Ngày 8/5/2020, thành phố Seoul chấn động trước thông tin nam thanh niên 29 tuổi dương tính với COVID-19 đã vui chơi tại hàng loạt các quán bar, câu lạc bộ tại Itaewon, con phố sầm uất nhất nhì tại thủ đô. Ngay trong ngày hôm đó đã ghi nhận thêm 12 ca mắc, hầu hết tại ổ dịch Itaewon.

Ngay lập tức, chính quyền thành phố Seoul ra lệnh phong toả, cấm hoạt động các cơ sở giải trí tại Itaewon và các khu vực lân cận, đồng thời rà soát toàn bộ các khách hàng đã từng bước chân vào các quán bar tại Itaewon trong khoảng thời gian trên.

Mặc dù đã xác định được 5.517 người có mặt tại địa điểm vui chơi nhưng có đến hơn 3000 người hiện vẫn “bặt vô âm tín”.

Vào ngày 11/5, Cảnh sát của thủ đô Seoul cho biết: “Chúng tôi sẽ huy động 2.162 cảnh sát thuộc đội phản ứng nhanh để xác minh danh tính và vị trí của hơn 3000 khách tham gia vui chơi tại Itaewon một cách nhanh chóng và khẩn trương nhất có thể”.

Đội phản ứng nhanh gồm hơn 2100 cảnh sát sẽ tích cực truy tìm những người tham gia Itaewon đang cố tình lẩn trốn

Trước tiên, cảnh sát sẽ sử dụng số điện thoại được cung cấp trong hệ thống chăm sóc khách hàng của Club, tuy nhiên khó khăn chính là việc nhiều người sử dụng số điện thoại giả để giấu danh tính, thông tin sai lệch khiến cảnh sát phải dùng biện pháp truy số tài khoản ngân hàng được dùng để thanh toán dịch vụ trong câu lạc bộ.

Lịch sử giao dịch thẻ sẽ được cảnh sát điều tra

Nếu vẫn quá khó khăn trong việc sử dụng cách này, do chính sách bảo mật thông tin cá nhân người dùng của các ngân hàng, vẫn còn có thể dùng hệ thống camera được lắp khắp mọi nơi trên đường phố Seoul.

Tuy việc này sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng tình thế cấp bách, cần phải vận dụng mọi phương pháp có thể để tìm ra bằng được những người đang cố tình lẩn trốn và không nghe điện thoại. Sự hỗ trợ của các nhà mạng di động của Hàn Quốc cũng sẽ góp phần rất lớn trong việc điều tra vị trí của người sử dụng thuê bao.

Mạng lưới camera khắp thành phố cũng được huy động

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won Soon phát biểu trước truyền thông: “Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với cơ quan cảnh sát và có hành động mạnh mẽ quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại”.

Chính quyền thành phố Seoul cũng đã thông qua tất cả các phương pháp được đề xuất. Các biện pháp điều tra tương tự cũng đã được áp dụng khi Cảnh sát tiến hành xác nhận danh tính của các tín đồ xung quanh nhà thờ Sinchonji. Khi đó, chính quyền thành phố Daegu cũng đã huy động lực lượng cảnh sát và xác minh thành công danh tính cũng như mạng lưới, cơ sở vật chất của giáo phái này.

Trong khi đó , chính quyền thành phố cũng liên tục phát đi thông báo: “Nếu bạn đã đến Câu lạc bộ Itaewon hoặc khu vực gần đó trong khoảng thời gian từ 24/4 đến 6/5, hãy đến ngay một phòng khám sàng lọc gần nhất để kiểm tra, kể cả khi bạn không có triệu chứng nào của bệnh, lịch sử giao dịch thẻ tín dụng cùng với hệ thống camera sẽ được sử dụng để theo dõi mọi hành động của những ai xuất hiện tại các địa điểm trên.”

Tính đến hết ngày 11/5/2020, số người dương tính tại Itaewon Club là 79 người, tăng 29 người so với ngày trước đó. Trong số này, có 59 người trực tiếp vui chơi tại câu lạc bộ, còn lại là số ca lây chéo do tiếp xúc với người dương tính.

Có 26/29 bệnh nhân mới mắc hôm nay liên quan đến câu lạc bộ Itaewon ở khu vực đô thị. Seoul nhiều nhất với 20 người, Gyeonggi 4 người, Incheon 2 người và Chungbuk 3 người. Theo chính quyền thành phố Seoul, cả 20 người dương tính tại thành phố này đều đã đến Itaewon Club.

Hàn Quốc đang rất nỗ lực trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Cho đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc vẫn là quốc gia châu Á điển hình trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Bằng việc huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị hiện đại nhất, Hàn Quốc quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

XEM THÊM: Kỳ tích Hàn Quốc huy động 5.800 người tìm kiếm và cứu trợ cô bé thiểu năng bị thất lạc trong rừng 11 ngày

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).