⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vừa qua, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển thành công loại khẩu trang có thể giặt và sử dụng trong một tháng. Đây chính là một giải pháp cực kỳ hữu ích trong tình trạng khan hiếm khẩu trang như hiện nay.

Ngày 16/3/2020, nhóm nghiên cứu vật liệu mới của giáo sư Kim Il Doo (김일두), thuộc Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), đã công bố sáng chế khẩu trang nano có thể sử dụng được nhiều lần.

Đây là công nghệ độc quyền sử dụng các sợi nano (Nano fibers) có đường kính từ 100~500nm (nanomet) để liên kết thành các màng sợi nano. Nhiều lớp màng sợi dùng để hình thành khẩu trang sợi nano, duy trì hiệu quả lọc và kháng khuẩn sau nhiều lần vệ sinh.

Nano fibers là những sợi siêu mịn có đường kính từ hàng chục đến trăm nm. Sử dụng kỹ thuật nanoseal (kết dính nano) có thể giúp làm mỏng sợi nhỏ hơn gấp 100 lần so với kích thước hiện có. Kỹ thuật phát triển vật liệu này sẽ giúp khả năng của bộ lọc hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu số lượng khẩu trang sử dụng một lần.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Kim đã phát triển phương pháp điện phân khối cách điện để sản xuất sợi nano mới bằng cách thay đổi liên kết của sợi nano. Cấu trúc của sợi nano mới này giảm thiểu áp suất thẩm thấu của bộ lọc không khí và tối ưu hóa hiệu quả lọc của khẩu trang.

Bộ lọc không khí của khẩu trang hiện nay được thiết lập thông qua quá trình làm tan chảy vật liệu polymer (Melt-blown) và tiếp xúc với điện áp cao. Và bộ lọc sợi tĩnh điện như vậy không thể tái sử dụng vì khả năng tĩnh điện sẽ biến mất sau khi tiếp xúc với hơi ẩm và hiệu quả lọc cũng giảm nhanh chóng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần cũng vì lý do này.

Theo giáo sư Kim, khẩu trang được phát triển dựa trên sợi nano mới có thể duy trì được hiệu quả lọc sau nhiều lần vệ sinh. Hiệu quả của bộ lọc được duy trì ở mức 94% sau 20 lần thí nghiệm khử trùng bằng ethanol (cồn).

Đặc biệt, khi được ngâm trong ethanol hơn 3 giờ thì các sợi nano không hề tan chảy và màng lọc vẫn không biến dạng. Do đó, khẩu trang từ màng sợi nano có thể sử dụng trong hơn 1 tháng khi được khử trùng và vệ sinh bằng ethanol.

Bên cạnh đó, màng lọc cũng có thể được thêm vào hoặc thay mới. Có thể thay mới màng lọc sau 10 đến 20 lần vệ sinh và khẩu trang vẫn có thể sử dụng an toàn sau khi được vệ sinh bằng tay.

Được thành lập vào tháng 2/2019, công ty khởi nghiệp thuộc phòng nghiên cứu của giáo sư Kim Il Doo đã thành lập được một cơ sở sản xuất hàng loạt các cuộn sợi nano thông qua một hệ thống màng gồm 52 lỗ kim kích thước nano được kiểm soát.

Công ty có khả năng sản xuất 1 màng sợi có chiều rộng 35cm và dài 7m trong một giờ. Vì thế, khả năng cung cấp đủ nguyên liệu cho việc sản xuất trung bình 1.500 bộ lọc cho khẩu trang sợi nano mỗi ngày.

Giáo sư Kim cho biết: “Sau khi thương mại hóa thông qua các thủ tục cũng nhưng được phê duyệt bởi Bộ an toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, khối lượng sản xuất sẽ được tăng lên. Việc mở rộng các cơ sở sản xuất sẽ được đầu tư và chất lượng của bộ lọc cũng sẽ được cải thiện bằng cách thêm các chức năng kháng khuẩn vào màng lọc”.

Ông cũng cho rằng Bộ an toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc hiện đang đơn giản hóa các quy định và quy trình xin phép liên quan đến đại dịch virus Vũ Hán. Do đó, việc xin phép có thể chỉ kéo dài trong vòng một tháng và công ty cũng đã lên kế hoạch tăng khối lượng sản xuất lên 50.000 bộ lọc sợi nano mỗi ngày sau khi được sự cho phép của Bộ.

XEM THÊM: Hàn Quốc xuất khẩu dụng cụ chẩn đoán virus đi 17 quốc gia


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankyung

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).