Chương trình Hội nhập Xã hội (사회통합프로그램 – KIIP) là chương trình miễn phí do Bộ Tư pháp Hàn Quốc tổ chức, nhằm giúp người nước ngoài hiểu biết cơ bản về mọi mặt của Hàn Quốc, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống tại Hàn.

Tất cả người nước ngoài đang cư trú tại Hàn từ du học sinh, cô dâu lấy chồng Hàn, người xuất khẩu lao động… đều có thể đăng ký tham gia học chương trình này.

Bạn sẽ nhận được những lợi ích “to bự” khi tham gia chương trình này như sau:

1. Được học tiếng Hàn và văn hóa Hàn miễn phí theo từng cấp độ.
2. Được miễn thi viết và và thi phỏng vấn khi nộp hồ sơ nhập quốc tịch.
3. Được cộng điểm khi muốn chuyển sang các loại visa như F5, F2, E7…

Nếu muốn đạt đến lợi ích cao nhất khi học chương trình Hội nhập Xã hội, bạn cần vượt qua kì thi kết thúc lớp 5 – lớp cao nhất của chương trình.

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả sẽ chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm “vượt rào thành công” kì thi Hội nhập Xã hội lớp 5 (70 tiết) -사회통합프로그램 종합평가 (귀화용) ngay lần đầu tiên với số điểm “khủng”: 94/100.

1. Đề thi tham khảo đợt thi ngày 31/8/2019

* PHẦN TRẮC NGHIỆM: Chủ yếu là kiến thức trong cuốn Kiến thức xã hội Hàn Quốc cơ bản (한국사회 이해 기본), tức giáo trình đã học trong 50 tiết.

* PHẦN VIẾT:

Đề bài: Viết về một nét văn hóa ở Hàn (ví dụ như thói quen sinh hoạt) mà lúc đầu khi sang Hàn bạn đã thấy lạ lẫm. Nét văn hóa đó là gì? Vì văn hóa đó mà bạn đã gặp khó khăn gì? Nét văn hóa đó có điểm gì khác so với văn hóa ở đất nước bạn?

Phân tích đề: Văn hóa khác biệt ở đây có thể hiểu là: thói quen sinh hoạt (như đề có gợi ý sẵn), văn hóa ẩm thực (đồ ăn không hợp khẩu vị), văn hóa công sở (liên hoan công ty thường uống rượu), cách sử dụng ngôn ngữ (tiếng Hàn có kính ngữ phức tạp)… Chủ đề viết rất đa dạng. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý, tránh viết lạc đề.

Ví dụ trường hợp một bạn viết về sự khác biệt thời tiết giữa Hàn Quốc và Việt Nam, bạn này đã lạc đề. Vì thời tiết không thuộc phạm vi văn hóa.

Các bạn có thể tham khảo đoạn văn sau:

처음에는 한국에 왔을 때 한국 문화에 적응하기가 어려웠다. 가장 어려웠던 것은 한국의 높임말이었다. 한국어로 대화했을 때 높임말 때문에 실수도 많이 했고 창피한 적도 많이 있었다. 왜냐하면 우리 모국어는 높임말이 있는데 한국어처럼 그렇게 복잡하지 않기 때문이다. 한국어의 높임말은 처음에 어렵게 생각한다고 했지만 경험할수록 예의 바른 민족 문화라는 생각이 들었다.

Tạm dịch: Lúc đầu khi đến Hàn Quốc, tôi đã cảm thấy khó thích ứng với văn hóa Hàn. Điều khó khăn nhất chính là kính ngữ của Hàn Quốc. Khi giao tiếp bằng tiếng Hàn, tôi đã thường xuyên mắc lỗi và gặp phải nhiều tình huống xấu hổ vì kính ngữ.

Ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi cũng có kính ngữ nhưng không quá phức tạp như ngôn ngữ Hàn. Ban đầu tôi cho rằng kính ngữ trong tiếng Hàn thật khó. Tuy nhiên càng có thêm trải nghiệm, tôi càng hiểu tiếng Hàn phản ánh văn hóa của một dân tộc trọng lễ nghĩa.

* PHẦN VẤN ĐÁP:

– Câu 1 + 2: Đọc đoạn văn cho sẵn liên quan đến các bậc giáo dục của Hàn và trả lời 2 câu hỏi: Giáo dục bậc trung (중등교육) bao gồm những cấp học nào, mấy năm? Kì thi đại học (수능) là kì thi gì, thi vào thời điểm nào?

