Không biết từ bao giờ suy nghĩ “cô dâu Việt lấy chồng Hàn vì tiền” trở thành định kiến “gay gắt” không thể xóa mờ đối với một số bộ phận người Hàn và người Việt. Người trong cuộc – những cô dâu Việt chỉ biết thở dài và ngao ngán trước những cuộc tranh luận không hồi kết liên quán đến chủ đề này.

Không có lửa sao có khói? Những câu chuyện buồn về gia đình đa văn hóa gây phẫn nộ khiến gia đình đa văn hóa nói chung và cô dâu Việt nói riêng bị tai tiếng và dần trở nên xấu xí trong cái nhìn của một bộ phận cộng đồng.

Trên các trang mạng lớn, mỗi khi nhắc về gia đình đa văn hóa – hàng loạt các câu chuyện được đăng tải đề cập khía cạnh tiêu cực, mang tính chất cực đoan khiến định kiến ngày một sâu đậm. Tuy nhiên, những câu chuyện buồn được đăng tải trên mạng có thật hay không, người trong cuộc biết rõ hơn ai hết.

Những câu chuyện lấy vợ Việt có thật sự liên quan đến mục đích tiền bạc được tóm tắt lại qua những dòng tâm sự của người trong cuộc, sẽ giúp một số bộ phận cộng đồng hiểu rõ được vấn đề. Đồng thời, giúp cô dâu Việt hiểu rõ được “giá trị thật sự của hôn nhân” trước khi đến Hàn Quốc định cư sinh sống.

5 điều người Hàn Quốc khuyên cần lưu ý khi lấy vợ Việt Nam

Thời đại công nghệ hóa, con người có thể dễ dàng trao đổi thông tin và kinh nghiệm bằng Internet. Giống như việc trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, bạn có thể tiếp nhận thông tin review của người từng sử dụng qua các trang blog nổi tiếng hoặc SNS.

Đặc biệt, trước khi đi đến quyết định trọng đại, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ để giảm thiểu tối đa mức độ nguy hiểm và tỉ lệ thất bại. Trên một diễn đàn (카페) được lập ra với mục đích chia sẻ kinh nghiệm về việc kết hôn, duy trì hôn nhân hạnh phúc với vợ người Việt Nam, có rất nhiều chia sẻ tuy “thô mà thật” gây sự đồng cảm.

Những chủ đề như “Xin chào mọi người! Tôi có ý định về Việt Nam lấy vợ, xin các tiền bối cho xin chút kinh nghiệm” (여러분 안녕하세요? 저는 베트남에 가서 국제결혼을 하려고 합니다. 선배님들의 경험을 공유해 주세요) luôn thu hút và bạn có thể nhận được vô số “lời khuyên vàng ngọc” trước quyết định trọng đại này.

Một người đàn ông Hàn Quốc có ý định lấy vợ Việt Nam sau khi tìm hiểu thông tin và cập nhập các chia sẻ về việc kết hôn quốc tế, anh đã điểm ra những điều nhất định phải biết trước khi lấy vợ Việt Nam.

1. Nên tìm công ty mô giới có tâm nếu bạn không có bạn bè giới thiệu

2. Nên công khai thông tin chính xác về bản thân cho phía bên Việt Nam: Tài sản, nhà , xe, lương bổng…. Vì có rất nhiều trường hợp nói dối sẽ khiến đôi bên cùng bất lợi về sau này. Nên thành thật với họ để họ thành thật với mình.

3. Chu cấp tiền sinh hoạt cho gia đình Việt Nam. Đây là những điều nên thống nhất trước khi quyết định đi đến hôn nhân. (Tuy thô nhưng thật và cần phải có câu trả lời rõ ràng để tránh việc vợ chồng cãi nhau)

Người đàn ông này tuy chưa lấy vợ Việt Nam, nhưng những kinh nghiệm sương máu của tiền bối – người đã lấy vợ Việt Nam truyền lại càng giúp anh nhận thấy phải làm rõ vấn đề kinh tế khi lần đầu gặp mặt. Tuy không phải tất cả, nhưng không ít cô dâu Việt có nguyện vọng giúp đỡ bố mẹ Việt Nam về mặt sinh hoạt.

Vấn đề chu cấp tiền sinh hoạt tùy theo nhu cầu và tấm lòng của mỗi người. Không thể lấy một mức tiền nào đó để làm tiêu chuẩn đo lòng người. Tuy nhiên, có những cô dâu Việt làm phép so sánh bằng con số để đo lòng hiếu thảo của chàng rể người Hàn khiến người bị so sánh rất khó chịu và cảm giác bất lực.

