Văn hoá có sức mạnh gắn kết con người, cộng đồng. Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Nhiều người cho rằng, sở dĩ Việt Nam và Hàn Quốc có thể tăng cường và thắt chặt quan hệ với nhau chính là do những điểm tương đồng về văn hóa ấy.

Một trong những nét tương đồng dễ nhận thấy đó chính là ẩm thực. Đối với cả người Hàn Quốc và Việt Nam, ẩm thực luôn đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa truyền thống lâu đời và đặc sắc.

Người Việt Nam và người Hàn Quốc có tập tục ăn uống theo mùa, theo khí hậu. Tuy nhiên, khí hậu nhiệt đới đã đem đến cho ẩm thực Việt Nam một lợi thế lớn trong việc sử dụng các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn.

Ngoài hạt tiêu, hành, tỏi… là các nguyên liệu cơ bản, ẩm thực Việt Nam còn tự hào với các loại rau thơm như húng thơm, tía tô, kinh giới, hành, thìa là, mùi tàu v.v… gia vị thực vật như ớt, hạt tiêu, sả, hẹ, tỏi, gừng, chanh quả hoặc lá non; các gia vị lên men như mẻ, mắm tôm, bỗng rượu, dấm thanh hoặc kẹo đắng, nước cốt dừa.

So sánh ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc

Có thể vì được lợi thế gia vị phong phú nên mặc dù cùng nguyên liệu nhưng món ăn Việt lại có hương vị đậm đà và ngon hơn hẳn món ăn Hàn.

1. Rau sống

Rau sống ở Hàn quanh đi quẩn lại chỉ có xà lách (상추), lá vừng (깻잎), ớt xanh (고추). Rau sống ở Hàn Quốc thiếu các loại rau hương vị như rau răm, rau mùi, mùi tàu, húng, sả, tía tô…

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

2. Dồi lợn

Tuy gần giống với món dồi trường ở Việt Nam nhưng nguyên liệu có chút khác biệt. Sundae Hàn Quốc gồm ruột heo hoặc bò nhồi với tiết heo/bò, miến, lúa mạch.

Dồi lợn ở Việt Nam Sụn có vị bùi bùi của đỗ xanh, hương thơm của rau răm, và vị giòn ngọt của sụn cổ họng. Vì vậy, cùng là món nhậu nhưng dồi lợn Hàn Quốc chỉ ăn vài miếng là ngán. Dồi lợn của Việt Nam rõ ràng thơm ngon hơn rất nhiều.

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

3. Gà rim

Gà Hàn Quốc chủ yếu là gà công nghiệp nên thịt rất mềm và bở. Nếu chế biến thành món gà gán, gà tẩm gia vị thì sẽ ngon hơn. Còn nếu làm gà luộc, gà rim thì bạn sẽ thấy không thể ngon bằng gà luộc lá chanh, gà kho gừng sả của Việt Nam.

Bí quyết gà rán Hàn Quốc làm nên thương hiệu trên toàn thế giới

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

4. Màn thầu thua nem rán

Thành phần chính của món Mandu – màn thầu Hàn Quốc gồm đậu hũ, thịt bò băm nhỏ, thịt heo, hỗn hợp rau.

Thoạt nhìn nhân sẽ thấy rất giống món nem rán (chả giò) của Việt Nam, nhưng lớp vỏ (rice paper) vừa giòn, vừa mỏng giúp hương vị món nem rán của Việt Nam ngon hơn lớp vỏ bột mì của Mandu rất nhiều.

Đó là chưa kể nguyên liệu nem rán còn phong phú hơn: ngoài thịt băm, miến còn có mộc nhĩ, nấm hương. Tuỳ khẩu vị từng vùng, từng nhà mà có thể cho thêm một số loại rau thơm, tôm tươi…

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

5. Thịt nướng

Món thịt nướng của Hàn Quốc là sự tổng hoà của ẩm thực và không khí. Tức là ngoài thịt ngon thì bạn còn cần không khí ăn tập thể quây quần bên phản thịt nướng và rượu soju.

Nhưng nếu nhận xét một cách khách quan thì món này không thể địch lại với thịt sườn nướng, thịt ngũ vị hương nướng ăn kèm với bún chả hay cơm tấm của Việt Nam.

