Mùa hè Hàn Quốc không nóng nực oi ả như nắng ở miền Bắc của Việt Nam nhưng cũng đủ khiến người ta cảm “muốn lười”.

Tuy thiết bị điều hòa được trang bị ở khắp các khu vực, địa điểm công cộng như ngân hàng, siêu thị, xe bus, tàu điện ngầm nhưng nếu cơ thể liên tục phải thích nghi với môi trường “nóng & lạnh” đột ngột lặp lại liên tục sẽ dễ dàng bị ốm.

Khí hậu khô ở Hàn Quốc, đặc biệt là vào buổi sáng thức dậy sẽ thấy khô họng, miệng khô, mắt khó chịu. Sự khô ráo là nguyên nhân dẫn tới chứng khô da, đây là lý do các sản phẩm dưỡng ẩm da rất phổ biến ở Hàn Quốc.

Máy phun sương hơi nước (가습기) cũng được sử dụng để đảm bảo độ ẩm trong nhà. Những người sống gần gũi với thiên nhiên lại tìm đến giống cây thân thiện môi trường và có tác dụng giữ ẩm không khí.

Điều gây ngạc nhiên là những loại cây mệnh danh “máy tạo độ ẩm tự nhiên” này lại là những loài cây vô cùng thân thuộc.

Thực vật họ herb (허브식물)

Herb (thảo dược) là tên dành cho các loại thực vật có mùi. Herb ở Việt Nam gọi là rau thơm nhưng ở Hàn Quốc lại là những loại thảo mộc dùng làm rau gia vị, trà uống và đôi khi chỉ để làm cảnh. Thực vật họ herb có đến hơn 100 loại khác nhau.

Mỗi một loài lại có mùi hương riêng biệt, chứa hàm lượng tinh dầu phong phú, giúp làm tiêu tan stress và giúp não tăng cường sự tập trung.

Thực vật họ herb bao gồm hàng loạt các giống rau thơm người Việt yêu thích: Rau húng (húng thơm), bạc hà, thì là, hành hoa, tía tô, kinh giới, rau mùi, xương sông… Sau đây là những loại cây người Hàn Quốc yêu thích bởi khả năng giữ ẩm không khí.

1. Hương thảo (로즈메리)

2. Rau húng, bạc hà (애플민트)

3. Kinh giới (오레가노)

4. Thì là (딜)

4. Rau mùi (고수)

Hành baro (대파)

Hành baro có mặt hầu hết trong các món ăn của người Hàn giống như hành ta đối với người Việt Nam. Giàu vitamin và khoáng chất, chức năng bảo vệ mạch máu, cung cấp axit folic, giàu chất chống oxy hóa, ngừa các bệnh viêm mãn tính và đặc điểm “không kén” món ăn nên hành baro ở Hàn được bày bán dạng bó to có giá từ 1.000KRW ~ 2.500KRW.

Hành baro nổi tiếng “dễ nuôi”. Bí quyết giữ hành baro được lâu và ăn mãi không hết của các achumma Hàn Quốc là chỉ cần bỏ vào bình nước hoặc trồng nhẹ trong chậu hoa cảnh. Tuy nhiên, rất ít người biết việc trồng hành baro trong nhà lại có thêm tác dụng giữ ẩm không khí.

Rau củ cũng giúp giữ ẩm không khí

Khoai lang, khoai tây, hành tây, củ cải là giống rau củ trồng sống “vùi mình” trong đất. Chỉ với phần đầu của củ cải hoặc củ khoai lang đã mọc mầm, bạn có thể nuôi chúng với mục địch giữ ẩm không khí và làm xanh không gian gia đình.

Khi giống cây rau củ được sử dụng với mục đích khác, trông đẹp ngỡ ngàng.

Scindapsus – Trầu bà vàng (스킨답서스)

Trầu bà vàng thuộc thân thảo loại tròn, rễ sinh khí, có khả năng quấn leo. Cây có thể phát triển xanh tươi trong bóng râm nên được trồng đa dạng trong nhà hoặc không gian không có ánh sáng mặt trời. Ngoài khả năng giữ ẩm, trầu bà vàng có khả năng thanh lọc không khí đặc biệt “cực ghét” bụi mịn (미세먼지).

Quả thông khô (솔방울)

Quả thông khô có mùi thơm nhẹ, dịu mát. Nếu bạn đặt ở đầu giường khi ngủ, bạn có thể đón buổi sáng trong lành vô cùng sảng khoái.

Cách tạo độ ẩm không khí là ngâm quả thông trong nước 20 ~ 30 phút rồi bỏ ra bình miệng rộng. Tuy chỉ có thể sử dụng quả thông khô trong tối đa 6 tháng, nhưng đây là nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm tìm nhất vào cuối mùa thu mà không mất tiền mua.

Bèo mà không hề “bèo bọt”

Gây bất ngờ khi bắt gặp hình ảnh cây bèo được “cưng chiều” trong chậu hoa trồng trong nhà. Cây bèo là hình ảnh quen thuộc có ở khắp Việt Nam. Tuổi thơ mấy ai chưa từng nghịch bèo. Có ai còn nhớ những ngày đi vớt bèo không?

Bèo ở Việt Nam nhiều là thế nhưng lại trở nên “quý hiếm” khi đi sâu vào vùng đất đô thị. Một chậu bèo cảnh lại thu hút ánh nhìn hơn là những loại hoa độc và lạ khác.

Mùa hè, đầm sen, hồ nước thu hút nhiều lượt khách ghé thăm. Bèo “trôi nổi bồng bềnh” trên mặt nước khiến người ta cảm nhân được sự nhẹ nhàng, dịu mát giữa ngày nắng hè. Đặc biệt, người Hàn rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp của hoa bèo lục bình.

Tên tiếng Hàn của các loại bèo

1. 개구리밥: Bèo tấm, bèo cám

2. 생이가래:

3. 부레옥잠: Bèo lục bình

4. 물상추: Bèo cái

5. 가시연: Hoa súng gai

6. 개연: Hoa sen vàng (tạm dịch)

7. 마름: ấu

8. 네가래: cỏ bợ

9. 남개연: Nuphar pumila – loài thực vật họ hoa súng

10. 물양귀비: Hydrocleys nymphoides – Loại thực vật có hoa trong họ Trạch tả (họ Mã đề nước) phân bố rộng tại khu vực ôn đới của Bắc bán cầu.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).