Tàu ngầm lớp Sang-O của Bắc Hàn đang được trưng bày trong công viên Thống Nhất ở thành phố Gangneung (강릉통일공원). Chuyện li kì về chiếc tàu ngầm này về sau trở thành một trong những thất bại lớn nhất của Bắc Hàn trong gia đoạn đình chiến như sau:

Ngày 15/9/1996, 25 lính Bắc Hàn xâm nhập vào vùng biển Gangneung của Hàn Quốc bằng chiếc tàu ngầm lớp Sang-O trên, với mục đích do thám căn cứ hải quân của Hàn Quốc. 3 lính trinh sát tiếp cận Jeongdongjin đêm hôm đó, cách Gangneung 20km về phía Đông Nam.

Ngày hôm sau tàu qua lại đón đội trinh sát nhưng gặp sóng lớn nên không tiếp cận được. Ngày hôm sau nữa quay lại thì bị mắc cạn và không thể trở về Bắc Hàn. Đội lính trên tàu đã quyết định thủ tiêu toàn bộ vũ khí và trang thiết bị nhạy cảm, sau đó phân tán thành từng nhóm để trở về.

Không may, một ngư dân phát hiện và báo cho nhà chức trách, bắt đầu hành trình 49 ngày đêm săn đuổi của lính Hàn Quốc khiến hai bên thiệt mạng lên đến hàng chục người, từ 18/9 ~ 05/11/1996.

Về phía Hàn Quốc, 4 thường dân và 12 lính bị chết (8 chết khi chiến đấu, 4 bị tai nạn), 27 lính bị thương.

Về phía Bắc Hàn, 11 lính bị đồng đội giết vì không thể đưa tàu thoát mắc cạn, 13 bị lính Hàn Quốc giết, 1 người được cho là đã trốn thoát thành công.

Đến ngày 29/12/1996, Bắc Hàn chính thức thừa nhận việc xâm nhập trái phép vào lãnh hải Hàn Quốc và bày tỏ sự hối tiếc. 24h sau đó, phía Hàn Quốc trả lại toàn bộ tư trang của những binh lính Bắc Hàn bị chết trong trận càn quét qua Bàn Môn Điếm.

Về số phận chiếc tàu ngầm, sau khi mổ xẻ nghiên cứu xong, xác tàu với hầu hết các thiết bị được giữ nguyên và trưng bày trong công viên Thống Nhất như kể trên cho đến ngày nay.

Nếu tham quan tàu, bạn nhớ đội mũ bảo hiểm (có ở cửa tàu) trước khi vào vì tàu rất hẹp và có nhiều thiết bị có thể gây tai nạn không đáng có.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).