10 quán ăn NGON – BỔ – RẺ ở Myeongdong nhất định phải đến!

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

6. Bánh bao

Loại bánh bao (찐빵) phổ biến của Hàn Quốc là nhân đậu đỏ, nhìn khá hấp dẫn. Nhưng đảm bảo là bạn sẽ chỉ thấy ngon mấy miếng đầu thôi, vì nhân này được làm rất ngọt.

Bánh bao Việt Nam với nhân thịt, trứng, mộc nhĩ với hương vị thơm lừng, béo ngậy chắc chắn sẽ hơn đứt rồi.

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

7. Cá rán

Hàn Quốc là một bán đảo, ba mặt giáp biển nên các loài hải sản cũng phong phú. Mặc dù cũng có nhiều sông ngòi nhưng người Hàn Quốc lại ít ăn cá nước ngọt.

Vì vậy, món cá nướng (생선구이) ở các nhà hàng chỉ phục vụ các loài cá biển. Thịt cá biển cũng rất thơm và chắc nhưng bạn vẫn sẽ thấy tiếc nuối vì không có cơ hội được ăn cá chép, cá rô thoả thuê như ở Việt Nam.

Hướng dẫn ăn cua hoàng đế & hải sản cực rẻ ở Seoul

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

8. Chè

Hàn Quốc nổi tiếng có món chè đá bào (빙수). Thường các nhà hàng sẽ phục vụ một bát chè to, 2~3 người ăn chung. Thoạt nhìn các bạn sẽ thấy bát chè được trang trí rất đẹp, rất cầu kì, nhưng thực chất hơn 2/3 là đá bào bên dưới.

Ăn chè Hàn Quốc xong, chắc chắn các bạn sẽ nhớ cốc chè thập cẩm chất như quả đất ở Việt Nam.

8 món chè nhất định phải thử trong mùa hè ở Hàn Quốc

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

9. Cà phê

Tất nhiên ở Hàn Quốc cũng bán nhiều loại cà phê, nhưng cà phê quốc dân là Americano.

Thực ra Americano chính là Espresso nhưng được pha loãng với lượng nước gấp đôi mà thôi. Và trên thực tế nhiều người thích cà phê nhưng lại không thích Americano một chút nào, vì họ không cảm nhận được nhiều hương vị của cà phê tại đó, và họ cho rằng nó đã phá tan cái chuẩn của Espresso, nhưng cũng có không ít người rất thích Americano vì nó vừa giữa được hương vị của Espresso nhưng đồng thời cũng hạn chế được nhiều tác hại của cafein.

Có nhiều người Hàn Quốc sau khi đã được thử cà phê sữa đá của Việt Nam lại mê luôn hương vị vừa đậm đà của cà phê, vừa béo ngậy của sữa đặc.

5 quán cà phê độc & lạ nhất Seoul

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

10. Chả cá

Chả cá trong tiếng Hàn là Oteng hoặc Eo-mok. Món chả xiên được làm từ cá xay, trộn với bột mì, muối, giấm gạo, đường sau đó cán mỏng, xiên vào que tre và chần trong nước dùng gồm củ cải, tỏi tây với cua hoặc rong biển khô.

Thoạt nhìn chả cá xiên Hàn Quốc rất hấp dẫn nhưng khi ăn bạn sẽ thấy lượng cá thì ít mà bột mì thì nhiều nên sẽ khó thưởng thức được trọn vẹn vị thơm ngon của thịt cá.

Trong khi chả cá Việt Nam thì toàn thịt cá, lại có thêm các loại rau thơm và gia vị phong phú nên ngon hơn rất nhiều.

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

11. Các loại mì

Trên thực tế, các loại mì ở Hàn thường được làm từ bột mì, kiều mạch và nước dùng được ninh từ các loại xương (gà, bò, lợn).

Tuy nhiên, lý do nhiều người Hàn Quốc thích phở Việt là vì phở dễ tiêu hoá hơn, nước dùng cũng đậm đà, giàu hương vị hơn.

Những món này Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nhiều

Bạn còn thấy món nào mà Việt Nam ngon hơn Hàn Quốc nữa không? Nhớ ghi vào phần bình luận bên dưới nhé!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).