi nhận từ chối cho sử dụng dịch vụ y tế dù cho họ đã có bảo hiểm. Theo Viện nghiên cứu chính sách Hoa Kỳ, cứ bốn người đồng tính ở Mỹ thì sẽ có một người báo cáo từng bị phân bị đối xử trong dịch vụ y tế. 8% người đồng tính nữ, nam, lưỡng tính và 29% người chuyển giới đã bị từ chối dịch vụ chăm sóc sức khỏe vì lý do xu hướng tình dục hoặc không thể nhận dạng giới tính.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).