Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định gia hạn tự động lần 2 cho hơn 60 nghìn người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 24/2, trên trang “Hikorea” – website chính thức hoạt động dưới sự quản lý của Cục xuất nhập cảnh Hàn Quốc đã đăng thông báo về chế độ “gia hạn tự động” dành cho người nước ngoài – một chính sách chưa từng có tiền lệ trước đó.

Vậy là chỉ còn 20 ngày tính đến ngày cuối cùng được áp dụng chế độ gia hạn tự động. Cũng vì lý do này, Bộ Tư pháp bày tỏ khá lo lắng khi những đối tượng sắp hết hạn cư trú đang chuẩn bị gia hạn thời gian cư trú tại Hàn. Dự kiến có thể lên đỉnh điểm vào cuối tháng 4.

Quyết định này cũng là một trong những chính sách giúp cuộc vận động “giãn cách xã hội” đạt được hiệu quả nhất định trong thời điểm Hàn Quốc đang dần trấn áp thành công dịch bệnh.

Hướng dẫn truy cập để xem thông báo: Từ trang chủ Hikorea, nhấn Annoucement (알림마당) ☞ Notice (공지사항) ☞ Announcement on Automatic Extension of Stay (긴급 등록(거소신고) 외국인 체류기간 자동연장 알림)

Đối tượng

1. Đối tượng hết hạn cư trú trong khoảng thời gian từ ngày 9/4/2020 đến ngày 31/5/2020

2. Người nước ngoài đang cư trú hợp pháp tại Hàn tính đến ngày 9/4/2020.

Những trường hợp không được hưởng chính sách gia hạn tự động (직권 연장 처리 대상):

– Các trường hợp E-9, E-10, người có địa chỉ lưu trú không rõ ràng
– Người đã xuất cảnh vào ngày thi hành 9/4/2020
– Những đối tượng đã đặt lịch đến phòng xuất nhập cảnh gia hạn hoặc đã gia hạn cư trú
– Người chưa đóng tiền bảo hiểm và thuế

Phương án xử lý: Tự động gia hạn 3 tháng tính từ ngày hết hạn cư trú

★ Những đối tượng được gia hạn tự động ngoại lệ (예외적 처리 대상): là những đối tượng nằm trong nhóm dưới đây sẽ được gia hạn tự động tính đến thời gian tối đa có thể cư trú theo luật định (Gia hạn tối đa 3 tháng).

– Visa loại E-6-2 (Visa nhân viên ngành khách sạn, kinh doanh, giải trí nhập cảnh Hàn Quốc): 2 năm kể từ ngày nhập cảnh.
– Visa F-1-5 (Người sang với diện thăm thân): 4 năm 10 tháng kể từ ngày nhập cảnh.
– Visa H-2, F-1-11 (Visa làm việc, đi theo người gia đình): 4 năm 10 tháng kể từ ngày nhập cảnh.

Ví dụ: Đối với visa thăm thân đang cư trú tại Hàn Quốc, tính đến ngày 10/4 đã cư trú được 4 năm 9 tháng. Trường hợp này sẽ chỉ được gia hạn tự động thêm 1 tháng.

Chú ý: Việc gia hạn tự động này sẽ không được thể hiện trên thẻ chứng minh người nước ngoài. Những trường hợp thuộc nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách trên cần phải tự xác nhận “thời hạn cư trú” trên website “Hikorea”.

Hướng dẫn truy cập: Từ trang chủ Hikorea ☞ Dịch vụ thường tìm (자주찾는 서비스) ☞ Xác nhận thời gian cư trú (체류기간 확인), sau khi điền số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, thông tin cá nhân sẽ có kết quả về thời hạn cư trú

Trường hợp sẽ về Việt Nam trong thời gian sắp tới cần liên hệ tổng đài 1345 để nhận thêm tư vấn.

XEM THÊM: Hướng dẫn người BHP khai báo xuất cảnh tự động về nước tránh dịch COVID-19

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).