⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

“Rõ ràng là mọi người ở đây không hiểu điều gì đang xảy đến với họ. Mọi người vẫn coi trọng mối quan tâm cá nhân hơn bất cứ điều gì, kể cả tính mạng bản thân.

Không ai nhận ra tầm nguy hiểm của căn bệnh này. Hầu hết họ chỉ lo lắng về việc những thói quen bị xáo trộn hay lợi ích của họ bị ảnh hưởng.”

Đó chính là những câu văn trong tiểu thuyết “Dịch hạch” nổi tiếng thế giới của nhà văn Albert Camus.

Cuốn tiểu thuyết kể về việc dịch bệnh hạch từng ngày xâm chiếm thành phố Oran, khiến hàng nghìn người mắc bệnh hàng loạt.

Những người Mỹ vẫn cứ tiếp tục cuộc sống hàng ngày, bất chấp dịch bệnh

Nhưng điều đáng nói là người dân nơi đây lại không một chút mảy may quan tâm về điều đó.

Thứ họ quan tâm vẫn chỉ là cuộc sống, công việc hàng ngày, họ vẫn đến các quán cà phê, nhà hàng, rạp hát mỗi ngày. Bất chấp dịch bệnh ngoài kia đang cướp đi sinh mạng rất nhiều người.

Những câu văn trên, như thể là một lời tiên tri đối với nước Mỹ trong những ngày gần đây.

Dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc, rồi đến Hàn Quốc, qua Châu Âu và giờ là đến Hoa Kỳ. Đã có hàng trăm nghìn người mắc bệnh, hàng nghìn người chết trên toàn thế giới.

Thế nhưng, người Mỹ lại coi COVID-19 y như cái cách mà Tổng thống của họ Donald Trump từng nhìn nhận: “chỉ là 1 loại cúm mùa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng coi COVID-19 như một loại cúm mùa

COVID-19 đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, bùng nổ ở nhiều bang của nước Mỹ, nhưng không một ai quan tâm.

Người Mỹ vẫn cứ ra đường mua sắm, chơi bóng rổ, ăn uống, những cuộc biểu tình quy mô lớn vẫn cứ diễn ra bất chất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngay cả chính quyền cũng vậy, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra lời khuyên để phòng chống COVID-19 rằng, hãy tránh tiếp xúc với người bệnh và chỉ ở yên trong nhà khi cảm thấy có dấu hiệu của bệnh.

Thậm chí, họ còn khuyến khích một cách công khai với các công dân rằng: người khỏe mạnh thì không cần đeo khẩu trang.

Người Mỹ mua “cháy hàng” giấy vệ sinh, nhưng khẩu trang thì vẫn còn nguyên?

Thật vậy, nếu đi trên đường phố tại Mỹ, bạn sẽ vô cùng khó có thể tìm thấy ai đeo khẩu trang. Đó là do sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, châu lục ư?

Người Mỹ cho rằng người đeo khẩu trang hoặc là bệnh nhân hoặc là tội phạm. Họ nghĩ rằng, nếu bạn đeo khẩu trang nghĩa là bạn bị mắc bệnh truyền nhiềm và bạn đừng nên ra ngoài.

Một ví dụ rõ ràng nhất cho điều này, gần đây một người phụ nữ gốc châu Á sinh sống tại Mỹ đeo khẩu trang khi đi tàu điện ngầm và đã bị tấn công bởi người đàn ông Mỹ gốc Phi.

Lý do là gì? Có thể là do phân biệt chủng tộc hay không thì chưa thể khẳng định. Nhưng chắc chắn anh ta đã hành động như vậy với lý do cho rằng người phụ nữ bị mắc bệnh nên mới đeo khẩu trang.

Một trường hợp khác có lẽ nhẹ nhàng hơn được một du học sinh Việt kể lại tại Mỹ. Khi du học sinh này đi ngoài đường và đeo khẩu trang, có một nhóm người Mỹ đã đến trước mặt và hét lên: “Virus Corona ở đây này.”

Mọi sinh hoạt tại các nước Châu Âu và Mỹ vẫn diễn ra 1 cách bình thường như mọi ngày

Sự kỳ thị đến ngay từ những người dân của nước Mỹ với chiếc khẩu trang

Chính phủ Hoa Kỳ cũng yêu cầu người dân không nên đeo khẩu trang, vì họ sợ thiếu hụt nguồn cung cấp cần thiết cho các nhân viên y tế. Thật nực cười, khi họ lại chọn cách chống dịch từ “ngọn”.

Cùng với đó, chẳng cần chính phủ phải yêu cầu, những người Mỹ cũng không đeo, bởi họ sợ sẽ bị đánh như người phụ nữ gốc Á kia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng phát biểu trong 1 cuộc họp báo trên truyền hình rằng: “Nguy cơ COVID-19 đến với nước Mỹ là vô cùng thấp”.

Và giờ kết quả như chúng ta đang thấy, đại dịch COVID-19 lan rộng ở Mỹ đến mức, người đứng đầu Nhà Trắng phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đóng cửa trường học ở nhiều bang.

Ông Trump có lẽ còn đang quan tâm “làm nước Mỹ tiếp tục vĩ đại” với chiến dịch tranh cử

Có lẽ, hiện giờ trong mắt của người đang là Tổng thống Mỹ, Trump quan tâm đến việc có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới hơn là COVID-19.

COVID-19 được coi như là một trở ngại trong quá trình nếu ông muốn được dân Mỹ tin tưởng và tái đắc cử. Mục tiêu của ông là giữ cho con virus này “yên lặng” cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc.

Đó là lý do tại sao, các phương tiện truyền thông hàng đầu như CNN,BBC luôn nói về mức độ nghiêm trọng của COVID-19, thì lại đang bị chỉ trích là “tin giả mạo gây hoang mang”.

Còn một tờ báo nổi tiếng khác là The New York Times thì lại phát biểu rằng: “Tác dụng của khẩu trang không lớn như bạn đã nghĩ”.

Chính quyền cũng chẳng mấy khi kiểm tra xét nghiệm đối với các bệnh nhân nghi nhiễm.

Chỉ có số ít người người gốc Á tại Mỹ ý thức được việc cần phải đeo khẩu trang

Ngay cả đối với nhưng người đến từ Trung Quốc đại lục, nơi từng là tâm chấn COVID-19, cũng chẳng ai muốn kiểm tra xét nghiệm bởi chi phí có thể lên đến hàng ngàn USD một ca.

Chẳng một ai trong chính quyền Mỹ quan tâm tới điều đó, bởi người đứng đầu của họ, tổng thống Trump còn đang đặt lợi ích chính trị và ngoại giao lên trên cả sức khỏe người dân.

Chính sự chủ quan, kì thị với chiếc khẩu trang ngay từ trong tư tưởng từ người dân cho đến chính phủ đang khiến nước Mỹ gánh chịu hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ MT NewsSeGye News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).