“Chồng của bạn em cho mẹ vợ 1 triệu KRW để tiêu nhân dịp tết” – Đây là tin nhắn của một cô dâu Việt gửi cho chồng. Chồng cô dâu này đã tâm sự thật trên diễn đàn: “Tôi có chút ít muốn gửi bố mẹ cô ấy tiêu tạm dịp tết. Tôi đã muốn làm cô ấy bất ngờ và đã đợi cô ấy khen tôi chu đáo…. Nhưng tôi đã đứng người khi nhận tin nhắn này. Vì tôi chỉ có ý định gửi cho mẹ cô ấy 500.000 KRW thôi”.

Anh tâm sự thêm: “Tôi đã rất ngại và không biết đáp lại tin nhắn của cô ấy như thế nào. Tôi nghĩ bản thân tôi có lỗi vì không kiếm được nhiều tiên như chồng của bạn cô ấy. Cùng là phận đi lấy chồng Hàn, tôi chỉ có thể lo cho gia đình cô ấy như vậy. Tôi thấy buồn.”

“Nhưng càng suy nghĩ, tôi lại càng thấy có điều gì đó sai. Tôi sai vì không có đủ năng lực để cho gia đình vợ nhiều tiền? Tôi cảm thấy tức giận khi bị so sánh. Tôi cảm thấy bản thân mình bị gánh nặng kinh tế hơn và không đủ tự tin khi đứng trước mặt vợ.”

“Tôi còn phải lo nhiều thứ, cô ấy nói như vậy không sai. Nhưng tôi lại có cảm giác như bị so sánh và thấy bị khinh thường.”

4. Nên nói lý do tại sao muốn lấy vợ Việt và thẳng thắn hỏi lý do tại sao “cô ấy” muốn lấy chồng Hàn và chọn tôi

Người đàn ông này cho rằng “lý do muốn lấy chồng người Hàn” sẽ là một trong những yếu tố quyết định “người con gái này” có phải là bạn đời tương lai của mình không. Họ lấy chồng vì muốn xây dựng hạnh phúc tại Hàn Quốc thật sự? Hay họ muốn lấy chồng Hàn vì nghe đồn cuộc sống sung sướng, thoải mái?

Người Hàn Quốc lấy vợ rất muộn. Rất nhiều người trong số họ chọn cô dâu Việt với hy vọng tìm kiếm “hạnh phúc muộn màng”. Tuy có nhiều trường hợp lạm dụng hôn nhân gây ra đau khổ cho đối phương – nhưng đây chỉ là câu chuyện buồn hiếm hoi trong vô số câu chuyện cảm động của các cặp vợ chồng Hàn Việt.

5. Nói rõ quan điểm về hôn nhân: “Tôi muốn có người kề bên để cùng xây dựng mái nhà hạnh phúc cho dù con đường sắp tới phải đi không hề dễ”

Người đàn ông này cho rằng sự hạnh phúc chỉ được gây dựng khi có sự cố gắng, nỗ lực của cả hai. Bất đồng ngôn ngữ, văn hóa khác biệt sẽ là bức tường cản cao nhất mà vợ tương lại của anh ta phải trải qua. “Tôi có đủ sức để giúp cô ấy trèo lên bức tường nhưng nếu cô ấy không cố gắng để trèo lên thì tôi và cô ấy sẽ phải dừng lại mọi thứ.”

5 điều lưu ý trên cũng là những nội dung mà cô dâu Việt và các cô gái đang có ý định lấy chồng người Hàn nên tìm hiểu để có thể đi đến cuộc hôn nhân đích thực. “Sự thành thật” sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc hôn nhân viên mãn cho dù ngôn ngữ bất đồng và khác biệt về văn hóa rào cản.

Tâm lý chung của cô dâu Việt

Hôn nhân thời nay không chỉ còn là câu chuyện “Một túp lều tranh với 2 trái tim vàng”. Khi nghĩ về tương lai, bất kỳ ai đều ước muốn một cuộc sống tốt đẹp. Cô dâu Việt cũng vậy, họ tuy không biết “tông màu thực sự của cuộc sống Hàn Quốc” là gì nhưng họ đặt kỳ vọng vào tương lai phải là một cuộc sống đầy đủ, ấm no.

Chất lượng cuộc sống Hàn Quốc hơn Việt Nam ở nhiều mặt, và vì thế, cô dâu Việt cảm thấy bản thân cần thực hiện đúng nghĩa vụ của chữ “hiếu”. Tâm lý muốn giúp bố mẹ của cô dâu Việt đôi lúc lại trở thành áp lực nặng nề khiến cô dâu Việt cảm giác bản thân rất vô dụng vì chưa làm ra tiền hoặc chồng không cho tiền.

Đây không phải là tâm lý của riêng cô dâu Việt, phụ nữ Hàn Quốc cũng bị áp lực tương tự khi lấy chồng nhưng vẫn còn muộn phiền vì chuyện sinh kế của gia đình nhà đẻ.

