Sáng nay 19/3/2020, báo động về gió thổi mạnh tương đương bão đã được cảnh báo trên toàn Hàn Quốc.

Theo Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Hàn Quốc, bắt đầu từ 9 giờ sáng, gió mạnh đã bắt đầu thổi ở các thành phố Daegu, Busan, Ulsan, tỉnh Gyeongbuk, tỉnh Gyeongnam và tại đảo Jeju (대구, 부산, 울산, 경북, 경남, 제주). Vào buổi sáng sớm toàn bộ Hàn Quốc đã được cảnh báo về sự hoạt động của gió mạnh trên cả nước.

Tại khu vực thủ đô Seoul, đã 8 tháng kể từ khi cơn bão Lingling đổ bộ vào bán đảo Hàn Quốc trong tháng 9/2019, cảnh báo gió mạnh mới được đưa ra. Và đã 11 tháng từ tháng 4/2019, cảnh báo gió mạnh dưới tác động của áp thấp được thông báo.

Sự chênh lệnh áp suất không khí giữa khối không khí lạnh di chuyển qua Bắc Hàn và khối không khí nóng ở phía đông nam Hàn Quốc chính là nguyên nhân gây ra gió mạnh thổi trên toàn Hàn Quốc.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Hàn Quốc, vận tốc gió thổi mạnh tương đương bão là 25 m/giây (90km/giờ) trên toàn Hàn Quốc.

Lúc 9 giờ sáng hôm nay, vận tốc gió được ghi nhận tại thành phố Yangju, tỉnh Gyeonggi (경기 양주(은현면)) là 32.1 m/giây, ở Seoraksan (설악산), tỉnh Gangwon (강원) là 29.4 m/giây, ở đảo Yeongheung, Incheon (인천 영흥도) là 24.3 m/giây.

Tại Seoul, vận tốc gió thổi mạnh nhất đo được là 13.2 m/giây.

Chuyên gia dự báo khí tượng Yoon Ki Han cho biết: “Khoảng thời gian được dự báo gió thổi mạnh nhất là từ trưa cho đến 9 giờ tối. Tuy nhiên áp suất khi ổn định vì thế sẽ không xảy ra hiện tượng lốc xoáy hay gió giật”.

“Tuy nhiên, người dân cần chú ý bảo vệ các công trình xây dựng như lều trại, tháp chuông nhà thờ, biển quảng cáo, nhà kính trồng cây…Nhà ven biển hoặc các chung cư cao tầng cần cố định cửa sổ đề phòng gió mạnh. Người dân cũng nên hạn chế ra ngoài trong buổi chiều và tối”.

Ngoài ra, không khí khô bao trùm trên toàn bán đảo Hàn Quốc, bao gồm cả bờ biển phía đông và khu vực nội thành tỉnh Gyeongbuk (경북) nơi có nguy cơ cảnh báo cháy rừng cao. Vì thế người dân cần chú ý phòng chống cháy rừng xảy ra vì chỉ cần một viên than nhỏ cũng có thể gây ra bùng phát cháy.

Bên cạnh đó, cảnh báo gió mạnh trên toàn Hàn Quốc có thể kéo dài đến sáng sớm cho tới tối ngày 20/3/2020.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).