⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sở cảnh sát thành phố New York (NYPD), Mỹ đang tiến hành điều tra một vụ tấn công khi một người phụ nữ da màu đấm vào mặt và hét lên những lời kỳ thị người Châu Á với một người phụ nữ khác xảy ra tại khu trung tâm Manhattan, New York.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10:20 sáng ngày thứ 3 (10/3/2020) tại số 22 đường 34 Tây (22 West 34th Street), gần tòa nhà Empire State, thành phố New York.

Phóng viên đài ABC7 phỏng vấn nạn nhân.

Nạn nhân là một sinh viên 23 tuổi người Hàn Quốc. Người này bị tấn công bởi một người phụ nữ khác trong độ tuổi 20 khi đang cố gắng bước vào tòa nhà.

Người phụ nữ này đã nắm tóc và đấm vào cằm sau khi hét vào mặt của sinh viên người Hàn Quốc: “Khẩu trang của mày đâu?” (Where is your corona mask?).

Tiếp theo đó kẻ tấn công còn hét lên: “Mày bị nhiễm virus COVID-19, đồ ch* đẻ Châu Á” (“You’ve got coronavirus, you Asian b—h).

Sinh viên này chia sẻ: “Tôi không biết vì sao cô ấy lại làm như thế với tôi. Tôi thậm chí còn không đụng chạm gì đến cô ấy. Tôi chỉ đứng ở cửa và chuẩn bị bước vào tòa nhà”.

Nạn nhân còn cho biết cô bị đẩy ở vai ngoài việc bị đấm vào mặt trước đó. Kẻ tấn công đã bỏ trốn sau khi vụ việc xảy ra.

Nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện Bellevue với một bên hàm bị trật.

Lực lượng điều tra tội phạm đặc biệt của sở cảnh sát New York đang tiến hành điều vụ việc như một vụ hành hung có chủ đích và Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo cũng đã chỉ đạo cảnh sát liên bang hỗ trợ cho công tác điều tra.

Thống đốc bang New York chia sẻ: “Tôi cảm thấy thật ghê tởm khi nghe tin một phụ nữ Châu Á bị tấn công ở Manhattan vào ngày thứ 3. Đây là một cuộc tấn công với động cơ bắt nguồn từ suy nghĩ sai lầm là người gốc Châu Á chính là những người mang bệnh và là nguồn lây nhiễm virus COVID-19”.

Ông cùng nhấn mạnh: “Để rõ ràng hơn: không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh rằng người gốc Châu Á chính là nguồn lây nhiễm virus COVID-19. Vụ việc này không chỉ gây bức xúc mà còn là một hành động phạm pháp.

Tôi đã chỉ thị cho lực lượng điều tra tội phạm đặc biệt của cảnh sát liên bang chịu trách nhiệm điều tra vụ việc và kẻ tấn công phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.”

“Không cư dân nào trong tiểu bang phải cảm thấy lo sợ và bị đe dọa chỉ vì họ là ai và ngoại hình bên ngoài của mình. Sự đa dạng chính là sức mạnh lớn nhất của chúng ta và đó là một trong những điều làm cho New York trở nên đặc biệt hơn. Trong thời điểm khó khăn này chúng ta cần gắn kết với nhau chặt chẽ hơn”.

Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio cũng đã lên tiếng thông qua Twitter chính thức của mình:

“Kỳ thị là phạm pháp ở thành phố New York.

Nếu bạn gặp phải hoặc chứng kiến bất kỳ hành vi căm ghét và kỳ thị liên quan đến virus COVID-19 hay bất cứ điều gì, xin vui lòng báo cáo ngay lập tức.

Gởi đến cộng đồng những người Mỹ gốc Á nhiệt huyết của thành phố New York: Thành phố sẽ luôn sát cánh bên bạn”.

Các báo cáo về sự kỳ thị và các cuộc tấn công đối với người Châu Á ở New York dường như đang gia tăng trong bối cảnh số lượng các bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 tăng mạnh ở Mỹ.

XEM THÊM: Sự kỳ thị với người Trung Quốc & người gốc Á lan rộng vì virus Vũ Hán


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ ABC7Gothamist

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).