⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Từ đầu tháng 3/2020, nhiều hãng hàng không đã tạm dừng khai thác hoặc giảm số chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Cụ thể, hãng Vietnam Airlines thông báo sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 05/03/2020.

Các chuyến bay của Vietnam Airline trong hai ngày có hiệu lực cuối cùng 03-04/3 từ Seoul (sân bay Incheon), Busan (sân bay Gimhae) về Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đã được hướng dẫn hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cần Thơ, Phù Cát (Quy Nhơn).

Trước đó, theo thông tin cập nhật trên fanpage chính thức của hãng, Vietnam Airline đã tuyên bố huỷ một loạt chuyến bay Việt – Hàn trong tháng 2 và tháng 3.

Thông tin về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay tới Hàn Quốc sẽ được Vietnam Airline thông báo trên website của hãng.

Ngoài ra, từ 06 giờ 00 phút ngày 07/3/2020, hành khách nhập cảnh Việt Nam (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài) phải khai báo về tình trạng sức khoẻ của mình ngay trước khi thực hiện chuyến đi đến Việt Nam qua hai địa chỉ:

1. tokhaiyte.vn.
2. suckhoetoandan.vn.

Các hãng bay của Hàn Quốc như Korean Air và Asiana Airlines cho biết cũng sẽ giảm mạnh số chuyến bay tới nhiều điểm đến tại Việt Nam trong tháng 3.

Korean Air cho hay rất nhiều chuyến bay của hãng từ sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) và sân bay Busan tới các thành phố của Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc sẽ tạm dừng khai thác trong tháng 3 và tháng 4.

Riêng đường bay Incheon – Đà Nẵng vẫn duy trì hoạt động, tuy nhiên tần suất khai thác giảm xuống còn 3 chuyến/tuần.

Tương tự, Asiana Airlines tạm dừng khai thác nhiều chuyến bay từ sân bay Incheon tới Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang ít nhất tới giữa tháng 3. Riêng đường bay một chiều Hồ Chí Minh – Incheon sẽ được hãng khai thác tạm thời từ ngày 19/3 đến 25/4.

Do không tìm được vé bay thẳng Hàn – Việt, có nhiều phương án nối chuyến được chia sẻ trên các trang cộng đồng như trung chuyển qua một nước thứ ba, tức là từ Hàn qua Thái Lan, Đài Loan hoặc Singapore rồi về VIệt Nam.

Tuy nhiên, Singapore hiện đã không cho người ở Hàn trong vòng 14 ngày bay tới hay qua cảnh qua nước mình từ ngày 3/3.

Thái Lan cũng yêu cầu các hành khách muốn nối chuyến phải có giấy xác nhận sức khoẻ (giấy xin tối đa 48 tiếng trước ngày bay). Nếu hành khách không có đủ giấy tờ yêu cầu, hãng hàng không có thể từ chối vận chuyển.

Một số hãng hàng không giá rẻ như Air Seoul hay Bamboo Airways đã quảng cáo có vé bay thẳng hai chiều Hàn – Việt từ đầu tháng 4/2020.

Yêu cầu nhập cảnh mới với người đến Hàn Quốc

Vào ngày 17/3, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt với tất cả những người nhập cảnh vào Hàn Quốc, gồm cả công dân Hàn và người nước ngoài, từ 0 giờ ngày 19/3.

Theo quy định thủ tục nhập cảnh đặc biệt, tất cả những người nhập cảnh vào Hàn Quốc phải:

– Điền phiếu trả lời tình trạng sức khỏe và tờ khai sức khoẻ được phát trước khi trên máy bay.
– Kiểm tra thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh ở sân bay
– Người nào có triệu chứng nghi ngờ sẽ được xét nghiệm chẩn đoán
– Người nhập cảnh cũng phải cung cấp địa chỉ lưu trú, số điện thoại liên lạc tại Hàn Quốc
– Người nhập cảnh phải cài đặt ứng dụng tự chẩn đoán sức khoẻ trên điện thoại thông minh.

Như vậy, người nước ngoài đến Hàn Quốc từ ngày 19/3 phải tự xác minh tình trạng sức khoẻ và thông tin lưu trú để được xét duyệt nhập cảnh.

Người nước ngoài cũng có thể tải sẵn về điện thoại Ứng dụng kiểm tra sức khoẻ theo yêu cầu của chính phủ Hàn Quốc. Ứng dụng này có tên tiếng Hàn là 자가진단 앱 (Ứng dụng tự chẩn đoán), có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Hàn, Anh, Trung.

Sau khi cài đặt Ứng dụng, người dùng nhập họ tên, số hộ chiếu, địa chỉ, điện thoại và phải nhập báo cáo về tình hình sức khoẻ của mình mỗi ngày 1 lần vào trong ứng dụng.

Nếu phát sinh triệu chứng nghi ngờ, Ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn nhận hỗ trợ của Tổng đài kiểm soát phòng dịch 1339 tại Hàn Quốc hoặc của trung tâm y tế gần nhất.

Khách người ngoài mới nhập cảnh có thể tải ứng dụng dễ dàng bằng cách quét mã QR trên các bảng thông báo đặt xung quanh sân bay Incheon.

Ngoài ra, sân bay Incheon cũng sẽ kiểm dịch gắt gao hơn các mặt hàng nông sản. Các thực phẩm như hoa quả, xúc xích cũng sẽ bị kiểm tra và tịch thu cho dù bạn có bọc giấy báo hoặc để trong hành lý xách tay hay hành lý ký gửi.

Các thực phẩm ăn liền đóng gói như mì gói, cà phê, bánh kẹo vẫn được phép mang theo khi nhập cảnh Hàn Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).