⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một nhóm bác sĩ ở thành phố Daegu – khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 mạnh nhất cả nước – đã tranh luận về việc hỗ trợ tư vấn và kê đơn thuốc qua điện thoại để giảm thiểu sự lây lan virus.

Hiệp hội Y khoa Daegu ủng hộ việc tư vấn và kê đơn thuốc qua điện thoại. Biện pháp này sẽ bảo vệ các bác sĩ và nhân viên khỏi khả năng lây nhiễm virus hoặc bị cách ly, vì hầu hết các tổ chức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên.

Trước đó, tổ chức cấp trên của Hiệp hội y khoa Daegu – Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc – đã bất đồng quan điểm với chính phủ hôm 24/02 về các biện pháp khẩn cấp cho phép bệnh nhân có đơn thuốc mà không cần gặp trực tiếp bác sĩ.

Chính phủ đưa ra quyết định tạm thời cho phép chuẩn đoán y tế từ xa và kê đơn qua điện thoại nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus vào ngày 21/02. Vào ngày 22/2, chính phủ tiếp tục đưa ra các biện pháp bổ sung bao gồm các phương pháp thực hiện cụ thể.

– Từ ngày 24/02, tất cả các cơ quan y tế có thể tư vấn và kê đơn qua điện thoại. Chi phí điều trị tương tự như chi phí điều trị trực tiếp.

– Thanh toán bằng cách chuyển tiền vào tài khoản. Đơn thuốc được gửi đến địa chỉ do bệnh nhân chỉ định bằng fax hoặc email.

– Phương thức nhận thuốc được quyết định sau khi bệnh nhân và dược sĩ thảo luận. Bệnh nhân có thể nhận được tất cả các dịch vụ mà không cần đến bệnh viện và hiệu thuốc.

Biện pháp này cũng giúp những người mắc bệnh mãn tính, thay vì đến bệnh viện vì sợ bị nhiễm virus thì có thể khám và nhận đơn thuốc gián tiếp. Mọi người còn có thể giảm thiểu khả năng lấy nhiễm trên đường đến bệnh viện hoặc tại phòng khám, đồng thời ngăn chặn các cá nhân đã nhiễm virus lây cho người khác.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc phản đối đề xuất của Bộ Y tế, cho rằng chính phủ bỏ mặc nhân viên y tế khi đưa ra quyết định. Đồng thời các biện pháp này có khả năng làm tăng nguy cơ chẩn đoán sai bệnh nhân. Đặc biệt là các triệu chứng của COVID-19 dễ bị nhầm lẫn với bệnh cúm hoặc cảm lạnh.

“Nếu một bệnh nhân đáng lẽ phải được xét nghiệm virus, thay vào đó lại được kê đơn cho các triệu chứng cảm lạnh, nó sẽ làm chậm trễ sự phát hiện và cơ hội điều trị kịp thời.” Những tranh cãi cho rằng các biện pháp chỉ tạo ra sơ hở cho những chẩn đoán sai.

Bất cập và khó khăn khi triển khai:

– Tăng khả năng nhầm lẫn, chuẩn đoán sai bệnh giữa các triệu chứng tương đương.

– Các cơ sở y tế và phòng khám không đủ nhân sự để túc trực tiếp bệnh nhân qua điện thoại. Có thể dẫn đến sự chỉ dẫn sơ xài, qua loa.

– Quyết định cho tư vấn và kê đơn qua điện thoại được đưa ra nhưng không có hướng dẫn và kế sách gì đặc biệt. Khiến các cơ sở y tế lúng túng trong việc triển khai.

– Không có hệ thống và cơ sở hạ tầng như những đất nước đã phát triển việc này từ lâu như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Phải có nền tảng chuyên dụng như ứng dụng trên điện thoại.

– Lo ngại về tại nạn giao hàng hoặc biến chất dược phẩm trong quá trình giao hàng.

Việc “tẩy chay tập thể” quyết định này có khả năng cao diễn ra trong các bệnh viện quy mô vừa và nhỏ. Hiệp hội bác sĩ Hàn Quốc đã yêu cầu các thành viên không thực hiện các cuộc tư vấn và kê đơn qua điện thoại với thông báo vào ngày 23.

Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện đại học được lại tán thành việc thực hiện điều trị y tế từ xa tạm thời.

Sau thông báo của chính phủ, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn và kê đơn qua điện thoại cho các bệnh nhân ở Daegu và Gyeongbuk. Bệnh viện sẽ cung cấp dịch vụ này cho đến khi tình hình dịch bệnh giảm xuống.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc khuyến cáo không nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện khi chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korea HeraldHankyung

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).