Người Hàn Quốc chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch không chỉ vì con người thân thiện, thiên nhiên hùng vĩ, mà còn vì nền văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú của đất nước hình chữ S.

Bởi thế mới có ý kiến: “Không phải không có tiền ăn, mà vì no quá mới không thể ăn được nữa” khi nhận xét về hàng hà sa số những “món ngon vật lạ” của dân tộc ta.

Đặc biệt với du khách quốc tế, các khu phố đi bộ sầm uất như phố Tây Bùi Viện tại Thành phố Hồ Chí Minh hay Tạ Hiện tại thủ đô Hà Nội là hai trong số những khu vui chơi ăn uống không thể không đến khi du lịch Việt Nam.

Chỉ cần dạo quanh những con đường này trong vòng vài phút, bao nhiêu hàng quán vừa lạ vừa xinh với đủ món từ lẩu, hải sản nướng, bánh mì, cho đến các món ăn nhẹ như kem, chè, sinh tố… sẽ hiện ra ngay lập tức, khiến không ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn từ những món ăn tuyệt vời này.

Tuy nhiên, ngoài thực đơn hết sức quen thuộc nói trên, Việt Nam vẫn còn rất nhiều những món ăn mới lạ và độc đáo đến mức không ít khách du lịch cảm thấy hốt hoảng trong lần đầu chạm mắt, nhưng chắc chắn dư âm sẽ còn đọng mãi về sau.

1. Ếch nướng

Một điều tại Việt Nam khiến du khách quốc tế không khỏi bất ngờ chính là những hàng bán ếch nướng luôn nườm nượp người ra kẻ vào.

Không chỉ với các nước phương Tây, mà ngay tại một nước châu Á như Hàn Quốc, ếch không phải là một loài động vật quen thuộc trong các bữa ăn gia đình. Ngược lại tại Việt Nam, ếch không chỉ được bán rộng rãi tại chợ và các hàng thịt, mà còn được các bà nội trợ vận dụng triệt để trong việc chế biến những món ăn đời thường như ếch xào măng, ếch xào sả ớt hay cháo ếch.

Trong khi đó với các quý ông, ếch nướng còn là một món nhậu khoái khẩu trong những giờ tụ tập hàn huyên cùng bạn bè.

Chính vì thế, hình ảnh một người Việt Nam nhâm nhi một chiếc đùi ếch chắc thịt cùng chén rượu mạnh chắc chắn sẽ khiến người nước ngoài đi từ cảm giác “sốc văn hóa”, sợ hãi, cho đến… tò mò và phấn khích muốn được trải nghiệm món ăn độc lạ này.

Tuy nhiên, bất ngờ là đa số các du khách đều cho rằng: “Nếu nhắm mắt và cắn thử một miếng, thịt ếch thật ra cũng không khác mấy so với thịt gà”. Thậm chí, đây còn là một món ăn khá dinh dưỡng và có tác dụng tuyệt vời trong việc giúp các chị em phụ nữ giảm cân và giữ gìn vóc dáng.

Do đó, dù “ghê ghê” giây phút ban đầu, nhưng không ít du khách đã thừa nhận rằng, họ vẫn nhớ mãi hương vị vừa ngon vừa lạ của món ếch nướng được bán trên đường phố Việt Nam, ngay cả khi về nước.

2. Gà ác tiềm thuốc bắc

Theo đánh giá của nhiều du khách người Hàn Quốc, món gà ác tiềm thuốc bắc của người Việt Nam cũng tương tự món gà hầm sâm của xứ sở kim chi, không chỉ vì hương vị đậm đà, thơm ngon, mà còn vì giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà món ăn này mang lại.

Tuy nhiên vẫn có một điều khiến họ không khỏi ái ngại và sợ sệt cho việc nếm thử, chính là bởi ngoại hình chẳng mấy bắt mắt của chú gà “không hiền” này, lại thêm phần đầu được giữ nguyên vẹn và… ngửa hẳn lên trời.

Ngoài ra, tại một số cửa hàng, những chú gà đen xì trước khi được cho vào nước dùng còn được chủ quán trưng bày “la liệt” trong các lon bia đủ hình đủ dạng, nhằm giữ lại đúng hương vị và thành phần dinh dưỡng vốn có.

Hình ảnh chẳng mấy thân thiện này khiến du khách nước ngoài chỉ muốn “khóc thét” khi chứng kiến, song vẫn không thể cưỡng lại sự tò mò về mùi hương thuốc bắc nồng nàn, cùng những miếng thịt gà thơm ngon mà sẵn sàng cho một lần nếm thử, nhưng nhớ mãi về sau.

