⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Phát ngôn viên của Nhà Xanh, ông Kang Min Seok, đã tuyên bố tại cuộc họp báo vào chiều ngày 17/3/2020 cho hay Hàn Quốc đã xuất khẩu 51.000 bộ kit chẩn đoán dùng để xét nghiệm Corona sang Tiểu vương quốc các nước Ả-rập thống nhất (UAE).

Quan chức Phủ Tổng thống cũng nhấn mạnh đề xuất của Tổng thống Moon Jae In về việc tổ chức cuộc họp qua video của lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) nhằm phối hợp với cộng đồng quốc tế trong công tác chống dịch corona.

Có thể nói, việc xuất khẩu kit chẩn đoán dịch corona lần này là một trong những kết quả đầu tiên của công tác phối hợp quốc tế ngăn chặn dịch virus Vũ Hán.

“UAE bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc xuất khẩu và giao hàng nhanh chóng của chúng ta”, đại diện phát ngôn của Nhà Xanh nói. “Tham vấn để ký kết hợp đồng cung cấp bổ sung đang được tiến hành.”

“Lượt xuất khẩu đầu tiên của bộ chẩn đoán này là một phần của hợp tác quốc tế liên quan đến chiến dịch đẩy lùi Corona”, ông Kang nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ ra rằng một vài điểm thông báo của Nhà Xanh không khớp với thực tế. Vào chiều ngày 17/3, một trang tin tức đã chỉ ra rằng bộ sản phẩm được Nhà Xanh xuất khẩu không phải là bộ chẩn đoán corona, mà là “dụng cụ đựng mẫu thử khi vận chuyển”.

Dụng cụ đựng mẫu thử khi vận chuyển xuất khẩu sang UAE là loại phương tiện vận chuyển chuyên dụng, hỗ trợ cho quá trình vận chuyển dịch tiết lấy từ mũi hoặc cổ họng và đảm bảo chuyển chúng đến cơ sở kiểm tra chuyên nghiệp trong tình trạng nguyên vẹn.

Khi cuộc tranh cãi diễn ra, một quan chức cấp cao tại Nhà Xanh đã đến kiểm tra trực tiếp và giải thích sự thật.

Quan chức này nói, “Bộ chẩn đoán bao gồm hai loại. Một loại là bộ xét nghiệm và loại còn lại là bộ lấy mẫu xét nghiệm. Lô hàng xuất sang UAE là bộ dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm”.

Khi được hỏi tại sao không xuất khẩu cả hai loại của bộ chẩn đoán, một quan chức cấp cao tại Nhà Xanh nói: “Tôi nghe nói rằng sẽ có một cơ sở theo mô hình Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul ở UAE. Nơi đó được trang bị máy móc, thuốc thử chẩn đoán và bộ dụng cụ kiểm tra.” Bệnh viện được đề cập có vẻ là “Bệnh viện chuyên khoa Hoàng gia” được UAE đưa vào vận hành kể từ tháng 8/2014.

17 quốc gia nhập bộ xét nghiệm của Hàn Quốc bao gồm 3 quốc gia ở Đông Nam Á, 4 quốc gia ở Trung Đông, 2 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, 2 quốc gia ở CIS, 2 quốc gia ở Trung và Nam Mỹ, 2 ở Châu Phi và 2 quốc gia thuộc UAE.

Hàn Quốc giải thích rằng đó là kết quả của sự hợp tác quốc tế xung quanh vấn nạn Corona.

Trong khi đó tại Việt Nam, lô hàng gồm các test xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất sẽ được gửi đi Malaysia, Iran, Phần Lan và Ukraina trong tuần này. Đây là lô hàng đầu tiên được xuất khẩu trong số gần 20 đơn hàng đang đàm phán cho đến nay.

Ngoài sản phẩm của Công ty Việt Á và hàng nhập khẩu, hiện Việt Nam còn lô hàng 10.000 test do Hàn Quốc tặng.

Bộ kit thử do Hàn Quốc sản xuất gồm 2 loại: loại có kết quả sau 3h (tính cả thời gian chuẩn bị mẫu) và loại có thời gian cho kết quả sau 40 phút, gần như nhanh nhất thế giới hiện nay.

Trong đó, loại cho kết quả nhanh có độ nhạy kém hơn, tỉ lệ âm tính giả cao hơn. Hiện cả 2 loại này đang được thử nghiệm, nếu đạt mới được cho phép sử dụng chính thức.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Yeonhap NewsKorea

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).