Vào ngày trước tết Hàn thực (한식날) 4/4 vừa qua, rất nhiều ca cháy rừng liên tiếp được ghi nhận từ sáng sớm cho đến chiều tối tại tỉnh Gangwon, tỉnh nằm phía Đông Bắc của Hàn Quốc giáp với thủ đô Seoul.

Theo đó, các đám cháy bùng phát chủ yếu ở các khu vực như Hoengseong (횡성), Chuncheon (춘천), Samcheok (삼척) thuộc tỉnh này khiến các cơ quan chức năng đang làm việc hết sức căng thẳng.

Những cảnh báo trước đó về các vụ cháy rừng có thể xảy ra trên toàn quốc đã được đưa ra nhưng do số lượng các vụ bùng phát liên tục và nhanh chóng khiến công tác cứu hỏa dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Theo Trụ sở phòng chống cháy rừng tỉnh Gangwon, vào lúc 4h56 ngày 4/4, có một đám cháy rừng chưa xác định được nguyên nhân đã xảy ra tại Songam-ri, Sabuk-myeon thuộc thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon.

Khi lửa tại đây bùng phát, đã có 85 người tham gia công tác dập lửa chữa cháy. Trong đó có 18 lính cứu hỏa, 46 người thuộc đội phòng cháy rừng và 21 quan chức đã lên núi cùng với thiết bị chữa cháy cá nhân và dập lửa.

4 trực thăng chữa cháy, 6 xe cứu hỏa, 4 xe dập lửa và 1 xe chỉ huy đã được huy động để tham gia công tác cứu hộ. Trong 4 máy bay trực thăng trên, có 3 chiếc thuộc sự quản lí của Sở Lâm nghiệp Hàn Quốc, còn 1 chiếc còn lại được thuê từ chính quyền địa phương.

Ngọn lửa đã được dập tắt vào lúc 6 giờ 45 phút chiều, các cơ quan chức năng đã mất 1 tiếng 49 phút để khống chế hoàn toàn đám cháy.

Các cơ quan thuộc Sở Lâm nghiệp đã rút hầu hết các nhân viên và thiết bị chữa cháy khỏi hiện trường, chỉ để lại một nhóm nhỏ để giám sát hỏa hoạn nếu ngọn lửa có nguy cơ bùng phát lại.

Chính quyền và cơ quan quản lí sẽ điều tra phạm vi thiệt hại và nguyên nhân của vụ cháy rừng sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Trước đó, vào khoảng 5 giờ 50 phút sáng ngày 4/4, một đám cháy tương tự cũng đã xảy ra tại Yasan, Sanjeon-ri, Ucheon-myeon thuộc quận Hoengseong.

Theo thông báo của trụ sở chữa cháy tỉnh Gangwon, đã có 24 lính cứu hỏa từ Sở cứu hỏa quận Hoengseong, 8 xe chữa cháy, nhiều nguồn nhân lực và thiết bị khác đã được huy động và dập tắt đám cháy chỉ trong vòng 40 phút.

Đám cháy đã may mắn được dập tắt một cách nhanh chóng, tuy nhiên nó đã để lại thiệt hại nghiêm trọng trên 0.8ha rừng.

Một đám cháy khác chưa xác định được nguyên nhân cũng đã bất ngờ vào lúc 3 giờ 20 phút sáng cùng ngày tại khu vực Yeongdong.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, đã có tổng cộng 144 nhân lực được huy động để dập tắt đám cháy bao gồm 50 nhân viên thuộc đội kiểm soát cháy rừng, 31 công chức và 56 lính cứu hỏa.

Cùng với đó, đã có 2 drone chuyên dập lửa, 6 xe dập lửa và 150 trang thiết bị chuyên dụng cũng được huy động cùng lúc để thực hiện công tác cứu hộ.

Ngọn lửa đã được dập tắt sau khoảng 2 tiếng 50 phút khi nguồn nước được xả từ trực thăng bao trùm hoàn toàn đám cháy. Cơ quan cứu hộ kết thúc nhiệm vụ vào lúc 6 giờ 15 sáng cùng ngày.

Vào thời điểm xảy ra cháy rừng, cảnh báo độ ẩm ước tính là 33% và gió liên tục thổi mạnh với tốc độ 5.5m/s. Tuy nhiên, rất may mắn chỉ có 0.5ha rừng bị ảnh hưởng nhẹ.

Trong trường hợp cấp bách khi đó, đã có 15 người, bao gồm cả người thuê trọ và cư dân gần đó được lệnh sơ tán.

Các nhà chức trách và cơ quan cảnh sát đang tiến hành điều tra chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại của vực cháy rừng tại đây.

Ngoài Gangwon, các tỉnh như Gyeongbuk và Gyeonggi đều ghi nhận nhiều vụ cháy rừng xảy ra sau đó.

Tổng hợp từ DongA News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).