Mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G.

Với mạng lưới 5G, tính năng gọi video sẽ có chất lượng mượt hơn, loại hình dịch vụ “ride-sharing” (đi chung xe) có thể vận hành bất chấp thời gian và hoàn cảnh.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng có thể theo dõi tình trạng tắc nghẽn giao thông, mức độ ô nhiễm, nhu cầu bãi đỗ xe… và gửi những thông tin này đến chủ xe từ máy chủ một cách liên tục.

Ngày 3/4/2020, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (ICT) cho biết, Hàn Quốc đang dần mở rộng sự hiện diện trên thị trường 5G toàn cầu.

Được biết, ngày 3/4/2019, Hàn Quốc đã chi 340 tỷ KRW (tương đương 275 triệu USD) để hỗ trợ 5G. Đồng thời, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp mạng truyền thông không dây có độ trễ thấp, mức tiêu thụ điện được cải thiện và khả năng truyền dữ liệu cực đại.

Mạng 5G những điều bạn cần biết ? | Tinh tế

ICT và Bộ Khoa học Hàn Quốc cho hay, đến hiện tại, số lượng thuê bao 5G của Hàn Quốc đã đạt mốc 5 triệu và khoảng 109.000 trạm cung cấp đã được thiết lập trên cả nước. Trong năm nay, Hàn Quốc có kế hoạch chi 650 tỷ KRW để giúp các công ty mở rộng dịch vụ cho khách hàng.

Các công ty Hàn Quốc như Samsung Electronics, tự hào chiếm 30-40% thị phần máy tính bảng và điện thoại thông minh chạy trên dịch vụ 5G. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này cũng lọt vào danh sách Top 3 trong thị trường thiết bị 5G, đã được kiểm soát bởi Huawei, Ericsson và Nokia trong quá khứ.

Công nghệ 5G khác 4G như thế nào?

Tốc độ (Speed)

Công nghệ 5G nhanh hơn khoảng 100 lần so với 4G. Với tốc độ như vậy, có thể dễ dàng tải xuống một bộ phim dài hai giờ trong chưa đầy 10 giây, trong khi mất khoảng 7 phút đối với công nghệ 4G.

Tốc độ này có được do hầu hết các mạng 5G được xây dựng trên sóng vô tuyến siêu cao tần, còn được gọi là phổ tần số cao. Các tần số cao hơn có thể truyền nhiều dữ liệu hơn, nhanh hơn nhiều so với công nghệ 4G.

Các nhà mạng xây dựng hệ thống mạng 5G băng tần cao đang lắp đặt hàng tấn thiết bị di động nhỏ (có kích thước bằng hộp bánh pizza) lên các cột đèn, tường hoặc tháp. Do đó, hầu hết các nhà mạng đang triển khai “thế giới 5G” trong khu vực thành phố với đầy đủ những thiết bị di động nhỏ hỗ trợ này. Nhiều tòa nhà cũng có khả năng sẽ lắp đặt các thiết bị 5G của riêng họ để đảm bảo các chức năng mạng nội bộ.

Mạng 5G : Hồi chuông thức tỉnh châu Âu

Sức tải (Capacity)

Quá nhiều thiết bị cùng sử dụng mạng ở một nơi có thể gây tắc nghẽn đường truyền. Cơ sở hạ tầng mạng 4G không thể đối phó với số lượng lớn thiết bị, dẫn đến tốc độ dữ liệu chậm hơn và thời gian tải xuống lâu hơn.

Mạng lưới 5G sẽ có dung lượng lớn hơn đáng kể so với 4G. Điều đó đồng nghĩa, không chỉ kết nối tốt trên điện thoại của người dùng, mà còn có thể kết nối với nhiều thiết bị khác.

Các chuyên gia so sánh mạng 5G với đường truyền tốc độ cực cao mới, sẽ tạo ra băng thông gia tăng cho kỷ nguyên “Internet vạn vật”, kết nối với bàn chải đánh răng, thiết bị nhà bếp, đèn đường và nhiều vật dụng khác.

Độ trễ (Latency)

Một sự khác biệt nhỏ nhưng có ý nghĩa giữa tốc độ và độ trễ, đó là thời gian để các thiết bị liên lạc với nhau hoặc với máy chủ gửi thông tin cho chúng.

Tốc độ là lượng thời gian cần thiết để điện thoại tải xuống nội dung của trang web. Trong khi đó, độ trễ được đo bằng mili giây, là khoảng thời gian giữa khi gửi tin nhắn đến điện thoại của một ai đó và khi điện thoại của họ thông báo đã nhận được một tin nhắn mới.

Ở công nghệ 4G, độ trễ đã được cải tiến ở mức thấp hơn trước đó, nhưng 5G sẽ làm cho nó gần như bằng không. Điều này sẽ thuận tiện cho những cải thiện trong các trò chơi thời gian thực từ xa. Mọi người ở nhiều nơi trên thế giới sử dụng các thiết bị kết nối mạng không dây có thể cùng chơi một trò chơi tại cùng một thời điểm.

Ngoài ra, 5G cũng rất cần thiết cho các ứng dụng công nghệ khác, chẳng hạn như ôtô tự lái. Có thể gửi dữ liệu về môi trường qua Internet đến một máy tính trên điện toán đám mây, để máy tính phân tích tình huống và trả lại tín hiệu cho các dòng xe thông minh.

XEM THÊM: Từ 2020 Hàn Quốc phổ cập Internet tốc độ cao tới 100% dân số, cách mạng công nghiệp 4.0 giờ mới bắt đầu!

Tổng hợp từ YonhapCNN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).