Tính đến 0 giờ sáng ngày 27/5/2020, Hàn Quốc xác nhận thêm 40 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 trong nước lên 11.265 ca.

Trong 40 ca mới có 19 ca ở thủ đô Seoul, 11 ca ở thành phố Incheon, 6 ca ở tỉnh Gyeonggi, 3 ca ở thành phố Daegu, 1 ca còn lại được phát hiện trong quá trình kiểm dịch tại sân bay Incheon.

Số ca nhiễm lây lan trong nước lên tới 37/40 ca nhiễm mới, báo hiệu nguy cơ lây nhiễm mạnh trong cộng đồng sẽ có thể tái phát.

Số lượng ca nhiễm mới chủ yếu ở khu vực thủ đô là do ảnh hưởng từ ổ dịch Itaewon ở Seoul và Kho hàng Coupang ở Bucheon.

Kho hàng của Coupang có quy mô tương đối lớn, mỗi ngày có khoảng 1.300 nhân viên làm việc 3 ca/ngày. Cơ quan phòng dịch nhận định đây là môi trường có mật độ tiếp xúc giữa người với người ở mức cao.

Chỉ mới 1 ngày trước đó, cơ quan phòng dịch đã phát hiện có 10 ca nhiễm tại đây, khiến hơn 3.600 nhân viên làm việc tại kho hàng từ ngày 12 đến ngày 25/5 phải nghỉ việc để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Tính đến ngày 27/5, kho hàng của Coupang tại thành phố Bucheon đã xác nhận có tổng cộng 36 ca nhiễm, tăng 26 ca so với ngày hôm trước.

Các chuyên gia y tế dự đoán số ca nhiễm trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục còn tăng vì phải tính tới thời gian ủ bệnh của những người đã tiếp xúc với các nhân viên Coupang mắc bệnh (gia đình, bạn bè…).

Trước tình hình các ca nhiễm của nhân viên Coupang ngày càng tăng, nhiều khách hàng đặt lo ngại có thể bị lây nhiễm qua đường tiếp xúc với hàng hoá khi nhận hàng. Tuy nhiên, một đại diện của Coupang đã liên tiếng giải thích: Các mặt hàng thực phẩm tươi sống đều được đóng gói trước khi nhập kho nên các nhân viên trong kho hàng không thể tiếp xúc với nội dung các mặt hàng này. Ngoài ra, theo quy định của Coupang, toàn bộ nhân viên đều phải đeo khẩu trang và găng tay khi làm việc nên khả năng lây nhiễm COVID-19 cho khách hàng khi nhận giao đồ là rất thấp.

Từ ngày 21/2/2020, Coupang đã chuyển mọi chế độ giao hàng sang “giao hàng không gặp mặt” nhằm đảm bảo an toàn cho cả khách hàng trong thời điểm dịch COVID-19. Coupang cũng trấn an người dân rằng trên toàn thế giới chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào lây nhiễm qua các kiện hàng.

Cũng trong ngày 27/05, khoảng 2.37 triệu học sinh Hàn Quốc khối 1, 2 và mẫu giáo, cùng học sinh khối 10 và 11 đã đi học trở lại. Trước đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã cho học sinh lớp 12 trở lại trường vào ngày 20/5.

Các em sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào lớp, được yêu cầu giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi di chuyển trên hành lang, và được xếp ngồi bàn riêng trong lớp học.

Trường hợp phát hiện học sinh có triệu chứng lây nhiễm trong lớp học, học sinh đó sẽ được chuyển ngay đến trạm xét nghiệm sàng lọc để tiến hành xét nghiệm. Nếu xác nhận dương tính với COVID-19, toàn bộ trường học sẽ phải tạm ngừng hoạt động.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn bùng phát ở một số nơi, việc mở cửa lại trường học là bước thứ hai trong kế hoạch bình thường hóa từng giai đoạn hệ thống học đường bị dịch COVID-19 gây xáo trộn.

Giai đoạn này sẽ cho phép đánh giá mức độ thành công hay thất bại của biện pháp “sinh hoạt phòng dịch” đang được thực hiện, theo như nhấn mạnh của tổng thống Moon Jae In trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày 26/5.

Trong buổi họp này, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày cam kết chính phủ sẽ nỗ lực bằng mọi giá để khống chế dịch COVID-19. Chính phủ sẽ phối hợp các giới chức địa phương gia tăng kiểm soát thực địa các cơ sở có nguy cơ cao, như các câu lạc bộ và phòng hát karaoke… Đồng thời tổng thống cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 sẽ vẫn còn thường trực cho đến khi có được vắc xin khống chế đại dịch này.

Đến nay, Hàn Quốc vẫn còn 701 trường hợp nhiễm bệnh đang được điều trị cách ly, số ca được chữa khỏi và gỡ bỏ cách ly là 10.295 người (91.3%), số ca tử vong là 269 ca (2.39%). 21.061 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).