Thông tin có trong đoạn văn đã đọc.

– Câu 3: So sánh với kì thi đại học ở Việt Nam.

Đây là câu hỏi mở, rất dễ vì không có quy chuẩn đánh giá. Bạn thích “chém gió” gì về kì thi đại học ở Việt Nam cũng được, vì giám khảo không thể biết thông tin đó là đúng hay sai.

Thậm chí nếu không nhớ kì thi đại học ở VN diễn ra vào tháng mấy thì bạn cứ trả lời một tháng bất kì trong năm.

– Câu 3: Già hóa dân số (고령화) là vấn đề đang xảy ra ở Hàn. Bạn nghĩ gì về vấn đề này và hãy đưa ra cách giải quyết.

– Câu 4: Trong 4 nghĩa vụ bắt buộc của công dân, theo bạn nghĩa vụ nào là quan trọng nhất, vì sao?

Tất cả những câu hỏi về suy nghĩ của bạn thì bạn có thể trả lời theo suy nghĩ riêng, không có khuôn mẫu.

Ví dụ câu 4, có thể trả lời: Nghĩa vụ nộp thuế (납세 의무) là quan trọng nhất vì công dân có chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế thì chính phủ mới có ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội. Nhờ đó người dân có cuộc sống tiện nghi, hạnh phúc hơn.

– Câu 5: Hát 1 đoạn trong bài quốc ca Hàn Quốc.

Thông thường giám khảo sẽ yêu cầu hát đoạn 1. Nhưng đôi khi cũng có trường hợp rơi vào đoạn 2, 3, 4. Trong trường hợp bạn chỉ thuộc đoạn 1, hãy mạnh dạn đề nghị được hát đoạn 1.

2. Tip vượt rào thành công ngay lần đầu

* PHẦN TRẮC NGHIỆM:

Câu hỏi về ngữ pháp rất ít (khoảng 8 câu), còn lại là câu hỏi về kiến thức trong sách 50 tiết và 20 tiết. Câu hỏi dàn trải ở tất cả các chủ đề đã học. Nhưng nội dung đề cập về phần chính trị, luật pháp, lịch sử nhiều nhất.

TIP: Nếu gần hết giờ mà bạn chưa kịp làm hết thì nên “chọn bừa” các câu còn lại bằng 1 đáp án (chọn 3 hoặc 4) thì xác suất đúng sẽ cao hơn.

* PHẦN VIẾT:

Thời gian làm bài chỉ trong 10 phút nên gần như không có thời gian suy nghĩ nhiều. Bạn nên học sẵn một vài chủ đề thường xuất hiện.

TIP: Nên viết đuôi câu 다, sẽ tốt hơn là viết đuôi câu ㅂ니다/습니. Cố gắng viết đủ 200 chữ, nếu có sai thì gạch chéo ô đó, viết tiếp ô bên cạnh, không nên gọi giám thị lấy bút xóa, xóa xong là hết giờ đó.

* PHẦN VẤN ĐÁP:

Nếu không thể học được toàn bộ bài quốc ca, hãy “học tủ” đoạn 1. Tuy nhiên, cẩn thận hát sai lời dù chỉ một chữ cũng sẽ mất điểm. Các bạn dễ nhầm từ 하느님 thành 하나님 trong đoạn 1.

TIP: Quan trọng là thần thái. Bạn nên chủ động chào giám thị to và rõ ràng, tươi cười và tác phong tự tin. Hãy nghĩ rằng giám thị là người hỗ trợ, giúp bạn thi đỗ nên sẽ không làm khó bạn đâu. Nếu không nghe rõ cứ mạnh dạn hỏi lại, đừng “trả lời bừa”, sai 1 ly đi ngàn dặm đó.

Ngoài ra, bạn nên ăn mặc gọn gàng, chỉn chu. Bạn nữ thì nên trang điểm nhẹ nhàng một chút, thể hiện sự tôn trọng với cuộc thi và giám thị.

Vài chia sẻ nho nhỏ về kì thi Hội nhập Xã hội lớp 5 (70 tiết). Chúc tất cả các bạn đều thi đỗ và chạm đến những ước mơ mà bản thân ấp ủ nhé!

XEM THÊM: Tôi đã tự học và đỗ TOPIK 6 nhờ những ứng dụng này, không cần giấy bút!

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).