Rất nhiều trường hợp mẹ ruột của các nghệ sĩ Hàn Quốc yêu cầu con gái trả nợ đã lan truyền khắp giới truyền thông. Điều đó cho thấy cô dâu Việt cũng là những cô gái nhỏ bé đôi khi bị gánh nặng của chữ “hiếu”“ân tình” đặt lên vai.

Tiêu chí lấy chồng và tiền tiêu vặt của không ít cô dâu Việt

Hiện tượng tâm lý muốn giúp bố mẹ trong vấn đề sinh hoạt là hiện tượng tâm lý chung không chỉ của riêng ai. Cho dù, không lấy chồng Hàn Quốc, họ – những người con vẫn sẽ cố gắng kiếm tiền để phụ giúp bố mẹ bớt khổ tuổi già.

Tuy nhiên, một số cô dâu lạm dụng và tự mình đặt ra tiêu chí chọn chồng Hàn.

Một người Hàn Quốc đã vô cùng sửng sốt khi lần đầu về Việt Nam thông qua giới thiệu của công ty mô giới. Ấn tượng đầu tiên về cô ấy là sự dịu dàng, đằm thắm – nét đẹp chỉ có ở người phụ nữ Việt Nam.

Thông qua cuộc nói chuyện ngắn gọn, người đàn ông Hàn đã bị từ chối với lý do không có nhà chung cư. Điều kiện về tài sản như nhà chung cư, xe ôtô được đưa ra khiến đối phương sửng sốt. Tuy không phải tất cả các cô gái Việt đều đặt tiêu chí khi chọn chồng nhưng lại gây ra sự nghi vấn lớn: “Họ có thực sự đủ kiên nhẫn xây dựng gia đình tại Hàn hay lấy chồng là để hưởng thụ, có một cuộc sống thoải mái?”

Chồng Hàn sợ bị so sánh động chạm đến “thể diện của mỗi người đàn ông”

Cô dâu Việt ghét bị chồng so sánh với người khác khi bị chê béo, chê gầy. Việc chồng nói “Tại sao mãi tiếng Hàn không khá lên được” (왜 한국어 아직 잘하지 못 해?) khiến cô dâu Việt cảm thây bị xúc phạm và tức giận. Mỗi người đều có thể diện, lòng kiêu hãnh khác nhau. Nhưng khi bị bạn đời phê phán khiến con người ta tức giận. Tích tụ lâu ngày trở thành “giọt nước tràn ly”.

Cũng như vậy, những người chồng Hàn sợ bị so sánh. Không ai giống ai về vẻ ngoài và tính cách, cuộc sống làm nên những con người đa dạng. Nhưng không chỉ đàn ông Hàn, đàn ông Việt Nam cũng có cái gọi là “thể diện”.

– “Tại sao anh không nói lời ngọt ngào với em?”
– “Anh nên nói những câu dễ nghe như trong phim, hoặc ôm em thật chặt khi em khóc nhớ nhà”

Đâu phải đàn ông Hàn Quốc nào cũng thật sự lãn mạn như những bộ phim Hàn Quốc. Họ có quá nhiều nỗi lo về cơm áo, gạo tiền. Cuộc sống Hàn Quốc không phải là màu hường và những người chồng Hàn Quốc thường nói: “Cuộc sống Hàn Quốc không như trong phim đâu!” (한국생활은 드라마처럼 되지 않아~)

Việc so sánh chồng cho bao nhiêu tiền tiêu vặt với đám bạn, nhà rộng bao nhiêu pyeong (평), nhà chung cư hay nhà tầng ngầm không nói lên chất lượng cuộc sống hôn nhân thực sự của bạn. Mà chỉ gây cho đối phương cảm giác bị coi thường, giễu cợt và bị khinh thường.

Cô dâu Việt cần biết một số kỹ năng để biến chồng thành người cởi mở, nhẹ nhàng và ngọt ngào. Hãy thử ngẫm lời khuyên của một chuyên gia tư vấn tâm lý vợ chồng:

“Đừng mong thay đổi tính cách của chồng (vợ), hãy nghĩ việc bản thân thay đổi để khiến đối phương thay đổi theo. Hãy bớt than vãn và ganh tỵ với cuộc sống của người khác vì “không chui vào trong chăn sao biết chăn có rận”.

Chất lượng cuộc sống của gia đình bạn được đo bằng sự hạnh phúc.

Cô dâu Việt hãy cân bằng cuộc sống hôn nhân bằng cách nhận biết về giá trị thực sự của gia đình và tình yêu. Những hiểu biết trên sẽ giúp cô dâu Việt tìm có những lời nói hành động đúng mực giúp duy trì hạnh phúc gia đình.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).