3. Bánh tráng trộn

Người Hàn Quốc chỉ quen sử dụng bánh tráng để cuốn với rau củ và các loại thịt, tương tự như món gỏi cuốn của người Việt Nam. Đó là lý do vì sao họ không tránh khỏi tình huống “mắt chữ A, mồm chữ O” khi thấy các cô bán hàng rong thoăn thoắt xé từng sợi bánh tráng và nhanh tay trộn đều với đủ loại topping đa dạng nào là muối ớt, sa tế, xoài, rau răm, khô bò, cho đến trứng cút.

Nhiều người ban đầu còn cảm thấy e ngại vì sợ vị mặn của muối, hòa quyện cùng vị chua gắt của xoài, tạo nên một cảm giác là lạ không quen miệng.

Tuy nhiên, trong tâm nghĩ thế, nhưng tay vẫn không tự chủ mà gấp lên vài đũa thưởng thức, để rồi lại giật mình bừng tỉnh như khám phá “một chân trời mới” vì một hương vị độc đáo đến mê hoặc lòng người chỉ có ở Việt Nam.

Thậm chí, không ít du khách còn “nghiện nặng” món ăn vặt thần thánh này và hỏi luôn cách chế biến, nhằm đề phòng trường hợp “nhung nhớ không nguôi” ngay cả khi về nước.

4. Xôi xéo

Trong chương trình “Street Food Fighter” được phát sóng trên đài truyền hình cáp tvN vào tháng 9/2019, đích thân chuyên gia ẩm thực kiêm nhà kinh doanh chuỗi nhà hàng, cà phê Baek Jong Won đã giới thiệu với khán giả Hàn Quốc về “xôi xéo” – món ăn sáng thường ngày của người dân thủ đô và các vùng lân cận.

Thậm chí, ông còn tận tình giải thích: “Xôi xéo được chế biến từ nguyên liệu chủ yếu gồm gạo nếp và đỗ xanh. Trong đó, xéo là một động từ, diễn tả hành động người bán khi xới xôi ra đĩa hoặc bát, thường dùng dao mỏng, cắt xéo đỗ xanh phủ lên xôi”.

Ngay sau khi được phát sóng, tập phim này lập tức thu hút sự quan tâm và tò mò từ người dân xứ Hàn. Nhiều người đã và đang sinh sống hoặc du lịch tại Việt Nam còn dí dỏm bình luận:

“Ban đầu còn thấy ngại vì không quen ăn đỗ xanh, nhưng lại không thể nào cưỡng được hương thơm đậm đà từ tỏa ra từ các gánh hàng rong bên đường. Đặc biệt, hình ảnh các cô, các bà tay thoăn thoắt xắt ra từng lát đỗ xanh mỏng trong thật điêu luyện. Cứ như một nghệ nhân thực thụ vậy”.

5. Trứng vịt lộn

Sẽ thật thiếu sót nếu không liệt kê trứng vịt lộn trong danh sách những món ăn để lại ấn tượng sâu sắc với người Hàn nói riêng và du khách quốc tế nói chung.

Không thể phủ nhận hình ảnh “rùng rợn” từ việc ăn một chú vịt còn non, chưa kịp hình thành khiến đa số người nước ngoài phải “khóc thét” và cực kỳ ám ảnh.

Một số người thậm chí còn từ chối việc đến gần những nơi bán món ăn này. Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những người hiếu kỳ, sẵn sàng vượt qua sự sợ hãi và ghê rợn để trải nghiệm màu sắc văn hóa bản địa.

Không thể phủ nhận cảm giác “ghê ghê” trong miệng, song không ít người Hàn Quốc cho rằng: “Nếu nhắm mắt và thử một muỗng nhỏ, sẽ thấy món này thật ra cũng có chút hương vị tương tự gà hầm sâm được nấu nhừ. Bên cạnh đó, lòng đỏ cũng rất thơm và béo. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên nhắm mắt và thưởng thức. Vì thật sự rất khó để có thể vừa nhìn vừa nhâm nhi một chú vịt con trong miệng”.

Ngoài danh sách tiêu biểu nói trên, Việt Nam vẫn còn hàng hà sa số những món ăn độc lạ khác mà ngay cả người bản xứ cũng chưa chắc dám nếm thử như dế nướng, sỏi mầm, chè bột lọc heo quay hay sầu riêng…

Đây thật sự là những món ăn thách thức “lòng can đảm” của con người. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà du khách nước ngoài mới càng ấn tượng sâu sắc hơn về đất nước Việt Nam, nơi không chỉ có những con người thân thiện, thiên nhiên trù phú, mà đa dạng cả về những món ăn độc đáo đến mức chỉ cần nếm thử một lần cũng đủ nhớ mãi về sau.

XEM THÊM: 8 Điều về Việt Nam khiến người Hàn Quốc tròn mắt ngạc nhiên

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).