⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đã hơn 4 tháng kể từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc. Đến nay đã có tổng cộng hơn 1.6 triệu người nhiễm và 95.000 người thiệt mạng vì đại dịch trên toàn thế giới.

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bùng phát tại Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh yêu cầu phong tỏa toàn bộ thành phố này và cả tỉnh Hồ Bắc. Mọi tuyến đường ra vào nơi này đều bị phong tỏa, nhiều bệnh viện dã chiến mới được xây lên trong vài ngày ngắn ngủi, hàng loạt chính sách phòng dịch cũng được thực thi ngay lập tức.

Sau những nỗ lực dập dịch của cả chính quyền và người dân, vào ngày 8/4 vừa qua, Vũ Hán đã chính được dỡ bỏ phong tỏa sau 76 ngày chiến đầu với dịch – 76 ngày biến một thành phố sầm uất nhất nhì Trung Quốc trở thành “thị trấn ma”.

Bài viết này sẽ tổng hợp lại những bức ảnh về Vũ Hán kể từ phát hiện dịch đến nay, để chúng ta cùng nhìn lại những khoảnh khắc lịch sử trong công cuộc chống COVID-19 của Trung Quốc nói riêng cũng như toàn thế giới nói chung.

1. Ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên được xác nhận tại Vũ Hán vào tháng 12. Ngay sau đó, nguồn lây nhiễm được xác định khởi phát từ một chợ hải sản tại đây, nơi bán các thịt các loại động vật hoang dã và hải sản.

Chợ hải sản tại Vũ Hán ngay sau đó bị đóng cửa

2. Đến cuối tháng 12, hàng chục ca nhiễm khác bắt đầu xuất hiện, nhưng các nhà khoa học chỉ biết rằng căn bệnh này liên quan đến viêm phổi do virus. Các bệnh nhân của “dịch lạ” này cũng không thể được chữa trị bằng cách thông thường

Cảnh sát đeo khẩu trang trước cổng trợ hải sản bị phong tỏa tại Vũ Hán

3. Các quan chức Trung Quốc đã không cảnh báo công chúng vào thời điểm này. Vào ngày 31 tháng 12, họ đã đưa ra một tuyên bố cho Tổ chức Y tế Thế giới và nói rằng virus này là “có thể phòng ngừa và kiểm soát được”.

Nhân viên y tế mang theo một chiếc hộp khi họ đi bộ tại bệnh viện Jinyintan, nơi các bệnh nhân bị viêm phổi do chủng coronavirus mới đang được điều trị ở Vũ Hán.

4. Chợ Hải sản tại Vũ Hán chính thức đóng cửa vào ngày 1/1/2020

Người bán gia cầm tại một khu chợ ẩm ướt tại thành phố Cửu Long

5. Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về căn bệnh này vào đầu tháng 1, sau khi nỗi sợ hãi bắt đầu lan truyền rằng nó có thể giống như SARS, một loại coronavirus khác có nguồn gốc từ Trung Quốc và giết chết 774 người vào đầu những năm 2000.

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn nói chuyện với một người đàn ông tại khu vực cách ly của bệnh viện nơi hai công dân Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với coronavirus.

6. Vào ngày 7/1, các nhà chức trách Trung Quốc xác định căn bệnh này là một loại virus chúng corona mới (được gọi là nCoV)

Hình ảnh hiển vi của virus chủng corona mới

7. Bốn ngày sau, vào 11/1, Trung Quốc đã ghi nhận cái chết do COVID-19 đầu tiên, một người đàn ông 61 tuổi ở Vũ Hán.

Mọi người tham dự một lễ tang chính thức cho các nạn nhân của bệnh dịch hạch COVID-19 trong thời khắc quốc tang ở Vũ Hán

8. Vào ngày 22 tháng 1, các quan chức y tế Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh để thảo luận những gì họ biết về dịch bệnh.

Các quan chức y tế Trung Quốc tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 22 tháng 1 năm 2020.

9. Tại thời điểm này, người ta đã thừa nhận rằng virus có thể lây lan từ người sang người. Trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, mọi người bắt đầu đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình – mặc dù, đối với người bình thường, đeo khẩu trang không hiệu quả bằng việc rửa tay, giữ vệ sinh cá nhân.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang khi đi xe quanh khu vực chợ hải sản tại Vũ Hán

10. Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa sàng lọc ở Vũ Hán và kiểm tra virus cho mọi người tại các trung tâm công cộng.

Người dân được kiểm tra thân nhiệt tại các trạm xe bus, tàu điện ở Quảng Châu ngày 22/1.

