Hàn Quốc từ lâu vốn đã nổi tiếng với vấn đề về sự chênh lệch giàu nghèo và những áp lực trong xã hội quá lớn. Khái niệm “thìa đất” và “thìa vàng” xuất hiện từ lâu đã như là 1 minh chứng cho điều này.

“Thìa vàng” có thể là những người may mắn, sinh ra trong các gia đình giàu có, xuất phát ngay tại vạch đích từ khi mới sinh ra.

Trái lại, “Thìa đất” được coi là tầng lớp khó khăn của xã hội, phải sống trong những phòng trọ hộp diêm Gosiwon, chỉ có thể kiếm được vài chục USD mỗi ngày.

Những căn phòng hộp diêm Gosiwon là nơi sống của tầng lớp “thìa đất”

Những từ ngữ này vốn đã xuất hiện từ rất lâu trước kia những gần đây lại càng trở nên phổ biến hơn khi Tổng thống Moon Jae In nhiều lần đề cập đến vấn đề giàu nghèo.

Năm 2017, ông lên nắm quyền với lời hứa về một xã hội có nền tảng công bằng cả về luật pháp lẫn kinh tế.

Tuy nhiên, đã 3 năm kể từ đó, nhiều người Hàn đều cho rằng, những gì ông đã hứa đều chưa thực hiện được, thậm chí khoảng cách giàu nghèo còn ngày một giãn rộng.

Chênh lệch thu nhập giữa 2 tầng lớp được ghi nhận tăng lên khi Tổng thống Moon nhậm chức.

3 năm kể từ sau khi nhậm chức, sự phẫn nộ với Tổng thống trong giới trẻ Hàn Quốc đang ngày càng lớn dần

Theo số liệu chính thức, nhóm người có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều gấp 5.5 lần so với nhóm thấp nhất, trong khi tỷ lệ trước khi ông trở thành Tổng thống chỉ ở mức 4.9 lần.

Điều này cũng có thể lý giải phần nào sự phẫn nộ ngay trong tầng lớp trẻ Hàn Quốc đối với vị Tổng thống 67 tuổi này.

Theo một cuộc khảo sát mới đây được thực hiện, có tới 60% người Hàn muốn chuyển đến một quốc gia khác để có được một cuộc sống đáng mong đợi hơn.

Theo đó, những khó khăn ngày càng tăng khi cạnh tranh trong xã hội lớn dần, chi phí sinh hoạt, nuôi con cho 1 cuộc sống bình thường quá lớn được cho là lý do khiến 6 trên 10 người Hàn muốn “chuyển đến một quốc gia khác vì cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Khảo sát trên xuất hiện trên 1 trang web giới thiệu việc làm kết hợp với nền tảng kết nối được thực hiện với 4.229 người.

Một xã hội quá áp lực đang khiến rất nhiều người Hàn muốn rời đi

Hầu hết, những người ở nhóm tuổi 30 là nhóm muốn thực hiện việc rời đi khỏi Hàn Quốc nhất. 66% số người được hỏi đều trả lời rằng họ muốn thoát khỏi nơi họ gọi là “địa ngục trần gian” vì áp lực quá lớn trong xã hội.

Kế đến là 62.8% người trong độ tuổi 40, những người đã từng trải qua phần nào sự khó khăn trong cuộc sống.

Tiếp theo ở độ tuổi 20, có 56.4% giới trẻ Hàn Quốc muốn rời đi. Và cuối cùng với những người ở độ tuổi 50, vì họ chỉ muốn có một cuộc sống ổn định nên chỉ 51.5% đồng ý với ý tưởng chuyển đến một quốc gia khác sinh sống.

Các nhóm tuổi 30, 40 được coi là nhóm lao động “xương sống” trong kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, sự không hài lòng với cuộc sống của họ đồng nghĩa với việc rất có thể Hàn Quốc sẽ mất đi rất nhiều nguồn nhân lực trong tương lai nếu không có sự thay đổi.

Lý do lớn nhất được đưa ra khiến họ muốn rời đi là “thiếu thời gian nghỉ ngơi” với tỷ lệ 43.3%. Những người đưa ra lý do này cho rằng, áp lực kinh tế để nuôi sống bản thân và gia đình quá lớn khiến họ còn không còn thời gian để nghỉ ngơi.

Lý do lớn thứ hai “để có trải nghiệm mới” chiếm 43%. Kế đến, 41% mọi người muốn “sống ở một quốc gia có chế độ phúc lợi tốt hơn”.

Cuối cùng là các lý do như “cảm giác thiếu thốn tương đối”, “muốn có một nền giáo dục tốt hơn cho con cái” hay “muốn nghiệp ở nước ngoài” lần lượt chiếm 34.1%, 18.6% và 17.2%.

Khi nói về điểm đến yêu thích sau khi rời đi khỏi Hàn Quốc, Bắc Mỹ là nơi được chọn nhiều nhất với 45%. Kế đến là các nước có hệ sinh thái tốt, môi trường tuyệt với như Úc, New Zealand, đảo Guam và Hawaii (37.4%).

Các quốc gia Tây Âu như Pháp, Đức, Anh được chọn với tỷ lệ 21.9%.

Và cuối cùng các quốc gia Đông Nam Á cũng vô cùng được yêu thích bởi 1 xã hội công bằng, không cạnh tranh khốc liệt như Việt Nam, Thái Lan và Singapore (16.2%).

Việt Nam cũng được coi là 1 điểm đến yêu thích nếu rời đi của người Hàn

Dù muốn rời đi là vậy, nhưng khi nói về kế hoạch, hầu hết 70% những người này đều cho rằng đó chỉ là ý tưởng và hy vọng của họ, còn việc thực hiện sẽ không hề dễ dàng bởi tìm một công việc mới và thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài là một điều không hề dễ dàng.

Tổng hợp từ Korea Times

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).