⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Cú shock Itaewon Club đang khiến cho mọi cố gắng, nỗ lực chống dịch của Hàn Quốc có nguy cơ “đổ sông đổ biển”.

Số lượng ca nhiễm mới liên tục tăng theo cấp số nhân, lây nhiễm cộng đồng xảy ra ở nhiều khu vực, từ thủ đô Seoul đến đảo Jeju đều lần lượt thông báo xuất hiện bệnh nhân mới.

Bất chấp thảm họa này, vẫn còn tồn tại một số bạn trẻ chưa thực sự “thức tỉnh”, bỏ ngoài tai các khuyến nghị, mệnh lệnh phòng dịch được ban bố. Họ thản nhiên chia sẻ địa chỉ, tụ tập tại các quán bar chưa áp dụng lệnh tạm đình chỉ hoạt động.

Đến cả học sinh cấp 3 – những trẻ vị thành niên vốn dĩ chưa đủ tuổi để đến tụ điểm giải trí này – vẫn tìm mọi cách để vào được bên trong “quẩy quên lối về” trong bầu không khí sôi động của những bản nhạc và ánh đèn nhấp nháy.

Ngày 11/5, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc xác nhận việc yêu cầu một học sinh lớp 12 trường trung học phổ thông A (Seoul) thực hiện xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 sau khi phát hiện em này có mặt tại quán bar khu vực Itaewon trong kỳ nghỉ vàng vừa qua.

May mắn là nhận được kết quả âm tính và thực hiện cách ly tại nhà ngay sau đó, nhưng trước khi được kiểm tra, học sinh này có đến lớp học và tiếp xúc với 10 học sinh khác vào ngày 4/5 và 8/5.

Vụ việc lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về ý thức của các bạn trẻ cũng như buộc Chính phủ phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng dịch như quản lý học sinh.

Điều đáng nói là, cùng ngày, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, thảo luận về các công tác phòng dịch lâu dài tại trường. Đại diện nhà trường chia sẻ: “Học sinh này đã đến cơ quan y tế thăm khám khi có những biểu hiện nhiễm bệnh. Đến nay, sức khỏe của em ấy hoàn toàn ổn định”.

Vấn đề lần này nhanh chóng trở thành chủ đề được các bậc phụ huynh bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội: “Ở Ilsan cũng có một học sinh đến Itaewon và có kết quả âm tính”.

Việc các hộp đêm không hề kiểm tra thẻ chứng minh và đồng ý cho trẻ vị thành niên vào trong cũng khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng: “Một club tại Itaewon đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm kỉ niệm 3 năm thành lập, có rất nhiều học sinh cấp 2 – 3 đến đây”.

Một quan chức của Văn phòng Giáo dục Seoul cho biết: “Thành phố đang thực hiện sàng lọc, cách ly và xét nghiệm toàn bộ người nghi nhiễm COVID-19. Đến thời điểm hiện tại, tất cả đều được xác nhận âm tính với virus, nhưng để đảm bảo an toàn, họ bắt buộc phải tự cách ly thêm 14 ngày”.

“Mặc dù rõ ràng là trường A có điểm thiếu sót, nhưng thật khó để nắm bắt tình hình tất cả các trường học mỗi ngày. Chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc đến việc tiến hành điều tra toàn bộ các trường trung học phổ thông tại Seoul trong trường hợp cần thiết”.

Sở giáo dục thành phố Seoul cũng đã tiến hành gửi tin nhắn khẩn cấp đến toàn thể ban giám hiệu và giáo viên của các trường học trên địa bàn, yêu cầu hướng dẫn cho học sinh nắm rõ trong bối cảnh người mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch Itaewon đang tăng lên từng ngày.

“Chúng tôi đề nghị thiết lập hệ thống báo cáo hằng ngày thông qua giáo viên chủ nhiệm cũng như chỉ dẫn rõ ràng cho học sinh. Bên cạnh đó, sẽ cố gắng chú ý hơn nữa nhằm không để giáo viên và học sinh gặp nguy hiểm do sự việc lần này gây ra. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, không cho phép tình trạng học sinh đến vũ trường tái diễn”.

Chính phủ Hàn Quốc đang làm hết sức mình, huy động mọi lực lượng nhằm tìm ra những người mất liên lạc có liên quan đến thảm họa Itaewon. Tính đến 18:00 ngày 14/5 (giờ địa phương), chỉ riêng thủ đô Seoul đã phát hiện tổng cộng 82 người nhiễm, tăng 10 người so với thời điểm 10:00 sáng cùng ngày.

Tổng hợp từ InsightDongA

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).