⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc mỗi ngày đang giảm dần và có dấu hiệu được kiểm soát tốt hơn.

Trong quá trình từ lúc bùng phát dịch đến nay, các nhà chức trách, chuyên gia đã làm việc hết mình, sử dụng mọi nguồn thông tin có thể để khoanh vùng dịch bệnh, tránh sự lây lan rộng trong cộng đồng.

Thậm chí, các cơ quan điều tra đã phải sử dụng cả thông tin vị trí của bệnh nhân thông qua CCTV và thẻ tín dụng để vẽ nên lộ trình di chuyển của mỗi cá nhân này.

Phun thuốc khử trùng tại nơi bệnh nhân đi qua dựa theo thông tin vị trí từ CCTV

Khi cả Hàn Quốc đang vật lộn với chủng virus COVID-19, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng càng ngày càng lên cao, thì những thông tin của các bệnh nhân thu thập được chính là nhân tố không nhỏ để giảm thiểu thiệt hại và sự lây lan của virus trong xã hội.

Các nhà nghiên cứu dịch tễ học cũng dựa vào những thông tin vị trí của bệnh nhân để nghiên cứu rõ hơn về chủng virus này như nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng, mức độ lây lan của dịch.

Chính quyền cũng có thể sử dụng những nghiên cứu này để phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm trong tương lai và chế tạo vắc-xin chống lại COVID-19.

Lúc này, mọi thông tin cá nhân của bệnh nhân như vị trí dựa theo điện thoại di động, lịch sử giao dịch thẻ tín dụng, camera giám sát sẽ được các cơ quan y tế và cảnh sát Hàn Quốc sử dụng một cách triệt để.

Phun thuốc tại các tuyến đường bệnh nhân đi qua là một cách hữu hiệu để phòng dịch

Biện pháp được tận dụng nhằm hạn chế khả năng nhầm lẫn và cho ra thông tin chính xác hơn để các cơ quan có thể thực hiện công tác phòng dịch.

Trong những trường hợp như người bệnh không thể nhớ hết, nhầm lẫn hoặc cố ý nói dối, cơ quan cảnh sát sẽ có thể kiểm chứng lại thông tin trên bằng cách này.

Tuy nhiên, việc sử dụng thông tin cá nhân đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng rằng như vậy là phạm luật, vi phạm quyền riêng tư của người dân khi chưa được sự đồng ý. Trong khi đó, nhóm khác lại cho rằng việc này là cần thiết để phòng dịch triệt để, bất chấp có trái với luật pháp hay không.

Những tranh cãi ngày càng “nảy lửa” hơn trong cộng đồng khi có một chuyên gia dịch tễ học đã xuất hiện trên truyền hình và phát biểu về vấn đề này.

Vào ngày 27/2/2020, trên chương trình “News Factory”, một chuyên gia dịch tễ học đã phát biểu rằng:

“Việc sử dụng CCTV và thông tin vị trí sử dụng thẻ tín dụng là cần thiết để chúng tôi có thể phát hiện và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh, thay vì chỉ dựa vào thông tin không chắc chắn qua lời kể của bệnh nhân như trước.”

CCTV giúp xác định nơi bệnh nhân đã đi qua.

Trên các cộng đồng MXH, rất nhiều những luồng ý kiến đã được đưa ra. Bên ủng hộ cho rằng giữa lúc tình hình dịch căng thẳng như hiện nay, việc làm này là hợp lý, bởi việc phòng chống dịch nên cần được đặt trên hết.

Trái lại, bên đối lập lại cho rằng, việc theo dõi như vậy là vi pham nhân quyền, sử dụng thông tin điện thoại là trái với các cơ sở pháp lý, chỉ có các chế độ độc tài mới làm như vậy với người dân.

Hiện tại, quyền sử dụng thông tin cá nhân trong phòng chống dịch tễ vẫn đang được chính phủ trao cho Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc & các cơ quan liên quan.

Theo đó, Điều 76 khoản 2 của Đạo luật Phòng chống và Quản lý Bệnh Truyền nhiễm chỉ ra rằng, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi có quyền yêu cầu cảnh sát cung cấp thông tin về vị trí điện thoại di động của bệnh nhân để phục vụ công tác ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.

Cũng trong Điều 76, Bộ trưởng có quyền kiểm tra lịch sử giao dịch thẻ tín dụng, lịch sử sử dụng thẻ giao thông, màn hình camera CCTV… để ngăn chặn các bệnh dịch tễ truyền nhiễm.

Quyền kiểm tra camera quan sát và lịch sử thẻ tín dụng cũng được cung cấp cho Giám đốc cơ quan kiểm soát dịch bệnh.

Những thông tin từ CCTV, thẻ tín dụng sẽ giúp cơ quan y tế phát hiện những người có nguy cơ bị lây nhiễm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có thể ủy thác cho mỗi thành phố tự quyết định theo tình hình dịch tại khu vực của mình.

Chính quyền địa phương có thể yêu cầu thông tin về lộ trình di chuyển của bệnh nhân từ Bộ trưởng Bộ Y tế & Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh trong trường hợp khẩn cấp.

Cựu chủ tịch Hiệp hội luật sư khu vực Seoul, Na Seung Cheol đã phát biểu với hãng thông tấn Yonhap vào ngày 28/2 rằng: “Rất nhiều bệnh nhân, bao gồm cả tín đồ giáo phải Sincheonji đang nói dối về lộ trình di chuyển của mình do lo sợ bị phạt.

Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra chính xác các tuyến đường họ đi qua để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Vì vậy chúng ta cần trao quyền cho các cơ quan y tế để có thể xác định con đường lây nhiễm một cách nhanh chóng.”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).