Dongdaemun Design Plaza (DDP) tọa lạc ngay trên phố mua sắm nổi tiếng của quận Dongdaemun, thành phố Seoul, Hàn Quốc. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh gốc Iraq từng nhận giải thưởng Pritzker, Zaha Hadid.

Hadid là nữ kiến trúc sư đầu tiên được nhận giải thưởng kiến trúc danh giá dành cho các kiến trúc sư hàng đầu Prizker Architecture prize 2004. Ngoài công trình DDP, bà còn thiết kế sân trượt tuyết Bergisel ở Innsbruck, Áo (2002), Tòa nhà trung tâm BMW Leipzig Đức (2005), MAXXI Roma, Ý (2010), sân vận động chính Olympic Tokyo (2020). DDP là công trình thiết kế đầu tiên của Hadid tại Hàn Quốc và đây là tòa nhà phi định hình lớn thứ 3 trên thế giới.

Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza

Chỉ riêng chi phí xây dựng đầu tư cho DDP đã mất 500 tỉ won. Công trình có 3 tầng hầm, 4 tầng trên mặt đất với tổng diện tích mặt sàn là 85 320 m2, bao gồm các không gian phức hợp là phòng hội nghị, phòng nghệ thuật, phòng triển lãm, studio, trung tâm kinh doanh, cơ sở vật chất phục vụ tiện ích. Để xây dựng tòa nhà không có cột mà được hình thành chỉ bằng những đường cong này, các kiến trúc sư đã phải áp dụng công nghệ thiết kế BIM (Building information modeling) tiên tiến thế giới. Công nghệ này sử dụng thông tin bề mặt thiết kế 2 chiều làm thành thiết kế lập thể 3 chiều và áp dụng vào thiết kế, thi công, quản lý duy trì v.v… Ngoài ra, để hiện thực hóa được không gian bên trong không có cột chống, nhà thiết kế đã áp dụng các kỹ thuật mới như mega-truss và space frame.

Cách bố trí không gian của DDP cũng rất đặc biệt. Các không gian ở đây được đan xen trộn lẫn đến độ khó phân biệt các tầng và được bố trí thành một gallery với toàn bộ không gian được cuộn dần lên trên. Đặc biệt trung tâm hội nghị Art hall open studio với diện tích 2992m2, nơi cao nhất là 9m tự hào là không gian phóng khoáng nhất tại đây. DDP được nối kết bằng cầu thang tạo hình theo hình xoắn ốc cuộn từ tầng hầm thứ 2 lên đến tầng 4 trên mặt đất.

Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza
Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza
Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza

Phía bên ngoài của DDP được phủ bằng 45133 tấm nhôm có hình dạng khác nhau. Việc chế tạo các tấm nhôm với độ dày 4mm là một công việc khó khăn, quyết định thành bại của công trình DDP. Hadid đã yêu cầu một công ty của Anh và Đức chế tác các tấm nhôm với các góc bo tròn 2 chiều nhưng họ đã trả lời rằng để chế tạo từng tấm nhôm không có hình thù cố định đó phải làm thủ công và mất khoảng 20 năm. Sau nhiều vấp váp trong quá trình tiến hành, phía công ty thiết kế đã phát triển được các thiết bị đúc và máy cắt theo công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc. Phát minh này đang giữ 6 bản quyền sáng tạo và Hadid đã giới thiệu với cả thế giới các tấm phủ của Hàn Quốc có thể hiện thực hóa thiết kế của bà.

Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza
Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza
Trung tâm thiết kế thời trang Dongdaemun Design Plaza

Hầu hết các cửa hàng đều mở cửa tới tận 5 giờ sáng (một số mở cửa cả ngày) nên DDP thu hút đông đảo người mua sắm, du khách, đặc biệt là vào ban đêm. Nhằm thúc đẩy du khách tới DDP, xe bus City Tour và bus sân bay có dịch vụ vận chuyển tới tận cửa trung tâm. Từ tháng 4, phí vào triển lãm tại đây là 8.000 won (7 USD). DDP được xây dựng với mục tiêu trở thành một trung tâm văn hóa lớn tại Seoul.

Attention: The internal data of table “100” is corrupted!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).