Ngày 23/2/2020, Ban Điều tra Thanh thiếu niên trực thuộc Cơ quan Cảnh sát Khu vực Incheon đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp và điều tra về việc mẹ đơn thân 20 tuổi bị nghi ngờ bạo hành con ruột dẫn đến tử vong, theo Luật Đặc biệt về Xử phạt Tội phạm bạo hành trẻ em Hàn Quốc.

Mẹ đơn thân bị tình nghi sát hại con đã bị bắt giữ khẩn cấp tại Sở cảnh sát Incheon

A (20 tuổi) bị buộc tội đánh đập con trai ruột là B mới bảy tháng tuổi dẫn đến tử vong tại một phòng trọ ở quận Michuhol (미추홀구), Incheon vào lúc 19:05 tối ngày 22/2.

Tại sở cảnh sát, A khai nhận thời điểm đó, “đứa bé không còn thở” và đã gọi đến tổng đài 119. Khi xe cấp cứu đến, nạn nhân 7 tháng tuổi đã rơi vào trạng thái tim ngừng đập và không còn dấu hiệu hô hấp.

Con trai của A sau đó được sơ cứu hồi sức tim phổi CPR trên đường cấp cứu nhưng khi đến bệnh viện gần đó thì nhận kết quả đã tử vong.

Nghi ngờ nguyên nhân tử vong của cháu bé là do bị bạo hành, các bác sĩ bệnh viện đã báo cảnh sát. Sau khi tìm thấy dấu vết chấn thương trên cơ thể nạn nhân, cảnh sát Incheon lập tức ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với A vào 20:40 tối cùng ngày.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra sự liên quan giữa các vết thương tích trên người nạn nhân và nguyên nhân dẫn đến tử vong, đồng thời điều tra mở rộng động cơ gây án của A.

Ngoài ra, Viện điều tra khoa học quốc gia Hàn Quốc sẽ được yêu cầu khám nghiệm tử thi để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của con trai A.

Một cảnh sát phụ trách vụ án cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình điều tra và chưa thể công bố chi tiết về tội ác, cũng như việc cô A có thừa nhận tội lỗi mình gây ra hay không”.

Gần 80% tội phạm ngược đãi trẻ em là người thân trong gia đình

Tỷ lệ trẻ em bị bạo hành, ngược đãi ở Hàn Quốc vẫn có dấu hiệu tăng lên theo từng năm. Theo kết quả khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, năm 2017 ở Hàn Quốc ghi nhận 22.367 trường hợp bạo hành trẻ em.

Trong đó, tỷ lệ trẻ là nạn nhân của chính cha mẹ ruột chiếm đếm 73.3% tổng số vụ. Tỷ lệ tái bạo hành khi trẻ tiếp tục sống với cha mẹ đã từng có hành vi bạo lực là 90.4%. 10% các ông bố bà mẹ từng bị phạt về tội bạo lực với con cái, tiếp tục lặp lại hành vi ngược đãi.

Thống kê năm 2018 ở Hàn Quốc chỉ ra, có 30 trẻ em tử vong vì nạn bạo hành. Trong đó, 25 trường hợp bị chính cha mẹ ruột của mình ra tay.

Nhiều lý do để giải thích cho thực trạng nhức nhối này được đưa ra. Một trong số đó là do các cặp vợ chồng người Hàn cảm thấy bị căng thẳng sau khi kết hôn và trong quá trình vừa đi làm, vừa nuôi dạy con cái.

Số vụ ngược đãi trẻ em ở Hàn Quốc đã tăng gấp 10 lần trong vòng 16 năm từ 2001 – 2017. Đây là kết quả của việc truyền thông Hàn Quốc rất tích cực đưa tin về các vụ việc ngược đãi nóng mới xảy ra. Từ đó tăng nhận thức về mức độ nghiêm trọng của lạm dụng, bạo hành trẻ em trong cộng đồng, khiến số vụ việc được báo cáo cũng tăng lên.

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).