Đại dịch COVID-19 lây lan trên diện rộng khiến người dân Hàn Quốc dành phần lớn thời gian ở nhà nhiều hơn là ra đường. Kết quả, danh sách các hoạt động trong nhà cũng dần trở nên đa dạng, phong phú hơn.

Gần đây, trên MXH Hàn Quốc xuất hiện nhiều xu hướng mới liên quan đến hoạt động tại nhà, được đánh giá là lành mạnh và giúp giảm căng thẳng hiệu quả, thay vì ra ngoài tụ tập với nguy cơ lây nhiễm cao.

Một trong số những xu hướng mới nổi gần đây nhất là thử thách pha chế Dalgona coffee (달고나커피) tại nhà.

Hot trend #DalgonaCoffee bắt nguồn từ đâu?

Tháng 1/2020, cà phê Dalgona lần đầu được giới thiệu trong chương trình giải trí Convenience Store Restaurant (신상출시 편스토랑) trên kênh KBS2. Thức uống nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ người xem đài.

Trong tập phát sóng, Jung Il Woo đã cơ hội nếm thử loại cà phê này ở Macau. Sau khi thưởng thức, nam diễn viên nhận xét hương vị của loại cà phê này có vị giống với hương vị kẹo dalgona Hàn Quốc.

Dalgona là món kẹo đường xốp của Hàn Quốc, với thành phần chính là đường và bột baking soda. Kẹo Dalgona là một trong những món quà vặt bán trước các cổng trường học, hương vị ngọt ngào của nó gắn liền với tuổi thơ của 8X, 9X Hàn Quốc.

Món cà phê mà nam diễn viên Jung Il Woo nhận xét có vị giống Dalgona thực chất có “danh xưng quốc tế” là Indian Cappuccino hay Beaten Coffee. Để pha chế món này, cần chuẩn bị bột cà phê, đường, nước theo tỉ lệ 1:1:1, sau đó khuấy đều rồi chế hỗn hợp lên sữa.

Nhiều năm trước, các Youtuber nước ngoài đã đăng tải rất không ít video pha chế món nước Indian Capuccino lên mạng. Đến khi được biết đến rộng rãi ở Hàn Quốc, loại thức uống này được đổi tên thành Dalgona Coffee.

Hương vị thơm ngon nhờ công khuấy đều bằng tay… 400 lần

Công thức cho 1 ly cà phê Dalgona như sau:

– 3 gói cà phê đen G7 Trung Nguyên hoà tan (có thể thay bằng Lukas9 của Namyang hoặc coffee mix của Maxim)
– 3 muỗng cà phê đường
– 2 muỗng cà phê nước sôi
– sữa tươi không đường
– đá viên

Trái ngược với thành phần đơn giản và dễ tìm, việc pha chế cà phê Dalgona đòi hỏi sự kiên nhẫn và sức dẻo dai hơn bạn tưởng. Điểm đặc biệt của món nước này nằm ở lớp hỗn hợp cà phê, nước và đường đánh thành dạng kem sệt và rưới lên trên lớp sữa.

Tuy nhiên, việc đánh được hỗn hợp chuyển sang sắc vàng chuẩn màu kẹo Dalgona và kết cấu sệt như kem, đòi hỏi phải chuẩn bị đúng tỷ lệ, sau đó phải đánh đều tay hỗn hợp liên tục ít nhất… 400 lần.

Theo công thức của người Hàn, cho 3 gói cà phê đen hoà tan, 3 muỗng cà phê đường, và 2 muỗng cà phê nước nóng vào ly hoặc chén nhỏ. Sau đó bắt đầu công đoạn “gian nan” nhất là khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sệt và bông mịn như kem.

Kiên nhẫn khuấy 50 lần, màu sắc hỗn hợp sẽ bắt đầu thay đổi. Ở lần thứ 100, hỗn hợp chuyển sang màu kẹo Dalgona. Tuỳ vào độ đều tay và…may mắn mà ở lần thứ 400 (khoảng 5 phút), hỗn hợp kem này sẽ đạt đến độ sánh hoàn hảo và sử dụng được.

Sau khi cho đá và sữa vào ly, cho hỗn hợp kem cà phê lên trên là có thể thưởng thức ngay! Dalgona coffee có vị béo của sữa, ngọt thanh của caramel đường, điểm xuyết vị đắng nhẹ và hương thơm thoang thoảng của cà phê. Đây là thức uống rất thích hợp cho những ngày ở nhà tránh dịch.

Thử tìm kiếm hashtag “달고나커피” trên Instagram, bạn sẽ thấy điều thú vị là có rất nhiều người trẻ rút ra kinh nghiệm xương máu”, cho rằng chỉ đánh 400 lần thôi là chưa đủ. Thậm chí có những tài khoản Instagram còn khuyên phải đánh đều tay từ 2000 – 4000 lần trong 10 phút liên tục thì hỗn hợp kem mới đạt màu sánh vàng chuẩn vị.

