⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

11:15 sáng ngày 18/3/2020, A – một bệnh nhân 17 tuổi nghi ngờ nhiễm COVID-19 đã qua đời tại Bệnh viện Đại học Yeungnam, thành phố Daegu.

Tình trạng rối loạn chức năng đa cơ quan (suy đa tạng) chuyển biến xấu được xác nhận là nguyên nhân gây tử vong. Được biết, bệnh nhân không có tiền sử mắc bệnh nền.

Ngày 13/3, A đã đến Bệnh viện Trung ương Gyeongsan, tỉnh Gyeongbuk để kiểm tra do có triệu chứng khởi phát sốt. Sau khi nhận kết quả chụp X-quang cho thấy dấu hiệu viêm phổi, A được chuyển đến Bệnh viện Đại học Yeungnam chiều cùng ngày.

Tình trạng bệnh chuyển biến xấu nhanh chóng, em học sinh cấp 3 này được điều trị bằng phương pháp thẩm tách máu và ECMO (oxy hoá qua màng ngoài cơ thể).

Lúc này, bệnh viện vẫn chưa xác nhận liệu A có nhiễm COVID-19 hay không. Bà Jeong Eun Gyeong, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống Dịch bệnh Trung Ương Hàn Quốc cho biết, bệnh viện đã tiến hành một loạt xét nghiệm COVID-19 trên bệnh nhân và đều cho ra kết quả âm tính.

Duy nhất ở lần xét nghiệm bổ sung, bệnh nhân nhận kết quả dương tính. Do đó, bệnh viện chưa thể kết luận ngay chính xác bệnh tình của A và khẳng định cần phải tiến hành xét nghiệm thêm.

Tuy nhiên, trước khi nhận được kết quả xét nghiệm COVID-19 cuối cùng, A đã rơi vào tình trạng nguy kịch và không may qua đời. Nhận được tin báo con trai út tử vong, gia đình A đã vô cùng phẫn nộ.

3 tuần không ra đường, người thân không nghĩ đến khả năng nhiễm bệnh

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, bố A nghẹn ngào chia sẻ, “Việc con trai tôi có nhiễm COVID-19 hay không chưa bàn đến. Nhưng Bệnh viện Trung ương Gyeongsan lại lấy lý do không phải mắc COVID-19 mà vội cho con trai tôi về nhà trong khi cháu đang sốt hơn 41ºC là hành động đáng trách”.

Được biết, A đã khởi phát sốt từ ngày 10/3. Tuy nhiên, do kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Trung ương Gyeongsan không cho thấy nhiễm virus, bác sĩ chỉ kê đơn thuốc và cho A về nhà.

Bệnh tình chuyển biến xấu nhanh chóng, A được chuyển đến Bệnh viện Đại học Yeungnam và qua đời chỉ sau 6 ngày điều trị.

Bố của A cho biết thêm, “Con trai tôi chưa bao giờ đến Trung Quốc, cũng không phải tín đồ Sincheonji. Mặc dù đã đánh giá cháu rơi vào tình trạng nguy kịch do có triệu chứng viêm phổi, họ vẫn cho con tôi về vì kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Chính bệnh viện đã bỏ lỡ thời điểm vàng để cứu sống con tôi”.

A (17 tuổi), hiện đang học sinh năm thứ 3 tại một trường trung học phổ thông ở khu vực Gyeongsan, tỉnh Gyeongbuk. Ngày 10/3 vừa qua, em đã xếp hàng 1 tiếng đồng hồ dưới mưa vào lúc 17:00 để đợi mua khẩu trang. Tối cùng ngày, A khởi phát sốt.

Bố A hiện đang mắc ung thư trực tràng giai đoạn 3 nên cực kỳ cẩn trọng trong việc phòng ngừa nhiễm bệnh cho bản thân và cả gia đình.

Ngoại trừ một lần đến học viện của bố, A hầu như không ra khỏi nhà trong vòng 3 tuần trở lại đây. Đây là một trong những nguyên nhân chính cản trở người nhà nghi ngờ cậu bé nhiễm COVID-19. Trước khi đến bệnh viện lần đầu, gia đình đã cho A uống thuốc cảm nhưng em vẫn không hạ sốt.

18:00 ngày 12/3, A cùng mẹ tìm đến Bệnh viện Trung ương Gyeongsan. Tại đây, em được ghi nhận sốt 41.5ºC. Thời điểm đó, phòng khám sàng lọc của bệnh viện đã đóng cửa nên bác sĩ đã kê tạm đơn thuốc hạ sốt và thuốc kháng sinh cho A, đồng thời cho biết việc kiểm tra xét nghiệm sẽ được tiến hành vào hôm sau.

