Giữa những phức tạp mới nhất diễn ra liên quan đến đại dịch COVID-19, Tổng thống Mĩ, Donald Trump, tiếp tục có thêm phát ngôn mới “mạnh mẽ” về “người bạn” Trung Quốc. Tình hình này cho thấy sự căng thẳng ngày càng leo thang giữa hai chính quyền Washington và Bắc Kinh.

Donald Trump cho rằng ông có thể đi bước “mạnh nhất” đối với Trung Quốc: “Rất nhiều thứ chúng tôi có thể làm, cụ thể như cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc”. Đó chính xác là những gì Donald Trump vừa trả lời phỏng vấn với tờ Fox Business được công bố vào thứ Năm hôm qua.

“Nếu Mĩ cắt đứt với Trung Quốc, điều gì sẽ xảy ra? Mĩ có thể tiết kiệm đến 500 tỉ USD”. 500 tỉ USD này mà Donald Trump nhắc đến ngụ ý tới giá trị nhập khẩu đạt 557 tỉ USD từ Trung Quốc của Mĩ trong giao thương năm 2018.

Nói về COVID-19 mà nơi khởi phát của nó là Vũ Hán, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Tôi thật sự rất thất vọng về Trung Quốc. Đáng lẽ họ không nên để điều này xảy ra”. Hôm thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình, Donald Trump thậm chí tuyên bố: “Ngay bây giờ đây, tôi không muốn nói chuyện với Tập Cận Bình”.

Chưa hết, Donald Trump còn cho biết sẽ “theo dõi” các công ty Trung Quốc đang giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (New York Stock Exchange) và Sàn giao dịch Nasdaq nhưng không tuân theo các nguyên tắc kế toán của Mĩ.

Chính quyền Mĩ đang cân nhắc một số đề xuất để trừng phạt Trung Quốc bằng cách yêu cầu quốc gia này bồi thường tài chính hoặc tước quyền “miễn trừ chủ quyền” khỏi Trung Quốc để tạo điều kiện cho các vụ kiện từ chính phủ Mĩ cũng như các quốc gia khác.

Theo các chuyên gia, quan hệ Trung – Mĩ vốn có nhiều căng thẳng liên quan đến thương mại và các vấn đề về an ninh. Lần này, đại dịch COVID-19 đã châm ngòi thêm, tạo điều kiện cho những sự phát nổ lớn rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai.

Donald Trump cũng cho biết, trong tuần tới Mĩ sẽ có phát biểu ngắn về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều này thật gây tò mò, vì không biết Mĩ sẽ lại định làm gì sau khi đã tuyên bố cắt viện trợ cho WHO vào tháng trước.

Tổng hợp từ Business Insider, JoongAng Ilbo, Merco PressDongA

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).