⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 18/3/2020, theo Trụ sở Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung Ương Hàn Quốc, 8 quan chức thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, bao gồm Thứ trưởng Kim Kang Nip được xếp vào danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trước đó, các vị quan chức nói trên đã tham dự cuộc họp giữa những viện trưởng các bệnh viện lớn, được tổ chức tại một nhà hàng ở quận Jung, Seoul (서울 중구) hôm 13/3 vừa qua. Buổi họp này có sự góp mặt của ông Lee Young Sang – viện trưởng bệnh viện Bundang Jesaeng, người mà sau đó đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Sau khi nhận tin khẩn, theo chỉ định của cơ quan kiểm dịch, 8 quan chức thuộc Bộ Y tế & Phúc lợi Hàn Quốc đã được bố trí thực hiện cách ly tại nhà trong vòng 2 tuần.

Trụ sở Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung Ương cho biết, tạm thời chưa tiến hành xét nghiệm chẩn đoán do tất cả (bao gồm Thứ trưởng Kim Kang Nip) đều chưa có biểu hiện triệu chứng của COVID-19. Nếu các vị quan chức trên có bất kỳ dấu hiệu bất thường nghi ngờ nhiễm bệnh như sốt và ho, ngay lập tức họ sẽ được đưa đi làm xét nghiệm.

Được biết, trong thời gian 1 tiếng đồng hồ tiến hành cuộc họp, đoàn tham dự đến từ Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc không một ai sử dụng khẩu trang.

Chính phủ Hàn Quốc từng có lời kêu gọi chỉ những người có triệu chứng như sốt hay ho mới nên dùng khẩu trang. Điều này thậm chí còn được đưa vào Bộ Quy tắc Thực hiện dành cho toàn dân (국민행동수칙). Theo đó, đoàn quan chức cấp cao 8 vị nói trên đã không dùng khẩu trang vì không ai trong đoàn có biểu hiện triệu chứng bệnh.

Hiện tại, Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc đang xác nhận xem liệu viện trưởng bệnh viện Bundang Jesaeng có đeo khẩu trang trong suốt buổi họp hay không.

Trong một diễn biến khác, bệnh viện Bundang Jesaeng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên vào hôm 5/3 vừa qua, tính đến nay số ca nhiễm điều trị ở đây đã lên đến 31 người. Ông Lee Young Sang – viện trưởng bệnh viện nhận kết quả dương tính với COVID-19 vào 18/3/2020.

Theo cơ quan y tế thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Viện trưởng Lee đã bị đau đầu từ ngày 11, 12/3. Đến ngày 16/3, ông xuất hiện triệu chứng ho và chảy nước mũi. Cơ quan y tế nhận định thời điểm khởi phát bệnh của ông Lee rơi vào khoảng ngày 12/3/2020.

Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc đang ráo riết điều tra những người tham gia buổi họp hôm đó có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 hay không. Danh sách điều tra bao gồm toàn bộ viện trưởng, giám đốc bệnh viện lớn khu vực thủ đô Seoul và vùng lân cận. Được biết, những vị này đã đồng loạt tự nguyện cách ly tại gia. Một số người cho biết đã tự làm xét nghiệm và nhận kết quả âm tính.

Trước mắt, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kim Kang Nip sẽ tạm thời không thể trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian sắp tới, vai trò phát biểu tại các buổi họp báo từ Trụ sở Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung Ương của Thứ trưởng Kim sẽ được giao lại cho cấp dưới đảm nhận. Những quan chức này đã được xác nhận không có tiếp xúc gần với danh sách 8 vị thuộc đối tượng cách ly của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc nói trên.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).