Ngày 27/03/2020, nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới tại Malaysia cho biết tình trạng thiếu hụt bao cao su toàn cầu đang xảy ra. Ước tính sự thiếu hụt lên tới 100 triệu chiếc.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh hạn chế di chuyển vào ngày 18/03/2020. Điều này đã ảnh hưởng đến nguồn cung và cầu của bao cao su trên toàn thế giới.

Karex BHD của Malaysia là một trong năm công ty sản xuất bao cao su trên toàn cầu. Nguồn cung cấp bao cao su toàn cầu đã giảm gần 50% trong khi kho dự trữ chỉ đủ lượng cung cấp trong 2 tháng.

Karex đã không sản xuất một bao cao su nào tại ba nhà máy của công ty này ở Malaysia từ hơn một tuần nay.

Bắt đầu từ Johor, Malaysia vào năm 1988, Karex đã thành lập các cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ, Vương Anh và Thái Lan. Công ty này đã sản xuất 5 tỉ bao cao su hàng năm từ năm 2016 và bán tại hơn 130 quốc gia trên thế giới.

Karex chịu trách nhiệm cho khoảng 20% ​​sản lượng bao cao su của thế giới, bao gồm cả OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) cho thương hiệu bao cao su toàn cầu Durex. Đặc biệt, Karex cung cấp bao cao su cho chính phủ, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ đang tham gia vào các dự án phòng chống AIDS.

Công ty này đã được Chính phủ cấp phép sản xuất lại vào thứ Sáu, nhưng chỉ với 50% lực lượng lao động. Đây là một trong những trường hợp ngoại lệ được cấp phép do tính chất thiết yếu của ngành.

Giám đốc điều hành Goh Miah Kiat cho biết: “Sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi động lại các nhà máy, chúng tôi sẽ cố hết sức để đáp ứng nhu cầu hiện nay với một nửa công suất so với trước đây.”

Ông cho biết thêm: “Điều khiến tôi lo lắng là đối với các chương trình nhân đạo ở châu Phi, sự thiếu hụt sẽ không chỉ xảy ra trong hai tuần hay một tháng. Rất có thể nó sẽ kéo dài đến vài tháng.”

Malaysia đang là quốc gia có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất Đông Nam Á với 2808 ca nhiễm bệnh và 45 trường hợp tử vong tính đến sáng ngày 2/4.

Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh giới hạn di chuyển trong hai tuần từ ngày 18/03 đến ngày 31/03 và kéo dài thêm hai tuần nữa cho đến ngày 14/04. Vì lý do này, công dân Malaysia bị cấm đi ra ngoài, ngoại trừ mua nhu yếu phẩm và đến bệnh viện.

Trung tâm thành phố Kualalumpur vắng vẻ do lệnh cấm di chuyển

Một quốc gia sản xuất bao cao su lớn khác là Trung Quốc, nơi bắt nguồn của virus Corona cũng đã đóng cửa các nhà máy trên diện rộng.

Những nhà máy sản xuất các mặt hàng thiết yếu khác như găng tay y tế cũng phải đối mặt với sự trục trặc trong việc vận hành sản xuất ở Malaysia.

Tuy nhiên, trong các bình luận gửi qua email, người phát ngôn của Durex cho biết các hoạt động vẫn tiếp tục diễn ra như bình thường. Công ty không gặp phải bất kì sự thiếu hụt nguồn cung cấp nào.

Ông khẳng định: “Đối với người tiêu dùng của chúng tôi, nhiều người sẽ không thể đến các cửa hàng. Chúng tôi vẫn duy trì việc kinh doanh trực tuyến.”

Theo ông God: “Một điều đáng nói đó là nhu cầu về bao cao su rất lớn bởi nó vẫn là một thứ cần thiết phải có.” Ngoài ra, “tại thời điểm này nhiều người không có kế hoạch sinh em bé. Đây không phải thời điểm phù hợp, có quá nhiều sự bất định.”

Tình hình dịch bệnh hiên tại đã lan rộng toàn cầu, gây đảo lộn cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Tuy việc dừng sản xuất ở các nhà máy là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng những nhu cầu thiết yếu của người dân lại bị thiếu hụt trầm trọng.

Tổng hợp từ National Post

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).