⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong suốt 3 tháng qua, đại dịch COVID–19 đã gây ra tình trạng thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như “tính mạng” của người dân, bởi khẩu trang là một trong những tấm lá chắn cần thiết giúp ngăn chặn lây nhiễm virus COVID–19.

Vừa qua, một doanh nghiệp sản xuất vải không dệt sử dụng cho tã, bỉm ở Hàn Quốc đã thành công trong việc cải tạo lại dây chuyền, thiết bị để sản xuất số lượng lớn vải lọc tan chảy Melt-blown (멜트블로운 부직포) – vật liệu cần thiết của khẩu trang. Điều này góp phần giúp giải tỏa gánh nặng thiếu hụt khẩu trang trầm trọng trong nước hiện nay.

Vải lọc tan chảy Melt-blown là loại vải không dệt sợi siêu mịn có khả năng ngăn được giọt bắn từ nước bọt.

Theo đó, một doanh nghiệp Hàn Quốc đứng hàng đầu Châu Á trong ngành sản xuất vải không dệt tổng hợp đã gấp rút cải tạo trang thiết bị để sản xuất vải lọc và bước đầu cung cấp ra thị trường một số lượng lớn vải lọc không dệt Melt blown với năng suất lên đến 13 tấn một ngày. Sản lượng này tương đương với nguồn vật liệu cung cấp cho việc sản xuất 6.500.000 chiếc khẩu trang.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (산업통상자원부) đã cung cấp 10 tấn vải lọc cho 14 doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng sản xuất khẩu trang vì thiếu hụt nguyên liệu. Trong đó có 5.7 tấn do doanh nghiệp này sản xuất, còn lại là vải lọc nhập khẩu.

Hiện tại, ở Hàn Quốc có khoảng 130 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất khẩu trang y tế với năng suất ước tính khoảng trên dưới 12 triệu chiếc/ ngày. Đây chính là giai đoạn bước ngoặt khi Hàn Quốc có thể tự sản xuất khoảng một nửa lượng vải lọc Melt-blown để làm ra khẩu trang.

XEM THÊM: Hàn Quốc phát triển khẩu trang y tế sợi nano, tái sử dụng 1 tháng

A person standing in a room

Description automatically generated

Ông Je Kyung Hye, Trưởng phòng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết:

Thiết bị của hãng Toray (도레이) có tốc độ nhanh gấp 5 lần các thiết bị khác, vì thế năng suất sản xuất cũng tăng lên rất nhiều. Đây cũng là loại máy có dung tích lớn. Tuy nhiên hiện nay trang thiết bị tại các nhà máy sản xuất vải lọc MB ở Hàn Quốc chỉ là máy móc chuyên dụng cho sản xuất vải lọc thôi.

Công ty Toray Hàn Quốc cũng cho biết, thời gian qua, ngoài việc tiến hành nghiên cứu cải thiện các tính năng của vải không dệt Melt-blown dùng cho tã bỉm, hãng cũng tập trung nghiên cứu khả năng sử dụng nó như bộ lọc không khí thông thường.

Để thoát khỏi tình trạng thiếu hụt khẩu trang trầm trọng, trong lúc này sự phối hợp giữa Chính phủ và các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

A picture containing table, sitting, donut, sign

Description automatically generated

Công ty Toray cũng đang nghiên cứu và phát triển kỹ thuật mới có thể rút ngắn công đoạn trong sản xuất khẩu trang y tế.

Ông Park Seo Jin, Giám đốc công ty Toray Hàn Quốc cho biết, “Chúng tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về việc ứng dụng vải lọc không dệt trong sản xuất khẩu trang. Và trong tình hình thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng như hiện nay thì công ty chúng tôi phải nhanh chónng tiến hành ngay.”

Với những nỗ lực từ Chính phủ và doanh nghiệp, tình hình cung ứng khẩu trang trong nước đã có những tín hiệu khả quan hơn. Nếu sản lượng khẩu trang sản xuất trong nước vào tuần đầu tiên của tháng 3/2020 chỉ đạt 73 triệu chiếc, thì vào tuần thứ 4 sản lượng đạt 83.500.000 chiếc, tăng khoảng 10.000 chiếc chỉ trong 1 tuần.

Việc vận hành sản xuất số lượng lớn vải lọc không dệt đã góp phần khắc phục tình trạng “cháy khẩu trang” do dịch COVID -19.

Trước đó, Hàn Quốc cũng từng phát triển thành công khẩu trang sợi nano đạt tiêu chuẩn y tế, có thể tái sử dụng trong 1 tháng.

XEM THÊM: Hàn Quốc sản xuất thành công máy thở giá rẻ hơn thị trường 300 lần


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YTN News

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).