Sáng ngày 13/3, sau khi nhận kết quả chụp X-quang cho thấy triệu chứng viêm phổi, bác sĩ tiếp tục kê đơn thuốc liều mạnh hơn và cho A về nhà.

Tuy nhiên, bệnh tình của A không thuyên giảm. 16:00 chiều cùng ngày, mẹ A gọi đến bệnh viện xin ý kiến bác sĩ. Bệnh viện Trung ương Gyeongsan yêu cầu người nhà đến và viết bản ý kiến cho bệnh nhân A đến điều trị ở bệnh viện đại học. Khi đến nơi, bố mẹ A cho biết đột nhiên nghe các bác sĩ tiên liệu rằng con trai hai người khó mà qua được đêm nay.

Cuối cùng, A đã được chuyển đến Bệnh viện Đại học Yeungnam. Điều cuối cùng mà cậu con trai 17 tuổi nói với bố mẹ khi vào phòng cách ly là “Mẹ ơi, con đau lắm”. Trong vòng 6 ngày sau đó, bố mẹ A đã ngồi trong xe để đợi tin tức của con.

Không có quần áo bảo hộ, hai vợ chồng chỉ còn cách tranh thủ nghe ngóng từ đội ngũ nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, trong lúc sử dụng chung nhà vệ sinh với họ. Tuy nhiên, tin tức cuối cùng mà bố mẹ A nghe được là cậu bé đã mất trong khi được điều trị bằng máy thở oxy và chạy thận.

Mẹ của A gần như bật khóc khi nhớ lại việc bà đã bỏ lỡ cuộc gọi từ con trai trong đêm đầu tiên nhập viện ở Bệnh viện Đại học Yeungnam. Lúc còn sống, A là niềm tự hào của bố mẹ khi liên tục được bầu làm lớp trưởng và phó chủ tịch hội học sinh ở trường.

Dư luận nín thở cùng chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng

Về sự ra đi đáng tiếc của bệnh nhân nhỏ tuổi, đại diện các bên liên quan như Bệnh viện Trung ương Gyeongsan, chính quyền và cơ quan y tế thành phố Gyeongsan liên tục có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Theo đó, Bệnh viện cho biết đã báo cáo toàn bộ sự việc cho chính quyền thành phố. Thành phố khẳng định chỉ nhận được nội dung báo cáo điều trị ca tử vong, chứ chưa nhận được lời giải thích hay bày tỏ lập trường nào từ phía bệnh viện, đồng thời cho biết sẽ liên lạc với cơ quan y tế Gyeongsan để điều tra rõ hơn. Cơ quan y tế Gyeongsan sau khi lên tiếng có cùng ý kiến với chính quyền thành phố thì cũng tạm thời chưa đưa ra thêm bình luận chính thức nào.

Nếu lần tái xét cuối cùng được thực hiện trước khi A qua đời cho ra kết quả dương tính, em sẽ là trường hợp tử vong dưới 18 tuổi vì COVID-19 đầu tiên ở Hàn Quốc. Trên thế giới, ca tử vong ở độ tuổi thanh thiếu niên vì virus corona chủng mới cũng được xem là rất hiếm gặp.

Dựa trên kết quả lâm sàng ở nước ngoài, các chuyên gia y tế nhận định đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên dù có nhiễm bệnh thì xác suất chuyển biến sang tình trạng nghiêm trọng tương đối thấp.

Tuy nhiên, bà Kim Yoon Kyung – giáo sư Nhi Khoa Bệnh viện đại học Hàn Quốc chi nhánh Ansan cho biết, “Bệnh nhân nhỏ tuổi nhiễm COVID-19 vẫn có khả năng tử vong. Dù vậy, trong số các loại virus đường hô hấp, hiếm có loại nào khiến người khoẻ mạnh qua đời chỉ vì viêm phổi, nhưng không phải là không có”.

Mặt khác, một giáo sư khoa truyền nhiễm cho biết, “Tử vong vì COVID-19 đồng nghĩa lượng virus trong phổi rất nhiều. Nếu vậy, bệnh nhân đáng lẽ phải nhận kết quả xét nghiệm dương tính ngay lập tức.”

Cập nhật: Nguyên nhân tử vong của bệnh nhân 17 tuổi đã được xác định không phải do nhiễm virus COVID-19.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).