11. Hành khách đi đến các khu vực khác của châu Á từ Vũ Hán đều phải trải qua quá trình kiểm dịch tại các sân bay.

Hành khách bay từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trải qua quá tình kiểm dịch tại sân bay Narita gần Tokyo vào ngày 23/1/2020.

12. Nhân viên y tế mặc bộ đồ bảo hộ kiểm tra thân nhiệt cho mọi hành khác trên chuyến tàu từ Vũ Hán đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

13. Khi số người thiệt mạng vì dịch tăng lên 9, chính phủ Trung Quốc kêu gọi mọi người tránh đi đến Vũ Hán và tránh xa các địa điểm công cộng. Một cảnh báo lớn được đưa ra khi hàng triệu người dự định di chuyển vào dịp Tết Nguyên đán.

Hành khách đeo khẩu trang tại sảnh khởi hành của ga tàu cao tốc ở Hồng Kông, thứ Năm, ngày 23/1/2020.

14. Nhưng theo tờ New York Times, ước tính có khoảng 7 triệu người – hàng nghìn người trong số họ bị nhiễm virus – đã di chuyển từ Vũ Hán đến những nơi khác trong suốt tháng 1.

Hành khách chờ lên tàu tại ga Hồng Kiều của Thượng Hải trước Tết Nguyên đán Trung Quốc vào tháng 2 năm 2018

15. Vào ngày 23 tháng 1, số người chết đã tăng lên 17 và thành phố Vũ Hán được phong tỏa chính thức. Tất cả các phương tiện giao thông đã bị dừng lại và đeo khẩu trang trở thành bắt buộc.

Quân đội Trung Quốc chặn lối vào nhà ga trung tâm Hankou ở Vũ Hán, Trung Quốc, sau khi chính quyền đưa thành phố vào trạng thái phong tỏa.

16. Người dân ở Vũ Hán dự trữ thực phẩm và nhiên liệu.

Người dân Vũ Hán đeo khẩu trang đi siêu thị vào ngày 23/1

17. Đường phố ở Vũ Hán vắng không một bóng người.

Một con đường lớn đi qua các tuyến đường chính của thành phố bị bỏ hoang khi mọi người ở nhà tránh dịch ngày 29 tháng 1 năm 2020

18. Sự hoảng loạn bắt đầu lan rộng khắp Trung Quốc khi các video xuất hiện những người nhiễm bệnh bị nhốt lại nhằm giúp nhà chức trách cố gắng ngăn chặn virus.

19. Ngay sau Vũ Hán, hai thành phố khác của Trung Quốc là Hoàng Cương và Ngạc Châu cũng đã đóng cửa phương tiện giao thông của họ. Tại thời điểm này, 19 triệu người cũng đã được phong tỏa.

Hành khách đeo khẩu trang ở Thượng Hải trên một trong những chuyến tàu cuối cùng vào Vũ Hán trước khi bị phong tỏa vào ngày 23/1.

20. Virus vẫn tiếp tục lây lan. Vào ngày 23 tháng 1, số người chết tăng lên 26.

Khách du lịch đeo khẩu trang khi đi bộ bên ngoài ga xe lửa Bắc Kinh vào thứ hai ngày 20/1

21. Vào ngày 24 tháng 1, khi các trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc tăng hơn 1.000 và số người chết tăng lên 41, chính phủ đã mở rộng đóng cửa 13 thành phố. Hiện giờ vẫn còn 36 triệu người đang bị hạn chế di chuyển.

22. Virus hiện đã lây lan tới 9 quốc gia và chính quyền ở Vũ Hán đã phải vật lộn để tìm chỗ chữa trị cho bệnh nhân.

Nhân viên bệnh viện rửa lối vào cấp cứu của Trung tâm điều trị y tế Vũ Hán

23. Một bác sĩ ở Vũ Hán cho biết hàng ngàn bệnh nhân đã phải chờ đợi hàng giờ để điều trị và các nhân viên y tế cũng được khuyên không nên làm việc quá sức vì sợ họ có thể bị nhiễm bệnh.

Bức ảnh được chụp vào ngày 22 tháng 1 năm 2020 cho thấy các nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ tại bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán.

24. Vào ngày 25 tháng 1, chính phủ Trung Quốc cấm công dân đặt vé máy bay, khách sạn và tour du lịch nước ngoài.

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra thân nhiệt của một hành khách

25. Đến ngày 28 tháng 1, số lượng thành phố được kiểm dịch đã tăng lên 16 và ước tính 50 triệu người đã bị phong tỏa ở tỉnh Hồ Bắc.

Phần sau: Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa sau 76 ngày: Ám ảnh những bệnh viện dã chiến.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Business Insider

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).