Tuy con số chính xác cho công đoạn khuấy tay cũng như tỷ lệ vàng thành phần làm hỗn hợp kem toping của cà phê Dalgona vẫn gây tranh cãi, song phần lớn đều cho rằng thức uống thành phẩm có hương vị thơm ngon nhờ có công sức đánh hỗn hợp bằng tay “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” của người làm.

Công thức giết thời gian, chữa lành tâm hồn hiệu quả

Đúng với tinh thần #healing và #calming của loại hình home cafe, xu hướng pha chế Dalgona coffee giúp người Hàn giải toả căng thẳng, nỗi bất an gây ra bởi tình hình dịch bệnh kéo dài và kinh tế khó khăn.

Từ việc dồn toàn tâm toàn ý cho công đoạn đánh hỗn hợp kem, cảm giác thành tựu khi nhìn thấy hỗn hợp được đánh thành công, đến lúc thưởng thức hương vị ngọt ngào của thành quả là ly cà phê vừa đẹp mắt vừa ngon miệng, đây chắc hẳn sẽ là một hoạt động thú vị, giết thời gian hiệu quả những ngày rảnh rỗi ở nhà.

Như một kết quả của việc hạn chế ra đường, số người gia nhập vào hội home cafe ở Hàn Quốc ngày càng nhiều. Theo đó, doanh số của mặt hàng cà phê, bánh ngọt (dessert) cũng như các loại máy móc pha chế, làm bánh tăng lên đáng kể.

Theo Gmarket, doanh số hàng hoá liên quan đến home cafe tăng trung bình 27.4% trong tháng 2/2020. Cụ thể, doanh số máy pha cà phê espresso tăng 47%, cà phê dạng nén tăng 31%.

Theo trang bán lẻ trực tuyến Auction, lượng bán ra của các mặt hàng như máy nướng bánh waffle, sandwich, máy làm hamburger đều tăng gấp 2 – 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên liệu làm bánh như bơ tăng vọt 110%, maple syrup 99%, bột làm bánh (baking mix) 34%.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, doanh số của ngành bánh kẹo Hàn Quốc lại vô cùng khả quan. Tiêu biểu là doanh thu mặt hàng bánh đông lạnh nướng lại tại nhà của Bánh kẹo Lotte tăng gấp 5 lần, Tourlesjour cũng chứng kiến doanh số mặt hàng bánh mì tháng 2/2020 tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của chuỗi trung tâm mua sắm Shinsegae, doanh số bán hàng của danh mục “Nhà cửa đời sống”, bao gồm cả đồ làm bếp, dụng cụ phục vụ cho sở thích home cafe cũng tăng 16%.

Ngoài Dalgona coffee, trong thời gian rảnh ở nhà, người Hàn còn đua nhau thực hiện nhiều hoạt động thú vị khác, như làm hồ lô hoa quả, trồng giá đỗ, đan len và chơi tranh ghép hình puzzle.

Nhanh chóng đọc được xu hướng thị trường, nhà bán lẻ GS đã tung ra set làm hồ lô hoa quả, gồm trái cây như dâu và nho xanh, xiên que, đường syrup. Sang đến ngày thứ 3, doanh số của mặt hàng này đã tăng gấp 4 lần so với 2 ngày đầu tiên. Ở nhiều cửa hàng, set hồ lô không kịp nhập để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách.

Trồng giá đỗ cũng là một thú vui tao nhã phổ biến. Nếu biết cách trồng khéo, đó có thể trở thành nguyên liệu an toàn và bổ dưỡng cho nhiều món ăn chế biến tại nhà.

Các gia đình có con nhỏ cũng có thể hướng dẫn trẻ vừa học vừa chơi thông qua hoạt động trồng giá, giúp trẻ tránh cảm giác nhàm chán khi phải ở nhà dài ngày, trong lúc các trường học ở Hàn Quốc vẫn tiếp tục dời lịch khai giảng do ảnh hưởng của dịnh bệnh.

Nhiều chuyên gia nhận định, những hoạt động giải trí tại nhà lành mạnh kể trên về lâu dài không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần cá nhân mà còn giúp toàn thể xã hội vượt qua nỗi lo âu, ám ảnh gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Kim Eun Joo, giáo sư khoa Y học Sức khoẻ Tâm thần cho biết, khi gặp phải những rào cản hạn chế trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như việc tới lui ra khỏi nhà hay khó khăn về kinh tế, con người dễ cảm thấy tù túng, bất an và đối mặt với cảm xúc tiêu cực.

Do đó, tìm kiếm, duy trì và phát triển những sở thích, hoạt động trong nhà lành mạnh sẽ rất có ích cho đời sống tinh thần của cá nhân trong mùa dịch bệnh hoành hành.

XEM THÊM: 8 Món quà của Việt Nam mà người Hàn nhất định phải mua về bằng được

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).